Chính quyền - đoàn thể

Dịch vụ bưu chính công ích tại Quảng Nam: Vẫn vướng về định mức kinh tế - kỹ thuật

ĐÔNG ANH 12/03/2024 09:00

Việc chậm ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật cho hoạt động tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích thực hiện đang khiến cho các địa phương và doanh nghiệp gặp khó.

dsc_0588.jpg
Nhân viên bưu điện tiếp nhận hồ sơ TTHC tại Trung tâm Hành chính công TP.Tam Kỳ. Ảnh: ĐÔNG ANH

Nỗ lực triển khai

Thời gian qua, Bưu điện Quảng Nam đã nỗ lực phối hợp với các sở, ban ngành trong thực hiện Đề án triển khai cơ chế giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo Quyết định số 2114 ngày 12/8/2022 của UBND tỉnh.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đến nay, Bưu điện Quảng Nam đã bố trí 17 nhân viên thay thế 24 cán bộ công chức tiếp nhận 1.381 TTHC (đạt 100% tổng số TTHC tiếp nhận tại trung tâm).

Tại cấp huyện, Bưu điện đã bố trí 44 nhân viên thay thế, hỗ trợ cho 150 cán bộ công chức tại trung tâm HCC và bộ phận một cửa 18 huyện, thị xã, thành phố. Ở cấp xã, Bưu điện phối hợp với 19 UBND xã, thị trấn bố trí 20 nhân viên thay thế cán bộ công chức tại bộ phận một cửa.

Trong thời gian chờ Trung ương ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, Sở TT-TT kiến nghị UBND tỉnh thống nhất cho các địa phương được thanh toán tiền nhân công cho bưu điện năm 2023 theo hồ sơ pháp lý đã ký kết có hiệu lực trước khi địa phương nhận văn bản hướng dẫn 2450 ngày của Sở Tài chính.
Đồng thời đề nghị Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn các địa phương lập dự toán triển khai thực hiện năm 2024.

Thống nhất hướng dẫn đơn giá tiền lương chi trả cho nhân viên bưu điện tại Trung tâm Phục vụ HCC Quảng Nam và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã năm 2023, năm 2024 để các địa phương áp dụng (theo phương án bưu điện đề xuất).

Ngoài ra, hướng dẫn địa phương chi tiền hỗ trợ cho nhân viên bưu điện từ nguồn nào. Vì theo quy định là công tác này phải đấu thầu nhưng chưa có định mức cụ thể nên địa phương còn lúng túng khi chi hỗ trợ từ ngân sách cho bưu điện.

Đến nay có 11 huyện đã chuyển giao 100% TTHC gồm Nông Sơn, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Đông Giang, Tây Giang, Thăng Bình, Tam Kỳ, Nam Giang, Duy Xuyên, Quế Sơn.

Các huyện đang chuyển giao TTHC đất đai gồm Phú Ninh, Đại Lộc, Hiệp Đức; các huyện chưa chuyển giao TTHC đất đai gồm Hội An, Điện Bàn, Núi Thành, Tiên Phước.

Theo báo cáo của Sở TT-TT, tổng số lượng hồ sơ hành chính công tiếp nhận và chuyển trả kết quả qua dịch vụ BCCI năm 2023 là 143.060 hồ sơ. Những lĩnh vực có số lượng hồ sơ lớn như công an, BHXH, giao thông vận tải, tư pháp.

Trong năm 2023, tổng số lượng hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 85.067 hồ sơ, trong đó có 68.572 hồ sơ trực tuyến (chiếm 81%).

Đã thực hiện thu phí, lệ phí 36.769 hồ sơ, với số tiền thu hơn 9,8 tỷ đồng. Tổng hồ sơ tiếp nhận tại cấp huyện là 127.176 hồ sơ, trong đó trực tuyến là 41.119 hồ sơ (chiếm 32%).

Theo Sở TT-TT, việc triển khai Quyết định số 2114, thực hiện chuyển giao cho bưu điện tiếp nhận và trả kết quả TTHC đã giúp giảm tải áp lực của cơ quan nhà nước trong công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.

Vẫn phải chờ… Bộ

Mặc dù đạt được những kết quả nhưng việc triển khai Quyết định 2114 của UBND tỉnh hiện còn gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là vấn đề ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật đối với dịch vụ chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ BCCI.

Điều này khiến cho các địa phương gặp vướng trong thực hiện chi trả tiền nhân công cho bưu điện năm 2023. Trong đó, ở cấp huyện có Thăng Bình và Tây Giang chưa thống nhất chi trả/tạm ứng tiền nhân công cho bưu điện.

Theo Sở TT-TT, hiện nay các địa phương đang áp dụng thuê dịch vụ BCCI bằng nhiều hình thức khác nhau như đấu thầu, chỉ định thầu, ký hợp đồng. Từ đó, mỗi đơn vị áp dụng một mức chi trả khác nhau, chưa có sự đồng nhất.

Quá trình thực hiện, các địa phương bị vướng trong việc thanh toán cho BCCI, do chưa có định mức, dịch vụ BCCI không thuộc phạm vi áp dụng của Thông tư số 17 ngày 6/11/2019 của Bộ LĐ-TB&XH.

Cụ thể, ngày 28/7/2023, Sở Tài chính có Công văn số 2450, nêu rõ: “Đối với chi phí tiền lương, tiền công của lao động: đề nghị thực hiện theo quy định chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước hiện hành (không áp dụng Thông tư số 17 của Bộ LĐ-TB&XH)”.

Trong khi đó, một số đơn vị đã đấu thầu, đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, trước thời điểm Sở Tài chính ban hành Công văn số 2450.

Trong quá trình xác lập hồ sơ, các huyện đã căn cứ Thông tư 17 để thực hiện nên sau khi có công văn của Sở Tài chính thì lúng túng trong việc triển khai tiếp theo trong việc xác định chi phí nhân công.

Ngày 27/10/2023, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 27 giao Bộ TT-TT chủ trì thực hiện nhiệm vụ này, hoàn thành trong tháng 12/2023.

Sau chỉ thị của Thủ tướng, Sở TT-TT đã tham mưu UBND tỉnh 2 văn bản gửi Bộ TT-TT xin ý kiến (văn bản số 7595 ngày 6/11/2023 và văn bản số 340 ngày 15/1/2024), tuy nhiên đến nay Bộ TT-TT vẫn chưa trả lời nên chưa có cơ sở để tiếp tục triển khai...

Do hiện nay chưa ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật BCCI nên các huyện chưa có cơ sở để lập, trình phê duyệt dự toán để thực hiện năm 2024, chưa triển khai thực hiện thủ tục thuê dịch vụ BCCI. Vẫn phải tiếp tục chờ... Bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch vụ bưu chính công ích tại Quảng Nam: Vẫn vướng về định mức kinh tế - kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO