Địa bàn "sạch" tệ nạn ma túy

HOÀNG BIN 23/09/2016 08:35

Làn sóng đầu tư vào Khu công nghiệp Tam Thăng thời gian qua được dự báo sẽ kéo theo những hệ lụy phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ).

Theo thống kê, TP.Tam Kỳ hiện có 217 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó 76% số người nghiện có độ tuổi dưới 35. Ngoại trừ xã Tam Thăng, 12/13 xã, phường của thành phố đều phát hiện có người nghiện và tội phạm ma túy. Đây là điều khá bất ngờ vì Tam Thăng được đánh giá là địa bàn có nhiều điều kiện thuận lợi để tệ nạn ma túy xâm nhập, hoạt động. Toàn xã hiện có hơn 7.000 nhân khẩu, phía đông tiếp giáp với xã Tam Thanh, xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ), phía bắc giáp với xã Bình Nam (huyện Thăng Bình), phía tây giáp xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh) và phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ), phía nam giáp phường An Phú (Tam Kỳ), giao thông thuận tiện với tuyến quốc lộ 1, tỉnh lộ 615 và đường huyện Nguyễn Văn Trỗi… Ngoài ra, Khu công nghiệp Tam Thăng vừa đi vào hoạt động từ hơn một năm nay, đã thu hút khá đông người lao động tứ xứ.

Các lực lượng tham gia diễu hành tuyên truyền phòng chống ma túy.
Các lực lượng tham gia diễu hành tuyên truyền phòng chống ma túy.

Đại úy Phạm Việt Ân - Đội trưởng Đội Cảnh sát ma túy Công an TP.Tam Kỳ cho biết, qua theo dõi, nắm địa bàn, Tam Thăng là một trong những địa phương triển khai tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Quyết tâm chính trị cao của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân được cụ thể hóa bằng những mô hình dân vận khéo trên lĩnh vực an ninh trật tự như “Thắp sáng đường quê”; các tuyến đường thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh tự quản; gia đình, dòng họ, khu dân cư gương mẫu, không có người vi phạm pháp luật; mô hình “Chung tay xây dựng ước mơ” dành cho người chấp hành xong án phạt tù. Đặc biệt, nhân dân, hội viên các hội đoàn thể cùng tham gia tuần tra kiểm soát các địa bàn giáp ranh. Đồng thời cung cấp hơn 50 nguồn tin tố giác tội phạm mỗi năm, giúp lực lượng chức năng phá án.

Ông Đỗ Văn Huy - Phó Trưởng Công an xã Tam Thăng cho biết, đa số quần chúng tham gia trong các tổ tự quản đều chưa được đào tạo, rèn luyện các kỹ năng ứng phó với thủ đoạn của các loại tội phạm, cũng như các chế độ hỗ trợ khác. Dẫu vậy, hàng ngày họ vẫn thầm lặng góp sức bảo vệ bình yên cho cộng đồng bất chấp khó khăn và nguy cơ va chạm với các loại tội phạm.

Qua thông tin điều tra cơ bản của Công an TP.Tam Kỳ, trong 8 tháng đầu năm 2016, dân số cơ học ở xã Tam Thăng đã tăng 4.000 người (chủ yếu là công nhân từ Khu công nghiệp Tam Thăng). Dự kiến sẽ nâng tổng số lên 15.000 người khi khu công nghiệp hoàn thành. Kèm theo đó nhiều nhà trọ, hàng quán đã mọc lên như nấm, kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, lực lượng Công an TP.Tam Kỳ đã đẩy mạnh tuyên truyền về các thủ đoạn của đối tượng phạm tội, đặc biệt là tội phạm ma túy trong nhân dân; tổ chức điều tra, nắm tình hình để ngăn chặn kịp thời các đối tượng tội phạm ma túy chuyển vùng hoạt động. Về phía địa phương, ông Châu Ngọc Cảnh - Bí thư Đảng ủy xã Tam Thăng cho biết, sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân chung tay phòng chống tội phạm”, xây dựng xã, cơ quan, đơn vị, trường học không có tệ nạn ma túy, để tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Đồng thời kiến nghị với thành phố về đề xuất thành lập đồn công an thường trực để quản lý địa bàn khu công nghiệp.

HOÀNG BIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Địa bàn "sạch" tệ nạn ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO