Điểm nóng Syria phủ bóng Hội nghị G-20?

NAM VIỆT (tổng hợp) 05/09/2013 08:21

Trong hai ngày 5 và 6.9, Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G-20) diễn ra tại thành phố Saint Petersburg (Nga) nhằm tìm kiếm giải pháp phục hồi nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, “chảo lửa” Syria có khả năng bao trùm lên các chương trình nghị sự kinh tế lần này của G-20.

THEO chương trình dự kiến, Hội nghị G-20 tại Nga tập trung vào một số nội dung quan trọng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, chống gian lận thuế, giải quyết tình trạng thất nghiệp tăng cao... Hội nghị thượng đỉnh thường niên lần này diễn ra trong bối cảnh lạc quan hơn khi châu Âu vừa khẳng định đã thoát ra khỏi khủng hoảng nợ công kéo dài gần 3 năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, tình trạng chững lại diễn ra ở các nền kinh tế mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc hay sự phục hồi mong manh của nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ… sẽ buộc các nhà lãnh đạo G-20 khẩn trương tìm giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Hàng nghìn người dân Syria tiếp tục lánh nạn trước nguy cơ xảy ra chiến tranh. (Ảnh: aim.org)
Hàng nghìn người dân Syria tiếp tục lánh nạn trước nguy cơ xảy ra chiến tranh. (Ảnh: aim.org)

Một chủ đề quan trọng khác của hội nghị lần này là tìm biện pháp xử lý mạnh tay với việc trốn thuế của các tập đoàn đa quốc gia. Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế khuyến cáo, tiêu chuẩn thế giới mới về vấn đề này cần được G-20 thông qua và yêu cầu toàn bộ hệ thống có thẩm quyền vận dụng, bắt đầu từ năm 2014. Trước đó, vào tháng 7, Hội nghị Bộ trưởng tài chính G-20 đã thông qua kế hoạch hành động ngăn chặn các hành vi trốn thuế, trao đổi thông tin về thuế giữa các thành viên trong nhóm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất đồng trong nội bộ G-20 về vấn đề nhạy cảm này. Thêm đó, tỷ lệ thất nghiệp, đặc biệt là ở giới trẻ toàn cầu được quan tâm khi tổ chức Lao động Quốc tế dự báo, tỷ lệ này sẽ ở mức gần 13% trong năm 2013 (tương ứng với 73 triệu thanh niên). Ngày càng nhiều thanh niên phải làm các công việc bán thời gian hoặc tạm thời. Sự khập khiễng giữa kỹ năng của người lao động và yêu cầu của thị trường đang ngày một gia tăng.

Dù đặt ra những mục tiêu quan trọng nêu trên, trong hội nghị năm nay có nguy cơ bị bao phủ bởi “chảo lửa” Syria sau cáo buộc quốc gia này sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damacus khiến gần 1.500 người thiệt mạng. Do đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ không bỏ lỡ cơ hội sử dụng các cuộc họp bên lề G-20 để “vận động hành lang”, tìm kiếm thêm hậu thuẫn cho cuộc chiến nhằm vào Syria. Theo thông tin mới nhất, phát biểu với báo giới sau cuộc họp với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng vào sáng ngày 4.9 (giờ Việt Nam), lãnh đạo cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện đều tuyên bố ủng hộ kế hoạch tấn công Syia của Chính phủ Mỹ. Trong tuyên bố mới đây của mình, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon kêu gọi cộng đồng quốc tế cần cân nhắc hậu quả khi tấn công quân sự nhằm vào Syria, điều này có khả năng làm tăng thêm xung đột ở quốc gia khu vực Trung Đông này.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rõ, Hội nghị Thượng đỉnh G-20 không phải là một cơ quan pháp lý chính thức, không thay thế cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, nên không thể đưa ra các quyết định về việc sử dụng vũ lực. Nhưng đây sẽ là diễn đàn tốt để thảo luận về Syria và ông sẽ tận dụng tốt nhất cơ hội này. Nga sẽ không để cho Mỹ “nhằm tăng cường vị thế của mình trên trường quốc tế mà bất chấp các quy tắc an ninh quốc tế, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”. Do đó, các chuyên gia nhận định, một cuộc chiến nhằm vào Syria không chỉ đe dọa an ninh toàn cầu mà còn khiến nền kinh tế thế giới đứng trước tương lai khó đoán định mà cuộc gặp thượng đỉnh G-20 trong 48 giờ tới phải đối mặt.

NAM VIỆT (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm nóng Syria phủ bóng Hội nghị G-20?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO