Dịch bệnh Ebola đã vượt tầm kiểm soát

NAM VIỆT 01/08/2014 10:53

Dịch Ebola đang diễn biến rất phức tạp tại châu Phi với khoảng 700 ca tử vong trong tổng số hơn 1.200 ca nhiễm bệnh. Hiện châu Á và châu Âu được đặt trong tình trạng cảnh báo vi rút Ebola.

Sau nhiều năm tạm lắng, bệnh do vi rút Ebola - được đặt theo tên của một con sông ở Congo khi lần đầu tiên bệnh xuất hiện ở đây vào năm 1976 - nay bùng phát trở lại và tấn công mạnh các nước Tây Phi như Guinea, Sierra Leone và Liberia từ tháng 2.2014 đến nay. Nigeria - nước đông dân nhất Phi Châu có một ca tử vong ở thủ đô Lagos. Bệnh viện vừa điều trị cho bệnh nhân Ebola đầu tiên của Nigeria lập tức bị đóng cửa trong khi cơ quan chức năng đang tìm kiếm địa chỉ của khoảng 30 nghìn người khác để đưa vào diện theo dõi do bị nghi lây nhiễm. Chính phủ Nigeria đặt tình trạng báo động đỏ tại các cửa khẩu biên giới và phát động chiến dịch truyền thông để gia tăng nhận thức của người dân về dịch bệnh. Ngoài ra, tất cả các chuyến bay của ASky Airline, một hãng hàng không lớn ở khu vực Đông, Tây và Trung Phi bị đình chỉ do đã bay qua các vùng có người nhiễm vi rút Ebola.

Các nhân viên y tế khu vực Tây Phi tuyên truyền về dịch bệnh cho người dân.
Các nhân viên y tế khu vực Tây Phi tuyên truyền về dịch bệnh cho người dân.

Đến nay đã có hàng chục bác sĩ và nhân viên y tế tử vong do nhiễm dịch Ebola trong đợt bùng phát lịch sử này. Tại Sierra Leone, Sheik Umar Khan - một bác sĩ đứng đầu cuộc chiến chống dịch Ebola vừa qua đời hôm 29.7, chỉ một tuần sau khi kết quả được kiểm tra dương tính với vi rút Ebola. Trong khi đó, hai bác sĩ khác người Mỹ chữa trị cho các bệnh nhân Ebola ở Liberia cũng dương tính với vi rút này. Các giới chức y tế tại Sierra Leone cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh bởi nhiều người dân vẫn còn tin vào các thầy lang chữa bệnh hơn là phải đến các trung tâm y tế hay bệnh viện để cách ly và theo dõi, điều trị. Theo các chuyên gia y tế, các bệnh nhân sẽ có cơ hội sống sót lớn hơn nếu được chữa trị sớm cũng như ngăn ngừa được nguy cơ lây lan bệnh.

Theo AFP, trước diễn biến phức tạp của dịch Ebola, đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) thiết lập cơ chế cách ly và cảnh báo sớm Ebola sau khi có một trường hợp bị nghi ngờ nhiễm bệnh. Liên minh châu Âu cho biết họ đã sẵn sàng để đối phó với các mối đe dọa, trong đó nước Anh  sẽ tiến hành cuộc họp cấp cao nhằm ngăn và đối phó Ebola sau khi một người đã có kết quả dương tính với vi rút Ebola. Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tổ chức các cuộc hội đàm với các quan chức y tế toàn cầu về các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tổng Thư ký ICAO Raymond Benjamin cho biết dịch bệnh Ebola lần đầu tiên có nguy cơ tác động thương mại của ngành hàng không và “chúng ta cần hành động nhanh chóng”.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch bệnh Ebola đã vượt tầm kiểm soát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO