Điểm đến hấp dẫn

VĨNH LỘC 30/12/2017 07:57

Năm 2017 chứng kiến nhiều sự kiện chính trị, văn hóa diễn ra trên địa bàn tỉnh như Festival di sản, APEC, Ngày Hàn Quốc… Thông qua các sự kiện, hình ảnh du lịch Quảng Nam đã được quảng bá, giới thiệu đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Thông qua sự kiện APEC, hình ảnh du lịch Quảng Nam được quảng bá mạnh mẽ. Ảnh: V.LỘC
Thông qua sự kiện APEC, hình ảnh du lịch Quảng Nam được quảng bá mạnh mẽ. Ảnh: V.LỘC

Đưa hình ảnh Quảng Nam ra thế giới

Sở VH-TT&DL cho biết, năm 2017, tổng lượt khách tham quan, lưu trú đến Quảng Nam đạt khoảng 5,35 triệu lượt, tăng 13,7% so với năm 2016. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng hơn 2,767 triệu lượt. Doanh thu du lịch năm 2017 đạt khoảng 3.860 tỷ đồng, tăng 24,5 %. Thu nhập xã hội từ du lịch khoảng 9.200 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch.

Hai điểm du lịch nổi trội của Quảng Nam vẫn là Hội An và Mỹ Sơn, riêng Hội An lần đầu tiên đón hơn 3,22 triệu lượt khách tham quan lưu trú, trong đó khách tham quan khu phố cổ đạt 2,38 triệu lượt, khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt. Bên cạnh đó, các điểm du lịch phía nam như biển Tam Thanh, làng bích họa, Tượng đài mẹ Việt Nam anh hùng, địa đạo Kỳ Anh (Tam Kỳ), Tam Hải (Núi Thành), hồ Phú Ninh… cũng trải qua một năm sôi động và tăng trưởng khách, nhất là từ sau giai đoạn Festival di sản Quảng Nam đến sự kiện APEC.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, việc Hội An đón hơn 3,2 triệu khách tham quan, lưu trú năm 2017 chứng tỏ sức hút lớn đối với du khách và sự phát triển ổn định của sản phẩm du lịch theo hướng văn hóa, sinh thái. Do đó, năm 2018, bên cạnh giữ vững tốc độ tăng trưởng du lịch, thành phố vẫn xác định yếu tố bền vững là chủ đạo. “Trên cơ sở những nền tảng là du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, vấn đề quan trọng nhất đặt ra là phải bảo tồn tốt di sản đô thị cổ và các giá trị văn hóa phi vật thể, đặc biệt là tính thân thiện, hiền hòa mến khách của người Hội An phải được gìn giữ. Ngoài ra, phải bảo vệ đa dạng sinh học của khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm. Tuy vậy, lượng khách tăng cao cũng gây áp lực lớn cho phố cổ, bởi sức chứa có hạn, nhất là sự thiếu hụt về hạ tầng du lịch… Vì vậy, trong năm đến, thành phố sẽ tập trung vào mục tiêu tăng trưởng ổn định trên cơ sở mở rộng không gian du lịch và hoàn thiện cơ sở hạ tầng” -  ông Sơn nói.

Diện mạo mới du lịch  Quảng Nam

Năm 2017 cũng đánh dấu những chuyển biến tích cực về hình ảnh du lịch Quảng Nam. Nếu như Festival di sản Quảng Nam mang đến nhiều thành công trong việc giới thiệu tiềm năng du lịch vùng đất thông qua các cuộc hội thảo, trưng bày, hội chợ, famtrip… nhằm giúp doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư, xây dựng sản phẩm du lịch mới tại Quảng Nam, thì sự kiện APEC chính là thời cơ vô cùng quý giá quảng bá hình ảnh Quảng Nam đến đại biểu, nguyên thủ 21 nền kinh tế về một vùng đất đa dạng văn hóa, hấp dẫn về cảnh quan sinh thái, làng quê, làng nghề. Đặc biệt, với hàng loạt sự kiện bên lề như khai trương không gian văn hóa Việt Nam – Nhật Bản có sự tham dự của đoàn đại biểu cấp cao Nhật Bản; trải nghiệm phố cổ và làng lụa Hội An của các phu nhân, phu quân nguyên thủ 21 nền kinh tế APEC; hay tour tham quan phố cổ của Bộ trưởng Tài chính và người đứng đầu các định chế tài chính quốc tế…, theo đó là đông đảo đơn vị truyền thông trong và ngoài nước, đã giúp quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Nam ra thế giới như là điểm đến hấp dẫn, độc đáo và thân thiện.

Năm 2017 cũng mang đến nhiều kỳ vọng về một diện mạo mới của du lịch Quảng Nam, không chỉ ở việc khai trương các điểm du lịch mới như địa đạo Kỳ Anh, làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, làng du lịch cộng đồng Triêm Tây hay chợ quê Tiên Phước mà một số sản phẩm du lịch cũ cũng đã được đánh bóng, làm mới lại phục vụ khách. Các giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc miền tây xứ Quảng cũng được giới thiệu, quảng bá đến du khách. Điển hình, có thể kể đến đêm văn hóa Cơ Tu tại Hội An; trình diễn nghi thức phục dựng cây nêu; lễ hội sâm Ngọc Linh… Qua đó, du khách không chỉ tham quan 2 di sản văn hóa thế giới ở Hội An, Mỹ Sơn hay khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm mà còn có cơ hội trải nghiệm các giá trị văn hóa làng quê, lịch sử cách mạng, kéo dài thời gian lưu trú.

Ông Đinh Hài – Giám đốc Sở VH-TT&DL khẳng định, năm 2017 là năm sôi động của du lịch Quảng Nam. Nhiều ý tưởng, kế hoạch lớn đã được khơi mào, như xúc tiến xây dựng hồ sơ công viên địa chất quốc gia, thậm chí là toàn cầu cho xã đảo Tam Hải (Núi Thành); xây dựng dự án du lịch nối liền các đảo Tam Hải, Lý Sơn và Cù Lao Chàm… mở ra nhiều cơ hội cho du lịch phía nam. “Nhìn lại bức tranh du lịch năm qua, chúng ta thấy hiệu quả trước hết là lượng khách đến Quảng Nam tiếp tục tăng. Không gian du lịch cũng được mở rộng, kéo dài từ vệt Cửa Đại đến Tam Kỳ với nhiều dự án đã, đang và sẽ triển khai, hứa hẹn thu hút một lượng du khách đến khu vực này, giúp giải quyết bền vững việc làm cho người dân địa phương” - ông Hài nhìn nhận.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm đến hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO