(QNO) - Những ngày này, khi đại dịch Covid-19 xâm nhập trở lại Quảng Nam, cùng với nỗi lo chống dịch là tin vui từ sự thành công của kỳ thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện đặc biệt. Càng vui hơn, Quảng Nam có một thí sinh đạt điểm 10 môn Văn khiến các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh tự hào.
Đặng Văn Quang (quê Duy Vinh, Duy Xuyên) là gương mặt nam sinh duy nhất của lớp 12 chuyên văn, Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP.Hội An).
Theo cô giáo chủ nhiệm Văn Phương Trang, Quang có tố chất, năng khiếu về môn Văn. Tuy nhiên nếu chỉ như thế thì không thể đi đến những cái đích xa hơn với môn Văn học. Điều quan trọng ở cậu học sinh này chính là niềm đam mê và tự học. Đây là sự quyết định để khi vừa đặt chân vào lớp 10 chuyên văn, Đặng Văn Quang đã thể hiện được khả năng của mình, tạo dấu ấn để giáo viên đặt cách đưa vào danh sách bồi dưỡng thi học sinh giỏi văn lớp 12 cấp tỉnh để chọn đội tuyển văn quốc gia.
Ngay từ lần thi vượt cấp năm lớp 10, Quang đã đoạt giải nhất văn cấp tỉnh và được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi văn quốc gia rồi đoạt giải khuyến khích. Tiếp đó là giải nhất văn cấp tỉnh, giải nhì cấp quốc gia năm lớp 11 và đồng thời đoạt Huy chương vàng Cuộc thi Olympic văn truyền thống 30.4 tại TP.Hồ Chí Minh trong cùng năm đó.
Vì thế, theo thầy giáo Lê Thành Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, “khi biết thông tin em Quang đạt điểm 10 môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhà trường không ngạc nhiên lắm bởi em có bản thành tích xuất sắc về môn Văn. Bản thân Quang trước kỳ thi cũng đặt ra mục tiêu điểm 10 môn Văn cho mình. Tuy nhiên, đây là điểm 10 đầu tiên ở môn Văn trong các kỳ thi tốt nghiệp của Trường chuyên Lê Thánh Tông nên nhà trường cho rằng khởi đầu này khá quan trọng để các em học sinh tiếp tục phát huy năng lực của mình với môn Văn…”.
Đặng Văn Quang vì yêu thích môn Văn nên đã tiếp cận với văn học từ rất sớm. Theo cô giáo Văn Phương Trang (giáo viên dạy môn Văn), với bất kỳ bài làm văn nào, dù là kiểm tra trên lớp hay tại các cuộc thi, Quang đều vận dụng vốn kiến thức hiểu biết của mình vào bài viết một cách logic, cách trình bày bài lại đạt hiệu quả thẩm mỹ cao nên thu hút người đọc và các thầy cô chấm thi.
Có lẽ vì vậy mà khi đọc bài thi văn tốt nghiệp THPT của Quang, ông Nguyễn Hữu Hưng - Hiệu trưởng Trường THPT Hồ Nghinh (Tổ trưởng Tổ chấm thi bộ môn Văn tốt nghiệp THPT, Sở GD-ĐT cho rằng, “đọc bài thi của em, điều đầu tiên tôi nghĩ, đây là cậu học trò ham mê đọc sách. Chính vì ham đọc sách và đọc sách nhiều nên khả năng về ngôn ngữ, hành văn của em rất tốt…”.
Cũng theo thầy giáo Hữu Hưng, sở dĩ bài thi văn của Quang đạt điểm 10 bởi trước hết, đáp ứng được các yêu cầu khung đáp án của Bộ GD-ĐT. Sau nữa, Quang có một khả năng cảm thụ văn học rất tốt, đặc biệt với bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh. Cùng với đó là sự vận dụng lý luận văn học để soi chiếu vào tác phẩm. Về điểm này, Quang tỏ ra xuất sắc hơn hẳn những thí sinh khác…
Bản thân Đặng Văn Quang nhận định về đề thi năm nay cơ bản tất cả các bạn đều làm được. Tuy nhiên, với dạng đề như thế sẽ phù hợp cho những ai giỏi văn thỏa sức tư duy, trình bày suy nghĩ của mình. Đặc biệt là phần “Sự cần thiết phải cống hiến” trong bài nghị luận xã hội. Đặng Văn Quang chia sẻ: “Em đã liên hệ với những cống hiến thầm lặng khi đất nước đứng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Đó là cống hiến của những y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch..”.
Theo thầy giáo Lê Thành Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, sau kỳ thi tốt nghiệp này, Quang sẽ được tuyển thẳng vào Khoa Kinh tế, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Đây chính là sự lựa chọn cho tương lai, khác biệt hoàn toàn với niềm say mê văn học.
Theo nhận định của cô giáo Văn Phương Trang: "Đam mê học văn không có nghĩa là em phải theo môn Văn cho đến suốt đời. Cho nên, lựa chọn của em cũng rất bình thường, bởi tôi nghĩ rằng văn chương rất cần cho mọi người chứ không chỉ dành riêng cho những ai liên quan đến lĩnh vực này. Vả lại Quang không chỉ học giỏi văn mà tất cả các môn học khác em đều học giỏi. Do đó, nếu lựa chọn một ngã rẽ khác với văn chương cũng là điều tốt khi em đã có một tư duy văn học tốt, kỹ năng cảm thụ cuộc sống tốt bằng chính đam mê học văn của mình…”.