"Địa chỉ đỏ biểu trưng truyền thống cách mạng của quân và dân Quảng Nam - Đà Nẵng"

20/10/2017 16:47

Tin liên quan

  • Khánh thành Khu Di tích lịch sử cấp quốc gia Căn cứ Đặc khu ủy Quảng Đà

(QNO) - Như đã đưa tin, ngày 20.10, tại huyện Duy Xuyên diễn ra lễ khánh thành Di tích Đặc khu ủy Quảng Đà. Báo Quảng Nam điện tử trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại lễ khánh thành.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: VĂN SỰ
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang phát biểu tại lễ khánh thành. Ảnh: VĂN SỰ

Kính thưa đồng chí Trần Thận - nguyên Bí thư Đặc khu ủy Quảng Đà.

Kính thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ Đặc khu ủy Quảng Đà.

Thưa đồng chí Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

Thưa các quý vị đại biểu,

Hôm nay, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Đặc khu ủy Quảng Đà, Tỉnh ủy Quảng Nam và Thành ủy Đà Nẵng phối hợp tổ chức lễ khánh thành Di tích Đặc khu ủy Quảng Đà. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí đã về tham dự buổi lễ trọng thể này.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Cách đây 50 năm, vào năm 1967, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam nói chung, Quảng Nam - Đà Nẵng nói riêng đi vào giai đoạn ác liệt, đầy khó khăn, gian khổ; Mỹ, ngụy tăng cường đánh phá, hòng dập tắt lòng yêu nước, tinh thần cách mạng, chí khí quật cường của nhân dân ta, chúng quyết tâm tiêu diệt cách mạng miền Nam. Trong hoàn cảnh đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, tháng 10.1967, Khu ủy khu 5 quyết định sáp nhập tỉnh Quảng Đà và TP.Đà Nẵng thành Đặc khu Quảng Đà.

Với nhãn quan của người cộng sản sản dày dạn kinh nghiệm trong hoạt động cách mạng, các đồng chí lãnh đạo Đặc khu Quảng Đà lúc bấy giờ đã nhận ra vị trí, địa hình đặc biệt quan trọng của Hòn Tàu trên toàn bộ chiến trường Quảng Đà, nhất là địa hình an toàn, thuận lợi cho hoạt động cách mạng và đã chọn nơi đây làm căn cứ của cơ quan Đặc khu ủy Quảng Đà trong suốt 8 năm liền, từ 1968 - 1975, để chỉ đạo phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân TP.Đà Nẵng và các huyện bắc Quảng Nam (nay là: Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Đông Giang, Nam Giang và Tây Giang).

Nơi đây đã diễn ra nhiều cuộc họp quan trọng hoạch định chiến lược và lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng trong giai đoạn cam go, ác liệt và gian khổ nhất trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Quảng Đà, nhưng với ý chí kiên cường, bất khuất, dưới sự lãnh đạo của Đặc khu ủy Quảng Đà, quân và dân Quảng Đà đã vượt qua chặng đường đầy thử thách này để góp phần thay đổi cục diện trên chiến trường, tiến đến giải phóng Quảng Nam, Đà Nẵng và góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Với những chiến công của mình, Hòn Tàu trở thành nơi thử thách cao nhất về ý chí, tinh thần dũng cảm, lòng trung thành và niềm tin chiến thắng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Đặc khu ủy Quảng Đà. Hòn Tàu - Đặc khu ủy Quảng Đà đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình và trở thành một trong những địa chỉ đỏ biểu trưng cho truyền thống cách mạng vẻ vang, hào hùng của lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm ở thế kỷ XX của quân và dân Quảng Nam - Đà Nẵng. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó, Hòn Tàu - căn cứ Đặc khu ủy Quảng Đà đã được Bộ VH-TT&DL công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Nhằm thể hiện sự kính trọng, tri ân của thế hệ hôm nay đối với các bậc tiền bối đi trước; đồng thời, nhằm tái hiện bức tranh chân thật của lịch sử, góp phần vào giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, Tỉnh ủy Quảng Nam và Thành ủy Đà Nẵng đã quyết định phối hợp đầu tư tu bổ, nâng cấp Di tích Đặc khu ủy Quảng Đà để xứng đáng là Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia.

Trong quá trình đưa ra chủ trương và tổ chức thực hiện, Tỉnh ủy Quảng Nam và Thành uỷ Đà Nẵng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn đầy tâm huyết, tận tình vô cùng quý báu của đồng chí Trần Thận, nguyên Bí thư Đặc khu ủy Quảng Đà; sự góp ý thường xuyên, trách nhiệm của các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng Đặc khu ủy Quảng Đà, đặc biệt về nội dung truyền thống, lịch sử của công trình. Một số hạng mục của Di tích Đặc khu uỷ Quảng Đà đến nay đã cơ bản hoàn thành đạt yêu cầu đề ra.

Nhân dịp này, tỉnh Quảng Nam xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương; xin chân thành cảm ơn lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã phối hợp, hỗ trợ trong việc tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hoá quan trọng này. Xin cảm ơn cac đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Đặc khu ủy Quảng Đà đã ủng hộ chủ trương, góp ý, giúp đỡ sưu tầm, phục chế các hiện vật trưng bày tại khu di tích.

Đồng thời, biểu dương những cố gắng của Sở VH-TT&DL là đơn vị chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng là đơn vị quản lý dự án; các đơn vị tư vấn thiết kế, xây dựng, giám sát đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đạt yêu cầu đề ra.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Hôm nay, chúng ta thật sự xúc động và tự hào được đứng trên mảnh đất lịch sử này để ôn lại trang sử hào hùng về một giai đoạn đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân Quảng Nam - Đà Nẵng. Và cùng với Di tích lịch sử cách mạng Trung Trung Bộ ở Nước Oa, huyện Bắc Trà My; Di tích Nước Là ở huyện Nam Trà My; Di tích Phước Trà ở huyện Hiệp Đức; Di tích Tỉnh ủy Quảng Nam ở Tiên Sơn, huyện Tiên Phước; Di tích Đặc khu ủy Quảng Đà - Hòn Tàu (Duy Xuyên) và nhiều di tích lịch sử cách mạng khác sẽ góp phần vào giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước cho cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Các thế hệ hôm nay và mai sau, những người kế tục sự nghiệp cách mạng và thừa hưởng một tài sản vô giá về truyền thống cách mạng của cha ông, chúng ta nguyện đồng lòng xây dựng tỉnh Quảng Nam cùng TP.Đà Nẵng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Một lần nữa, xin kính chúc đồng chí Trần Thận và các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Đặc khu ủy Quảng Đà, quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Địa chỉ đỏ biểu trưng truyền thống cách mạng của quân và dân Quảng Nam - Đà Nẵng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO