Dịch cúm diễn biến phức tạp tại nhiều nước

NAM VIỆT 30/01/2018 09:13

Số người nhiễm bệnh và tử vong vì dịch cúm mùa đang gia tăng tại nhiều nước và nguy cơ lan rộng vì nhu cầu du lịch trên thế giới tăng mạnh…

Một bệnh nhân điều trị bệnh cúm tại bệnh viện ở San Francisco, Mỹ.
Một bệnh nhân điều trị bệnh cúm tại bệnh viện ở San Francisco, Mỹ.

Tại Mỹ, dịch cúm mùa hiện hoành hành tại 49/50 tiểu bang khiến 37 trẻ em tử vong trong tổng số hơn 60.000 ca nhiễm bệnh và nhiều ca tử vong. Hiện nhiều trường học tại 11 bang đang trong tình trạng đóng cửa vì lo ngại dịch bệnh lây lan ngày càng nghiêm trọng. Tờ Wall Street Journal cho biết, riêng bang Texas đã ghi nhận 2.355 ca tử vong do cúm trong hai tháng 10 và 11 năm ngoái. Theo các giới chức y tế Mỹ, mùa cúm năm nay diễn biến phức tạp hơn và chủ yếu nhất là do nhiễm cúm A (H3N2). Các triệu chứng của bệnh cúm gồm sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, đau nhức cơ, đau đầu và mệt mỏi… Hãng tin Bloomberg cho biết, nếu dịch cúm không kịp thời được dập tắt thì nguy cơ 50.000 người tại Mỹ tử vong vì dịch cúm mùa này là không tránh khỏi.

Dịch cúm H3N2 từng khiến hơn 400 người tại Australia và Hồng Kông (Trung Quốc) tử vong trong năm 2017. Tổ chức Y tế công cộng Anh thống kê, mùa cúm năm nay có gần 4.300 trường hợp cúm, gần 200 ca tử vong trong khi vào cùng thời điểm 2015 - 2016 chỉ có khoảng 262 ca mắc bệnh. Người đứng đầu bộ phận phòng bệnh hô hấp tại tổ chức này, ông Richard Pebody cho biết, dịch cúm đang bắt đầu vào thời kỳ đỉnh điểm tại Anh. Richard Pebody nói: “Hiện tại chúng ta đang chứng kiến sự kết hợp loại vi rút gây bệnh cúm, bao gồm dòng cúm A (H3N2) lưu thông vào mùa đông năm ngoái tại Anh, sau đó hoành hành tại Australia và vi rút cúm B. Điều quan trọng là phải giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, tiêm vắc xin phòng cúm”. Ngoài ra, nếu không thực sự cần thiết thì việc giữ khoảng cách với người nhiễm bệnh cũng được các chuyên gia y tế khuyến cáo đề phòng nhiễm bệnh.

Bộ Y tế Nhật Bản cảnh báo dịch cúm lan rộng khoảng 6 tuần qua tại nước này, chủ yếu vẫn là chủng cúm A và B khiến hàng triệu người nhiễm bệnh. Chỉ riêng một tuần khoảng giữa tháng 1.2018, Nhật Bản ghi nhận 2,83 triệu người nhiễm cúm, hơn 100 trường học trên toàn nước Nhật phải đóng cửa. Các cơ quan chức năng thừa nhận do chậm trễ trong quá trình sản xuất khiến số lượng vắc xin phòng cúm tại Nhật Bản đang bị thiếu hụt. Nguyên nhân vì buộc phải thay đổi một trong 4 chủng vắc xin đã được chọn để sản xuất vì tác dụng chậm. Thực tế, dịch cúm ở quốc gia này thường bùng phát trong giai đoạn từ tháng Giêng đến tháng Hai.

Tại diễn đàn kinh tế thế giới Davos ở Thụy Sỹ vào tuần qua, các chuyên gia y tế thế giới cho biết năm 2018 đánh dấu 100 năm trận dịch cúm mang tên “Tây Ban Nha”. Cơn đại dịch tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại này khiến 40 - 50 triệu người thiệt mạng trên toàn cầu. Bà Sylvie Briand, chuyên gia về rủi ro lây nhiễm thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói: Người ta biết rằng dịch bệnh sẽ đến, nhưng lại “không có một khả năng nào để ngăn chặn cả”, trong khi ngày nay lượng người đi du lịch toàn cầu rất lớn, chưa từng có. Với một thế giới toàn cầu hóa, các dịch bệnh như vậy là không thể tránh khỏi. Tại diễn đàn, Tổng Thư ký Liên đoàn quốc tế Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ, Elhadj As Sy, nhấn mạnh các dịch bệnh đang trở thành mối đe dọa loài người thực sự.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch cúm diễn biến phức tạp tại nhiều nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO