Người dân đi làm chứng minh nhân dân (CMND), hộ chiếu, giấy phép lái xe, hồ sơ tư pháp… đã được giao trả tận nhà thông qua dịch vụ hành chính công của Bưu điện Quảng Nam.
Ông Trần Việt Hùng - Phó Giám đốc Bưu điện Quảng Nam cho biết, trước khi Chủ tịch UBND tỉnh có công văn chỉ đạo thí điểm trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường bưu điện (vào tháng 8.2014), Bưu điện tỉnh đã linh hoạt triển khai thực hiện dịch vụ này cách đây 2 năm bằng việc phối hợp Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh chuyển phát CMND, chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện.
Đem dịch vụ đến tận nhà
Sau 2 năm triển khai dịch vụ chuyển phát CMND qua hệ thống bưu điện, Bưu điện Quảng Nam đã chuyển phát hơn 121 nghìn CMND đến nhà người dân. Cùng thời gian, Bưu điện tỉnh triển khai chi trả BHXH qua hệ thống bưu điện theo chủ trương của Chính phủ. Theo thống kê, trung bình mỗi tháng Bưu điện tỉnh chi trả chế độ BHXH cho 24 nghìn người trên địa bàn tỉnh. Nhận thấy việc chi trả dịch vụ hành chính công qua hệ thống bưu điện được người dân đồng tình, quan tâm và các đơn vị phối hợp ủng hộ nên Bưu điện tỉnh mạnh dạn mở rộng dịch vụ. Theo bà Trần Thị Mai Phương - Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh Bưu điện tỉnh, đến nay đơn vị đã chuyển phát nhiều dịch vụ đến tận nhà người dân như hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, hồ sơ lý lịch tư pháp…
Bưu điện tỉnh phối hợp với Công an tỉnh làm chứng minh nhân dân và chuyển phát tận nhà đối với những trường hợp già cả, neo đơn. Ảnh: ĐÀO KIM THÁI |
Ông Trần Việt Hùng cho biết, để mở rộng và đa dạng hóa dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp 133 điểm bưu điện văn hóa xã, trang bị máy tính và kết nối Internet đến 86 điểm phục vụ nhân dân. Toàn hệ thống bưu điện có 276 điểm phục vụ, mỗi địa phương có 1 - 3 nhân viên đảm nhận phát và thu gom bưu phẩm gửi, mở cửa điểm phục vụ, thu cước. Nhờ vậy, người dân nhận được kết quả chính xác trong thời gian sớm nhất. “Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo ở các huyện miền núi thực hiện quyền công dân, làm mới hoặc chuyển đổi CMND theo quy định, đơn vị quyết định chuyển phát CMND tận tay miễn phí đối với các đối tượng này. Bưu điện tỉnh không xem đây là nhiệm vụ kinh doanh mà là sự chia sẻ và đồng hành với cộng đồng” - ông Trần Việt Hùng nói.
Ba bên cùng có lợi
Có thể nói, cả người dân, Bưu điện tỉnh và các đơn vị phối hợp (Công an tỉnh, Sở Tư pháp, Sở GTVT...) đều có lợi trong việc trao trả kết quả, hồ sơ hành chính tận nhà. Đối với người dân là việc thực hiện thủ tục khá đơn giản, chi phí thấp. Các đơn vị liên quan sẽ rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính và giảm áp lực trong khâu chi trả hồ sơ. Trong khi đó, triển khai thực hiện dịch vụ sẽ tăng nguồn thu cho Bưu điện tỉnh, giúp ngành vượt qua khó khăn; đồng thời góp phần thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc cung ứng các dịch vụ công của Nhà nước đối với ngành bưu chính.
Khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ, người dân chỉ cần đăng ký với nhân viên Sở Tư pháp (đối với hồ sơ lý lịch tư pháp, bản sao hộ tịch) hoặc nhân viên Sở GTVT (đối với hồ sơ giấy phép lái xe) hay Công an tỉnh (CMND, giấy đăng ký xe) là sẽ được chuyển phát tận nhà chỉ một vài ngày sau khi có kết quả. “Nhờ sử dụng dịch vụ của bưu điện mà tôi khỏi tốn thời gian vô Tam Kỳ một lần nữa, rồi phải ngồi chờ để nhận kết quả. Khỏi tốn công đi lại và chờ đợi mà được nhận tại nhà với chi phí 15 - 20 nghìn đồng, tôi thấy tiện lợi quá” - anh Phan Huy Dũng (xã Quế Xuân 2, Quế Sơn) chia sẻ. Một cụ già ở Thăng Bình khi nhận chế độ BHXH tại nhà cũng bày tỏ vui mừng vì theo bà, mỗi lần đi lại phải nhờ con cháu, nói chung là khó khăn và chờ đợi mất thời gian.
Ông Nguyễn Văn Toàn - Trưởng phòng Quản lý vận tải và công nghiệp Sở GTVT cho biết, tuy Sở GTVT và Bưu điện tỉnh mới phối hợp triển khai thí điểm việc chuyển phát hồ sơ giấy phép lái xe tận nhà nhưng đã được đa số người dân hưởng ứng. “Đối với một địa phương có địa bàn rộng như Quảng Nam, việc đi lại của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, đối với người chờ giấy phép lái xe, thì việc đi đến tận nơi để nhận kết quả sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông” - ông Toàn nói. Ông Trần Việt Hùng thông tin thêm, tiếp nối thành công trong việc chuyển trả một số dịch vụ, tới đây, Bưu điện tỉnh sẽ nghiên cứu và đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện thêm nhiều dịch vụ mới. Chẳng hạn như phối hợp Sở GD-ĐT chuyển trả các văn bằng, chứng chỉ; Sở Công Thương về các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp; Sở LĐ-TB&XH về chi trả các chế độ cho người có công; các địa phương về cấp phát giấy khai sinh, thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi v.v.
CHÂU NỮ