Địa chỉ tin cậy của bệnh nhân nghèo

THÀNH CHÂU - GIANG BIÊN 07/03/2014 12:08

Trạm Y tế xã Bình Nam là một trong 3 trạm y tế của huyện Thăng Bình được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020. Đây là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân nghèo trên địa bàn.

Nhiều thuốc nam

Mới 8 giờ sáng, Trạm Y tế xã Bình Nam (Thăng Bình) đã rộn ràng. Trong căn phòng rộng hơn 30m2 đã có gần chục người đến chờ châm cứu. Bà Trần Thị Hương (thôn Nghĩa Hòa) cho biết: “Cách đây 3 tháng, khi tôi ngủ dậy thì miệng bị méo sang một bên. Các bác sĩ chẩn đoán bị liệt dây thần kinh số 7 và yêu cầu tôi ở lại bệnh viện để điều trị. Tiếp đó, tôi đến Trạm Y tế xã để châm cứu. Mỗi ngày, tôi được châm cứu 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều, kết hợp thêm với uống thuốc nam. Giờ, miệng tôi đã trở lại bình thường”.

Phòng khám đông y của Trạm Y tế xã Bình Nam luôn đông bệnh nhân. Ảnh: T.C
Phòng khám đông y của Trạm Y tế xã Bình Nam luôn đông bệnh nhân. Ảnh: T.C

Từ năm 1976 cho đến nay, Trạm Y tế xã Bình Nam áp dụng biện pháp khám chữa bệnh bằng đông y và được người dân tin tưởng. Trạm Y tế xã trồng hơn 50 loại cây thuốc như lô hội, xương sống, sâm đại hành, cây gai, cúc tần... Trong năm 2013, trạm điều trị cho 3.455 người, bình quân mỗi ngày có gần 15 - 20 lượt bệnh nhân điều trị bằng thuốc nam. Không chỉ điều trị các bệnh đơn giản như da liễu, ho, sốt… các cây thuốc trong vườn đông y của xã còn phát huy tác dụng trong việc điều trị các trường hợp như gãy xương, thấp khớp, sốt rét, động kinh. Phương châm của trạm là cố gắng điều trị tại cơ sở, hạn chế mức thấp nhất việc chuyển lên tuyến trên, gây tốn kém cho người bệnh. “Trừ khi bệnh nặng, phức tạp phải đến khám ở bệnh viện lớn, còn lại bà con đều đến Trạm Y tế xã cho tiện lợi, chi phí thấp. Đối với người nghèo như chúng tôi thì Trạm Y tế xã là lựa chọn hợp lý” - ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phương Tân nói. Bác sĩ Nguyễn Vĩnh Tuyển - Trưởng trạm Y tế xã Bình Nam bày tỏ: “Vườn thuốc nam của xã đã phát huy được tác dụng trong việc chữa bệnh cho nhân dân. Trạm sẽ tích cực vận động các thầy thuốc nam giỏi của xã đóng góp thêm những bài thuốc hay, tìm tòi các loại thuốc quý về trồng tại trạm và vận động nhân dân trồng tại nhà từng bước xây dựng vườn thuốc nam của trạm ngày càng phong phú”.

Chuẩn hóa đội ngũ

Trong những năm qua, được sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo về mặt chuyên môn của ngành y tế, Trạm Y tế xã Bình Nam đã phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, là một trong những đơn vị đi đầu trong việc xây dựng thành công Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, Trạm Y tế xã có 1 bác sĩ, 2 nữ hộ sinh trung học, 1 y sĩ y học dân tộc, 2 dược sĩ trung học và 1 cao đẳng điều dưỡng. Với nguồn nhân lực này, không những đơn vị đã thực hiện tốt công tác chuyên môn mà còn đảm bảo thực hiện các tiêu chí quốc gia về y tế cơ sở giai đoạn 2011 - 2020. Ông Võ Hưng Lựu - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình cho biết: “Đội ngũ cán bộ y tế ở trạm luôn nâng cao tinh thần y đức, tận tình trong việc khám chữa bệnh và tư vấn cho bệnh nhân để giữ gìn sức khỏe. Việc thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, khám miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, cấp phát thuốc đầy đủ cho nhân dân theo các chế độ, chính sách y tế đối với người nghèo đã khiến cho người dân càng tin tưởng vào cán bộ y tế”. Trong năm 2013, trạm đã khám cho hơn 11.289 lượt người, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm, trong đó khám bảo hiểm y tế là 6.189 lượt với tổng chi phí khám chữa bệnh trên 300 triệu đồng.

Không chỉ làm tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn, Trạm Y tế xã Bình Nam còn triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia như: chương trình tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, 100% phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván và khám thai định kỳ đầy đủ, hiện đã có gần 300 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai. Công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống sốt rét, phòng chống bệnh phong, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống lao luôn được Trạm Y tế xã quan tâm, chú trọng và thực hiện đạt kết quả cao.  “Sau khi cơ sở của trạm được xây dựng mới, trang thiết bị được trang bị, đội ngũ cán bộ y tế được phân công đúng chuyên môn, việc khám chữa bệnh ban đầu tại xã thuận lợi hơn, người dân đến khám bệnh ở đây có tăng hơn so với trước đây” - bác sĩ Tuyển cho biết.

THÀNH CHÂU - GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Địa chỉ tin cậy của bệnh nhân nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO