Trắng tay sau hỏa hoạn

ĐĂNG NGUYÊN 03/02/2023 08:21

Sau vụ hỏa hoạn, cả 8 ngôi nhà của người dân Cơ Tu ở thôn Arầng (xã A Xan, Tây Giang) đều bị thiêu rụi. Họ gần như chết lặng. Những tài sản dành dụm hàng chục năm đã biến thành tro bụi...

Hiện trường ngổn ngang sau vụ cháy. Ảnh: CTV
Hiện trường ngổn ngang sau vụ cháy. Ảnh: CTV

Ông Alăng Tèo - Trưởng thôn Arầng mếu máo than với tôi qua điện thoại, như thể trách ông trời không có mắt. Chứng kiến toàn bộ diễn biến của vụ cháy, ông Tèo nói, chưa lần nào người dân địa phương gặp phải trường hợp như thế nên ai cũng rất buồn, lo cho cuộc sống phía trước của gần 20 người dân bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn này.

Mọi sự giúp đỡ bạn đọc có thể gởi về địa chỉ: Nhà báo Alăng Ngước - Phóng viên Báo Quảng Nam, số điện thoại: 0985515160, số tài khoản Ngân hàng Agribank Chi nhánh Quảng Nam, mang tên Alăng Ngước: 4200215023177; hoặc Phòng Hành chính - Trị sự Báo Quảng Nam, số 142 Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ (chủ tài khoản: Báo Quảng Nam, số tài khoản: 4200211000646 - Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Quảng Nam. Nội dung ghi: hỗ trợ cháy nhà Tây Giang).

Cơn nguyên vụ hỏa hoạn, theo ông Tèo là trong lúc sưởi ấm, một cụ ông vô tình ngủ quên khiến lửa bùng phát từ nhà bếp, sau đó lan đến các ngôi nhà liền kề. Lúc đó, trời rạng sáng, khi nghe người dân hô hoán, cả làng Arầng vùng dậy tham gia dập lửa và di chuyển một số đồ dùng cần thiết ra khỏi điểm cháy.

“Vừa dập lửa, chúng tôi vừa di chuyển đồ đạc và người dân ra khỏi nhà. Thời điểm đó lửa cháy dữ dội nên chỉ kịp cứu 1 ngôi nhà cạnh đó khỏi đám cháy lan” - ông Tèo kể.

Đến tờ mờ sáng, lửa đã được khống chế, nhưng cả 8 ngôi nhà (gồm 5 nhà chính và 3 nhà bếp) đã bị thiêu rụi. Hiện trường ngổn ngang một đống tro tàn khiến ai chứng kiến cũng xót xa. Ngồi thẩn thờ trước ngôi nhà cháy, vợ chồng Alăng Túy (thôn Arầng) gần như suy sụp, khóc cạn nước mắt.

Nhà Túy là một trong 5 hộ dân có nhà bị cháy, vừa lấy vợ sinh con cách đây ít năm nên ngôi nhà được xem là cả gia tài quý giá. Túy bị tật từ nhỏ, nên việc đồng áng đều do một tay người vợ lo toan. Ngôi nhà gỗ của vợ chồng được dựng trước tết, đang trong thời điểm hoàn thiện thì bị cháy.

“Làm được ngôi nhà cũng nhờ người thân, bà con hàng xóm giúp đỡ. Nay cháy rồi, mai mốt không biết phải ở đâu nữa, khổ quá đi trời ơi” - Alăng Túy ngậm ngùi. Ngoài kia, người dân địa phương đang nỗ lực dọn dẹp hiện trường, nhà Túy bây giờ chỉ còn là đống tro đen nham nhở.

Ông Arất Blúi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho hay, lửa bùng cháy dữ dội vào khoảng 3 giờ 25 phút rạng sáng ngày 2/2 khiến toàn bộ 8 ngôi nhà dân cùng tài sản và vật dụng gia đình bị hư hỏng. Nhận được thông tin, lãnh đạo huyện ngay lập tức có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục vụ hỏa hoạn; đồng thời thăm hỏi, động viên người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Theo ông Blúi, trong 5 hộ dân bị cháy nhà có 4 hộ thuộc diện nghèo và 1 gia đình chính sách. Vì thế, sau vụ cháy, cuộc sống người dân sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thông qua Báo Quảng Nam, ông Arất Blúi kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

“Trước mắt, chúng tôi hỗ trợ mỗi hộ dân có nhà bị cháy 4 triệu đồng và vận động người dân khu vực hỗ trợ chỗ ở tạm thời. Hiện lực lượng chức năng triển khai công tác khắc phục hậu quả, xử lý môi trường, đảm bảo ổn định tâm lý cho người dân sau vụ cháy” - ông Blúi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trắng tay sau hỏa hoạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO