Điểm cắt tóc tác phong đội viên

THIÊN NGÂN - VĂN CHINH 10/02/2015 12:29

Điểm cắt tóc tác phong đội viên là mô hình độc đáo mà thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nguyễn Bá Ngọc (xã Bha Lêê, Tây Giang) thực hiện nhằm xây dựng tác phong chuẩn mực của người đội viên.

 Điểm cắt tóc do thầy và trò trường Nguyễn Bá Ngọc xây dựng.
Điểm cắt tóc do thầy và trò trường Nguyễn Bá Ngọc xây dựng.

Mô hình xuất phát từ nhu cầu xây dựng tác phong chuẩn mực của người đội viên với tiêu chí: áo quần sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng. Tuy nhiên, việc thực hiện đầu tóc gọn gàng đối với học sinh miền núi nói chung và học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nguyễn Bá Ngọc nói riêng là vấn đề khó khăn, bởi học sinh ở đây đa số là con hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số, không có tiền để đến các điểm cắt tóc. Thực tế có tình trạng các em học sinh nam thường để đầu tóc dài, các em thường thích nhuộm vàng hay đỏ tóc của mình, rồi để tóc dài theo kiểu của các ca sĩ hay diễn viên trẻ, diễn viên Hàn Quốc…

Năm học 2013 - 2014 thầy và trò nhà trường nảy ra sáng kiến là xây dựng “Điểm cắt tóc tác phong đội viên”. Cụ thể, bằng nguồn thu quỹ đội (do các em đội viên đóng góp), nhà trường sử dụng mua một bộ cắt tóc gồm: tông-đơ điện, kéo cắt tóc, gương, dao cạo, in bảng tên… Khi đã có dụng cụ, ban quản lý nội trú của trường thành lập một đội cắt tóc gồm các thầy giáo trẻ và các em học sinh ở khu nội trú. Đều đặn mỗi tuần, sau các buổi giảng dạy trên lớp, các thầy giáo lại thay phiên hớt tóc cho học trò. Dù dụng cụ chỉ mỗi chiếc lược cùng với cây kéo, nhưng hễ thấy học sinh nào tóc dài bù xù các thầy giáo lại “kéo” về tiệm hớt tóc. Ban đầu các thầy giáo là thợ chính, cắt tóc làm mẫu, sau đó chỉ vẽ tận tình cho từng thành viên trong đội. Khi đội đã cắt thành thạo rồi thì thầy giáo chỉ hướng dẫn cho các em, còn mọi việc các em tự quản. Điểm cắt tóc hoạt động từ chiều thứ 2 đến sáng thứ 6 hàng tuần, học sinh nào có nhu cầu thì đến điểm cắt tóc đăng ký. Mỗi lần cắt tóc các em chỉ nộp 2.000 đồng, đây là số tiền mà nhiều em học sinh có thể trả để tạo cho mình một đầu tóc gọn gàng. Các em khó khăn hơn thì được cắt tóc miễn phí. Số tiền thu được từ điểm cắt tóc được dùng để bồi dưỡng cho đội cắt tóc và để mua sắm mới một số dụng cụ khi cần. Em Arất Tim, học sinh lớp 9/3, thành viên tích cực của đội cắt tóc chia sẻ: “Được tham gia đội cắt tóc, em cảm thấy rất là vui vì đã góp phần vào việc xây dựng tác phong chuẩn mực của người đội viên trong liên đội”. Ngoài cắt tóc ra điểm cắt tóc còn có dịch vụ nhuộm đen tóc cho những học sinh đã nhuộm vàng hoặc đỏ tóc của mình. Thầy Nguyễn Đông Vũ - phó hiệu trưởng nhà trường, người đề xuất sáng kiến này cho biết: “Mô hình này là một việc làm hiệu quả trong việc xây dựng tác phong chung cho tất cả đội viên trong nhà trường. Các em khi đến điểm cắt tóc đều cảm thấy rất vui vẻ. Đây cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa phong trào xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. “Điểm cắt tóc đã giúp ích cho chúng em rất nhiều trong việc thực hiện tác phong đội viên, vì nhà em rất nghèo không có tiền để đến quán cắt tóc”- em Alăng Đến, học sinh lớp 7/2 nói.

THIÊN NGÂN - VĂN CHINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm cắt tóc tác phong đội viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO