Hoàn cảnh bi đát của Phan Hoài Dũng

ĐÔNG YÊN 12/07/2022 08:29

(QNO) – Đang chí thú làm ăn thì bạo bệnh ập xuống khiến ông Phan Hoài Dũng (SN 1987, thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, Núi Thành) từ một thanh niên khỏe mạnh trở thành người quanh năm lấy bệnh viện làm nhà. Đau đớn hơn, bệnh không thuyên giảm mà gia đình lâm cảnh nợ nần chồng chất, tương lai Dũng sẽ bị bại liệt vì không có tiền thay khớp háng.

Hiện tại Phan Hoài Dũng phải chạy thận 1 tuần 3 lần tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Hiện tại Phan Hoài Dũng phải chạy thận một tuần 3 lần tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Chúng tôi gặp Phan Hoài Dũng ở quán nước cạnh Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, khi ông nhấc từng bước chân mệt mỏi đến. Sau hồi thở hổn hển, Dũng mới đủ sức cất lời: “Đi từ trong đó (bệnh viện – PV) ra đây với người thường chỉ mất 5 phút nhưng với tôi thì như quãng đường dài xa lắm. Hai chân giờ không đủ sức gánh sức nặng của cơ thể, mỗi bước đi là nghe xương cốt răng rắc”.

Theo Dũng, đó là di chứng nặng nề từ căn bệnh lưu bút ban đỏ, gây hư thận rồi khiến thoái hóa khớp háng. Năm 2008, ông ra TP.Đà Nẵng xin làm ở Nhà máy đóng tàu sông Thu để tích lũy chút vốn liếng về nuôi gia đình. Nhờ sức trẻ, sự chăm chỉ và đồng nghiệp quý mến hỗ trợ nên công việc của một công nhân cũng giúp Dũng tích lũy được chút tiền bạc.

Nhưng định mệnh nghiệt ngã ập xuống khi năm 2013, bác sĩ chẩn đoán Phan Hoài Dũng mắc chứng lưu bút ban đỏ. Sức khỏe sa sút khiến Dũng không thể làm công nhân, phải vào viện chạy chữa triền miên tháng ngày.

Của cái tích lũy được cũng đội nón ra đi vì quãng thời gian dài nằm viện nhưng bệnh tình không cải thiện. Cuộc sống bế tắc, gia cảnh rơi vào đường cùng, Phan Hoài Dũng nuốt nước mắt vào trong chia tay người phụ nữ từng đầu ấp tay gối với mình.

“Khổ cực quá nên mình giải thoát cho cô ấy tìm hạnh phúc mới. Lúc đó tôi chẳng còn đủ sức khỏe nên dựa hết vào cha mẹ ruột để có tiền chữa bệnh nhưng rồi cũng hết sạch mà bệnh ngày càng nặng hơn” – mắt Dũng ngân ngấn nhìn xa xăm.

Kể từ đó, quãng đời Dũng gắn chặt với các bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Đa khoa tỉnh Quảng Nam, Đa khoa Đà Nẵng với chiếc thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) làm bùa hộ mệnh. Hai trái thận bị hư nên cứ một tuần Phan Hoài Dũng lại chạy 1 chu kỳ với 3 lần nằm viện. Thiếu thốn tiền chạy chữa nên cha mẹ Dũng cầm cố nhà cửa, vay mượn người thân khiến nợ đã lên đến 300 triệu đồng.

Dũng nói:  “Nằm viện thì cũng đỡ là có BHYT lo nhưng các khoản chi phí ngoài thanh toán của BHYT, thuốc men mua thêm và tiền ăn uống cũng là gánh nặng lớn lắm”.

Phan Hoài Dũng chưa biết xoay sở thế nào để đủ tiền thay khớp háng. Ảnh: H.Đ
Phan Hoài Dũng chưa biết xoay sở thế nào để đủ tiền thay khớp háng. Ảnh: H.Đ

Khi cơn bĩ cực chưa qua thì tang thương lại ập xuống, cha ruột Phan Hoài Dũng vì áp lực nuôi con và nuôi đứa em gái ruột bị bệnh tâm thần phải chấp nhận đi biển. Nhưng sinh nghề tử nghiệp, trong chuyến biển hồi trung tuần tháng 6, cha ruột ông Dũng đã bị đột quỵ giữa biển khơi và qua đời.

“Má phải theo tôi suốt để chăm chứ tôi không tự mình làm nổi nên giờ trong nhà không còn nguồn thu nhập. Bác sĩ mới tư vấn rằng để đi lại được thì phải thay hai khớp háng nhân tạo với chi phí khoảng 200 triệu đồng. Giờ biết sao mà xoay nổi số tiền lớn như vậy, chắc đời tôi sẽ gắn chặt với chiếc xe lăn” – Dũng lặng lẽ nói lời tạm biệt rồi nhấc từng bước chân nặng nề hướng về bệnh viện.

Mọi sự giúp đỡ xin gởi về địa chỉ: Ông Phan Hoài Dũng (thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam); số điện thoại ông Dũng: 0976.821.749; số tài khoản 3010110881009, ngân hàng Quân đội - MB mang tên Phan Hoài Dũng. Hoặc ông Hồ Văn Hội, địa chỉ 128 Nguyễn Xuân Hữu, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng); số điện thoại: 0905.752.721.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hoàn cảnh bi đát của Phan Hoài Dũng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO