Dịch vụ thuê kế toán: Lợi cả đôi đường

CHIÊU THỤC ANH 02/09/2015 11:40

Nhằm cắt giảm chi phí hoạt động, khá nhiều doanh nghiệp đã chọn hình thức thuê người làm kế toán thay vì bố trí nhân sự trong công ty.

Xu hướng mới

Thực ra, hình thức thuê người làm kế toán đã có cách đây gần chục năm khi Luật Kế toán và Nghị định 129 của Chính phủ có hiệu lực. Theo đó, các doanh nghiệp hoạt động bắt buộc phải có tổ chức kế toán hoặc phải có kế toán trưởng. Thế nhưng, nhằm cắt giảm chi phí hoạt động, khá nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa đã chọn hình thức thuê dịch vụ làm kế toán thay vì tuyển dụng kế toán làm việc thường trực tại doanh nghiệp.

Công ty TNHH Q.T (thị trấn Tiên Kỳ, huyện Tiên Phước) kể từ ngày bắt buộc thực hiện quy định phải có kế toán đã nhờ bà Nguyễn Thị Xanh mỗi tháng làm báo cáo quyết toán thuế, quyết toán tài chính giúp công ty. Theo tính toán của chủ doanh nghiệp này, tiền thuê bà Xanh làm các loại báo cáo tài chính hằng tháng rẻ hơn nhiều so với tuyển một nhân viên làm nhiệm vụ kế toán cố định trong công ty. Bà Nguyễn Thị Liên (chủ doanh nghiệp vàng Nghĩa Tín, Tam Kỳ) cũng đồng quan điểm, bà Liên cho biết thêm. “Mỗi tháng, số tiền công ty chi trả cho người được thuê làm các báo cáo chỉ bằng phân nửa số tiền lương nếu trả lương nhân viên kế toán làm ổn định tại công ty. Thực ra, với doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi, chỉ cần thuê người làm dịch vụ kế toán, mỗi tháng người làm dịch vụ đến công ty làm việc vài ngày hoặc có thể ôm hồ sơ về nhà làm cũng có thể hoàn thành công việc mà không có vấn đề gì”. Bà Nguyễn Thị Xanh - đảm nhiệm nhiệm vụ kế toán cho Công ty TNHH Q.T trước đây làm kế toán cho một đơn vị thuộc Nhà nước, đã nghỉ hưu theo chế độ nhưng về nhà thấy buồn nên nhận việc làm thêm, vừa có thêm thu nhập. “Với sự kết hợp như thế này, tôi và công ty đều lợi cả đôi đường, một bên hoàn thành báo cáo tài chính với chi phí thấp nhất, tôi có thêm thu nhập” - bà Xanh nói.

Với doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, việc thuê người làm dịch vụ kế toán là giải pháp tiết kiệm chi phí. Ảnh: C.T.A
Với doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, việc thuê người làm dịch vụ kế toán là giải pháp tiết kiệm chi phí. Ảnh: C.T.A

Hiện nay, nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê người làm báo cáo tài chính khá nhiều nên theo đó cũng có nhiều người nhận báo cáo tài chính về làm thêm cho các doanh nghiệp này. Ngoài ra, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu này, một số công ty làm dịch vụ kế toán cũng đã ra đời. Công ty TNHH Đắc Xuân (có trụ sở tại đường Hà Huy Tập, TP.Đà Nẵng) nhưng cung cấp khá nhiều nhân viên chuyên làm báo cáo tài chính cho các công ty vừa và nhỏ tại các huyện phía bắc Quảng Nam. Anh Nguyễn Văn Thông - chủ doanh nghiệp Đắc Xuân cho hay: “Chúng tôi có thể bao trọn gói những công việc liên quan tới kế toán như lập tờ khai thuế giá trị gia tăng hàng tháng hoặc hàng quý, báo cáo quyết toán tài chính, báo cáo quyết toán thuê thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp. Bên cạnh giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hoạt động trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, dịch vụ này cũng tạo thu nhập cho những người làm kế toán, nhất là những bạn sinh viên mới ra trường chưa xin được việc làm ổn định”.

Cần người có kinh nghiệm

Thu nhập từ dịch vụ kế toán nhiều hay ít ngoài việc phụ thuộc vào doanh thu phát sinh của doanh nghiệp còn phụ thuộc vào lĩnh vực mà doanh nghiệp hoạt động. Trên lĩnh vực xây dựng cơ bản, xây lắp, khối lượng công việc thường nhiều, phức tạp hơn nên kế toán cũng làm việc vất vả hơn. Lương kế toán theo đó cũng cao hơn so với các doanh nghiệp khác. “Tôi sẵn sàng trả tiền cao hơn cho những người làm kế toán có kinh nghiệm, bởi họ giúp mình yên tâm khi xử lý các con số sổ sách, điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn trong suốt quá trình hoạt động của mình” - anh Nguyễn Vũ Luân (Công ty Xây dựng Luân Vũ, TP.Tam Kỳ) nói.

Hầu hết doanh nghiệp đều có chung nỗi lo như anh Luân khi thuê phải kế toán không có kinh nghiệm sẽ gặp khó khăn trong việc làm sổ sách, báo cáo sau này nên thường nhờ cậy người có kinh nghiệm làm kế toán lâu năm, hoặc tìm đến công ty cung cấp dịch vụ kế toán để ký hợp đồng. Nhiều ông chủ doanh nghiệp có quy mô nhỏ cho biết, việc thuê dịch vụ kế toán sẽ giảm bớt chi phí quản lý doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí mua sắm máy móc, thiết bị làm việc. Mức lương chung cho một kế toán làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp hiện nay khoảng 3 - 5 triệu đồng nhưng môi trường làm việc tương đối áp lực nên sau thời gian làm việc tại các doanh nghiệp, nhiều người quyết định nhận sổ sách về làm dịch vụ kế toán. Nhiều người cảm thấy đây là hình thức làm việc hấp dẫn, chủ động về thời gian và thu nhập cũng không mấy thua kém khi đi làm ổn định tại công ty.

Tuy nhiên, có một điều mà hầu hết những người làm dịch vụ kế toán đều cảm thấy không thoải mái, thậm chí bị áp lực với yêu cầu của các ông chủ doanh nghiệp là làm thế nào để tăng các chi phí hoạt động của doanh nghiệp trên sổ sách, giảm số lãi xuống để tìm cách trốn thuế. Hiện nay, ngành thuế đã có những cải cách thủ tục hành chính như việc nộp thuế điện tử, nộp tờ khai, báo cáo thuế qua mạng..., nhờ đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho người làm dịch vụ kế toán rất nhiều. “Để được tư vấn thuế và cập nhật các chính sách thuế mới nhất, ở một số nơi, nhiều doanh nghiệp hợp đồng luôn với cán bộ ngành thuế đảm nhận công việc cho yên tâm và để duy trì mối quan hệ lâu dài. Cán bộ thuế nhận chứng từ, sổ sách của doanh nghiệp rồi sang tay cho công ty dịch vụ kế toán để lấy chênh lệch hoa hồng” - anh Nguyễn Văn Thông nói thêm.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch vụ thuê kế toán: Lợi cả đôi đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO