Điểm du lịch tự phát ở Tiên Phước: Tiềm ẩn tai nạn đuối nước

PHAN VINH 31/05/2018 14:01

(QNO) - Thời tiết đang vào mùa nắng nóng, nhiều du khách thường chọn các điểm du lịch sông nước vui chơi. Tại huyện Tiên Phước, ở những điểm tự phát chưa có sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng, nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao.

Địa điểm Lò Thung, nơi thu hút nhiều du khách nhưng lại có nhiều hố nước sâu nguy hiểm. Ảnh: PHAN VINH
Lò Thung - địa điểm thu hút du khách nhưng lại có nhiều hố nước sâu nguy hiểm. Ảnh: PHAN VINH

Ghi nhận tại dòng sông Đá Giăng (xã Tiên Cảnh), có nhiều địa điểm đẹp mắt và những vũng nước sâu thu hút nhiều du khách vào dịp lễ hoặc nhữnng ngày nắng nóng. Tại khu vực này, những địa danh Lò Thung, bãi Sao Ông Đốc, khu Cổ Sậy... đã quá quen thuộc với người dân địa phương và du khách gần xa.

Tại bãi Sao Ông Đốc có nhiều hố nước sâu, nguy hiểm. Vào dịp lễ 30.4 vừa rồi đã có 2 thanh niên cùng trú xã Điện Phương (Điện Bàn) chết đuối tại đây. Thời điểm xảy ra vụ việc, nhiều người có mặt tại hiện trường cho biết những khu vực nguy hiểm chưa được cắm biển cảnh báo.

Theo bà Nguyễn Thái Hiếu - cán bộ phụ trách du lịch xã Tiên Cảnh, dọc sông Đá Giăng hiện có gần 30 điểm nguy hiểm. Tuy nhiên, đây là những điểm du lịch tự phát nên địa phương rất khó quản lý và giám sát thường xuyên.

“Dù địa phương đã có tổ cứu hộ cứu nạn thuộc Hội Chữ thập đỏ xã nhưng chức năng còn hạn hẹp, không thể túc trực thường xuyên để nhắc nhở du khách. Sắp tới, chúng tôi sẽ thực hiện cắm biển cảnh báo ở tất cả những điểm nguy hiểm. Đồng thời, vào những ngày lễ, cuối tuần, UBND xã sẽ cắt cử lực lượng đến những điểm du lịch tự phát để nhắc nhở du khách” - bà Hiếu nói.

Tiên Phước đang khuyến khích xã hội hóa các điểm du lịch tự phát để hạn chế rủi ro đuối nước vào mùa cao điểm. Ảnh: PHAN VINH
Tiên Phước đang khuyến khích xã hội hóa các điểm du lịch tự phát để hạn chế rủi ro đuối nước vào mùa cao điểm. Ảnh: P.H

Còn tại xã Tiên Châu - nơi có danh thắng thác Ồ Ồ và bãi Đá Bàng cũng từng xảy ra tai nạn đuối nước. Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Chủ tịch UBND xã Tiên Châu cho biết, địa phương cũng rất quan tâm đến những điểm du lịch tự phát này, nhưng phần lớn chỉ tác động được ý thức đối với người dân địa phương.

“Một phần việc thường xuyên mà địa phương có thể làm là phối hợp với các trường học trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo cho học sinh hiểu về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đuối nước ở những điểm nguy hiểm và thưa vắng người. Đồng thời, UBND xã cũng tổ chức cắm các biển cảnh báo ở nơi có hố nước sâu” - bà Anh cho hay.

Theo ông Đặng Công Dung - Trưởng phòng VH-TT huyện Tiên Phước, Tiên Châu và Tiên Cảnh là các địa phương có nhiều điểm du lịch tự phát và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Đơn vị đã có công văn gửi UBND các xã này với nội dung nhắc nhở cắm biển cảnh báo; thường xuyên kiểm tra, giám sát các đoàn du khách vào những đợt du lịch cao điểm.

“Tuy nhiên việc thực hiện của các địa phương vẫn còn chậm và không thường xuyên. Hơn nữa, các biển cảnh báo nguy hiểm ở những hố nước sâu sau mùa mưa bị cuốn trôi cũng là một trở ngại cho các địa phương. Huyện Tiên Phước đang thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái và chúng tôi đang tìm kiếm nguồn đầu tư xã hội hóa vào những điểm du lịch sông nước này, để có sự quản lý và giám sát chặt chẽ hơn, hạn chế rủi ro tai nạn đuối nước” - ông Dung cho biết thêm.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm du lịch tự phát ở Tiên Phước: Tiềm ẩn tai nạn đuối nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO