Không cần quảng bá hay giới thiệu nhưng mỗi ngày lò tráng mỳ của chị Lương Thị Hoa (thôn Thọ Xuyên, Duy Châu, Duy Xuyên) vẫn đón gần trăm lượt khách đủ mọi quốc tịch từ khắp nơi trên thế giới ghé thăm.
Du khách được chị Hoa hướng dẫn cách tráng mỳ. |
Ước chừng cũng hơn 10 năm kể từ khi những vị du khách nước ngoài đầu tiên ghé vào thăm lò tráng mỳ của chị Hoa. Họ đến, thích thú chụp ảnh chị tráng mỳ với vẻ ngạc nhiên lạ lẫm. Chẳng mấy chốc, lò mỳ chị Hoa đã trở thành điểm dừng chân quen thuộc của các hướng dẫn viên khi đưa khách tham quan khu đền tháp Mỹ Sơn. “Lúc đầu thấy họ vô chỉ chỏ chụp ảnh mình tráng mỳ cũng hơi phiền, nhưng chừ thì quen rồi” - chị Hoa kể. Bây giờ du khách đến sẽ được chị Hoa hướng dẫn cách xay bột, cách tráng mỳ và sau đó khách sẽ được ăn chính những sản phẩm do mình làm ra: món bánh tráng đập chấm xì dầu nên ai cũng hứng thú. Tùy lòng khách, có người cho hai chục, năm chục nghìn đồng, nhưng với ai chị cũng vui vẻ nhiệt tình hướng dẫn từ cách xay bột, tráng mỳ đến những công đoạn để làm ra một cái bánh tráng… Chị Hoa cho rằng, từ khi trở thành điểm tham quan dù vui, có tiền nhưng công việc của chị cũng trở nên bận rộn hơn. “Bốn giờ sáng tôi phải dậy tranh thủ tráng bánh cho bạn hàng vì 9 - 10 giờ khách đã đến rồi, nghỉ trưa xong là lo tráng mỳ, đúc bánh bèo để người ta đến lấy bán chiều, tối. Thỉnh thoảng có những đoàn khách Nhật hay Việt kiều đến tham quan xong họ cũng mua bánh tráng về làm quà” - chị Hoa cho biết.
Anh Nguyễn Văn Mỹ - hướng dẫn viên tự do tại Đà Nẵng cho biết, vì đây là điểm tham quan tự nhiên và độc đáo nên anh vẫn thường đưa khách đến, nhất là du khách châu Âu vì họ rất thích trải nghiệm những nét sinh hoạt đời thường của người dân quê, đặc biệt chủ nhà luôn vui vẻ, hòa đồng. Dù chưa bao giờ được xem là điểm đến “chính thống” trên bản đồ du lịch Quảng Nam nhưng lò tráng mỳ của chị Lương Thị Hoa đã trở thành điểm đến không thể thiếu trên con đường di sản kết nối Đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn. Còn với các du khách, họ đến rồi đi mang theo kỷ niệm đẹp về con người xứ Quảng bình dị dân dã như món mỳ lá chấm mắm mộc mạc của chị Hoa mời họ mỗi lần ghé thăm. “Lò mỳ này không có tên tuổi, không có logo, không có website, nói chung là vô danh nhưng lại được du khách khắp nơi trên thế giới biết đến, tôi nghĩ đó chính là thương hiệu vững chắc nhất mà không phải dễ dàng xác lập được ” - anh Mỹ nhận xét.
KHÁNH LINH