Dịch bệnh đốm trắng, tôm nuôi chết hàng loạt

THANH THẮNG 11/07/2018 14:01

(QNO) - Nắng nóng kéo dài và dịch bệnh đốm trắng gia tăng khiến tôm nuôi ở xã Duy Vinh (huyện Duy Xuyên) chết hàng loạt.

Người dân xã Duy Vinh đang xử lí nguồn nước trong hồ có tôm bị chết. Ảnh: DC
Người dân xã Duy Vinh đang xử lí nguồn nước trong hồ có tôm chết do nhiễm bệnh. Ảnh: MAI CHÍ

Vụ tôm này, ông Lê Minh (trú thôn Đông Bình, xã Duy Vinh) đầu tư 15 triệu đồng mua 25 vạn con tôm giống về thả nuôi. Thời gian đầu, tôm phát triển bình thường, nhưng gần 1 tháng trở lại đây ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng khiến nhiệt độ nước trong hồ tăng cao, cùng với việc tôm bị nhiễm bệnh đốm trắng tôm trong hồ bị chết rất nhiều.

Để ứng phó với nhiệt độ tăng cao trong những ngày nắng nóng, ông Minh phải gắn 2 giàn quạt trên mô tơ để làm mát nước, đồng thời tạo thêm ô xy trong hồ tôm. Tuy nhiên, mọi nỗ lực cứu hồ tôm của ông không hiệu quả, tôm chết tăng theo ngày nắng.

“Sau khi dùng nhiều cách để cứu tôm nhưng không hiệu quả, để vớt vát lại vốn đầu tư, tôi đã bán hết số tôm còn sống dưới hồ”- ông Minh nói.

Tương tự như gia đình ông Minh, vụ tôm thứ 2 năm nay, ông Lê Văn Pháp (thôn Đông Bình, xã Duy Vinh) cũng  thả 20 vạn con tôm giống. Nhưng đến nay tôm trong hồ chết chỉ còn lại khoảng 30%. Tôm chết nhiều, ông Pháp thua lỗ hơn 10 triệu đồng.

Ông Trần Văn Sành - Phó Chủ tịch UBND xã Duy Vinh cho biết, gần nửa tháng qua, nắng nóng kéo dài khiến độ mặn trong nước tăng cao dẫn đến các con tôm nuôi ở hồ bị mắc bệnh đốm trắng chết hàng loạt. Toàn xã Duy Vinh có 15 ha hồ nuôi tôm đều mắc bệnh, chết gây thiệt hại nặng về kinh tế. Hiện tại người dân đã thu hoạch non số tôm còn lại trong hồ.

“UBND xã đã thống kê thiệt hại số tôm bị chết trong vụ vừa qua. Đồng thời hướng dẫn người nuôi tôm phải xử lí nước trong hồ trước khi xả ra môi trường, tránh việc dịch bệnh tràn lan và di hại qua đợt nuôi sau” - ông Sành nói.

THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch bệnh đốm trắng, tôm nuôi chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO