Địa đạo Bình Túy được công nhận Di tích cấp tỉnh

ĐÌNH TĂNG 28/07/2017 16:04

(QNO) - Ngày 26.7, Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Thăng Bình tổ chức lễ trao và đón nhận Bằng Di tích cấp tỉnh đối với địa đạo Bình Túy (thôn Bình Túy, xã Bình Giang).

Chính quyền xã Bình Giang đón nhận Bằng Di tích cấp tích đối với địa đạo Bình Túy. Ảnh: ĐÌNH TĂNG
Chính quyền địa phương đón nhận Bằng Di tích cấp tỉnh đối với địa đạo Bình Túy. Ảnh: ĐÌNH TĂNG

Đây là địa đạo do nhân dân thôn Bình Túy sáng tạo, tự đào trong lòng cát để che giấu cán bộ những năm 1063-1965. Đây cũng là thời điểm đỉnh điểm của chiến dịch “tố cộng”, “diệt cộng” mà Mỹ ngụy ráo riết triển khai tại địa bàn vùng đông của Quảng Nam, trong đó có xã Bình Giang. Để đối phó với địch, nhân dân thôn Bình Túy đã đào một địa đạo bí mật trong lòng đất dài hơn 3km để làm nơi che giấu, nuôi dưỡng cán bộ. Địa đạo này gắn liền với sự hy sinh anh dũng của nữ Anh hùng lực lượng vũ trang Trương Thị Xáng.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND xã Bình Giang, nét độc đáo của địa đạo này là nằm trong lòng cát. Tuy nhiên, thực tế dưới độ sâu từ 3m trong lòng đất ở khu vực này là đá ong và sỏi nên địa đạo khá chắc chắn. Hơn nữa, đây là địa đạo duy nhất được phát hiện đào trong lòng đất cát của vùng đông Quảng Nam.

Địa đạo Bình Túy. Ảnh: ĐÌNH TĂNG
Địa đạo Bình Túy. Ảnh: ĐÌNH TĂNG

Ông Hồ Xuân Tịnh - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, sau khi được xếp hạng Di tích cấp tỉnh sẽ là điều kiện thuận lợi để chính quyền xã Bình Giang có cơ sở đầu tư, quản lý, đưa di tích trở thành điểm tham quan, giáo dục truyền thống cho các tầng lớp nhân dân không chỉ ở địa phương mà của tỉnh Quảng Nam và du khách gần xa.

Dịp này, Đảng ủy xã Bình Giang cũng công bố công trình nghiên cứu "Lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Bình Giang (1930-2015)".

ĐÌNH TĂNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Địa đạo Bình Túy được công nhận Di tích cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO