Điểm sáng Điện Thắng Bắc

NGUYỄN SỰ 24/08/2015 09:47

Dù mới được chọn bổ sung vào diện mô hình điểm từ tháng 1.2015 nhưng đến nay xã Điện Thắng Bắc (thị xã Điện Bàn) đã cơ bản hoàn thành tất cả 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ấn tượng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

Những ngày này, về Điện Thắng Bắc, đi đến đâu chúng tôi cũng nghe tiếng lách cách của các loại máy móc cùng tiếng chuông báo tan ca, vào ca liên tục ở các nhà máy, xí nghiệp. Bên ngoài, những chiếc xe tải nối đuôi nhau vào ra để chở hàng đi tiêu thụ. Đã 10 năm nay, cùng với việc canh tác vài sào ruộng để đảm bảo nguồn lương thực, bà Trần Thị Phước ở thôn Viêm Tây 3 xin vào làm tại Công ty TNHH Huy Hoàng 1 chuyên sản xuất gạch tuynel. Dù là công việc thời vụ nhưng cũng giúp bà có một khoản thu nhập khá. Bà Phước nói: “Tôi làm việc ở đây chủ yếu là vào mùa nắng, chứ mùa mưa là nghỉ. Lương bình quân hàng tháng hơn 2,5 triệu đồng, nếu có tăng ca thì hơn 3 triệu đồng và luôn được đóng bảo hiểm y tế. Vì vậy, bản thân rất yên tâm khi làm tại doanh nghiệp này”. Bà Nguyễn Thị Tứ - Giám đốc Công ty TNHH Huy Hoàng 1 cho biết, đơn vị đã hoạt động từ nhiều năm nay và đang tạo công ăn việc làm cho 100 lao động ở địa phương với mức thu nhập bình quân 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Nhân dân thôn Bồ Mưng 1 ra quân làm giao thông nội đồng. Ảnh: VĂN SỰ
Nhân dân thôn Bồ Mưng 1 ra quân làm giao thông nội đồng. Ảnh: VĂN SỰ

Ông Nguyễn Văn Chức - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Bắc cho biết, với lợi thế nằm liền kề Đà Nẵng, Hội An, dọc tuyến quốc lộ 1…, cùng với đó là sự linh hoạt, nhạy bén của chính quyền địa phương trong việc thu hút đầu tư nên lĩnh vực công nghiệp của xã đang phát triển mạnh, trở thành ngành mũi nhọn, chiếm 48% trong cơ cấu kinh tế. Theo ông Chức, hiện toàn xã có 31 doanh nghiệp đang hoạt động, chủ yếu trên các lĩnh vực may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng, nước giải khát… giải quyết việc làm ổn định cho hơn 1 nghìn lao động ở địa phương. Cạnh đó, Điện Thắng Bắc còn có 50 cơ sở tiểu thủ công nghiệp bao gồm các ngành nghề như cơ khí, hàn gò, mộc dân dụng. Theo tính toán, đến cuối năm 2015 giá trị sản xuất của ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước đạt 135 tỷ đồng, tăng 59 tỷ đồng so với năm 2010. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp bứt phá đã tạo đà cho ngành thương mại - dịch vụ phát triển sôi động với quy mô, chất lượng và giá trị ngày càng tăng. Đến nay, toàn xã có hơn 250 cơ sở kinh doanh, tập trung ven quốc lộ 1, trung tâm xã, các trục đường chính đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân. Dự kiến, năm 2015 giá trị của ngành thương mại - dịch vụ đạt khoảng 26 tỷ đồng, tăng 16 tỷ đồng so với cách đây 5 năm.

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng

Theo lộ trình đặt ra, Điện Thắng Bắc sẽ hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào cuối năm 2018. Song nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và lòng dân đồng thuận nên đến cuối tháng 8.2015 địa phương đã cơ bản hoàn tất 19 tiêu chí. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 3,17%, giảm 8,83% so với năm 2011; thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 90%. Hàng năm, có 5/6 thôn đạt thôn văn hóa, hơn 88% số hộ được công nhận gia đình văn hóa.

Nhờ linh hoạt trong khâu quy hoạch, tiếp cận nguồn vốn nên 4 năm qua Điện Thắng Bắc đã đầu tư hơn 54 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, trong đó nhân dân đóng góp 17 tỷ đồng, còn lại chủ yếu là ngân sách nhà nước, doanh nghiệp hỗ trợ và lồng ghép nhiều kênh vốn. Những ngày này, nhân dân thôn Bồ Mưng 1 hăng hái ra quân tập kết cát sạn, xi măng để đổ bê tông tuyến đường giao thông nội đồng có chiều dài 400m, rộng 3m. Tổng kinh phí đầu tư hơn 302 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 55%, người dân đóng góp 45%. Bà Nguyễn Thị Hiền - cán bộ phụ trách NTM xã Điện Thắng Bắc cho biết, nhờ vận dụng nhiều cơ chế nên 5 năm qua địa phương đã bê tông hóa hơn 5km giao thông nội đồng, chiếm tỷ lệ 85%. Bên cạnh đó, xã đã cơ bản hoàn thiện việc bê tông hóa mạng lưới giao thông nông thôn với tổng chiều dài 21km, tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Theo bà Hiền, trong quá trình thi công hệ thống giao thông, toàn xã có hơn 100 hộ dân tự nguyện hiến 30 nghìn mét vuông đất ở, đất vườn, đất ruộng, tương đương số tiền 6 tỷ đồng.

Thời điểm này, Điện Thắng Bắc cũng đang tập trung thi công 3 phòng chức năng của nhà văn hóa xã và khu thể dục - thể thao, dự kiến trong tháng 9.2015 sẽ hoàn thành. Cạnh đó, địa phương còn tiến hành xây mới, nâng cấp tất cả 6 nhà sinh hoạt văn hóa thôn nhằm phục vụ tốt đời sống tinh thần của người dân. Hiện nay, các trường học trên địa bàn xã đã xây dựng khang trang, sạch đẹp và đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, trạm y tế xã cũng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Ông Nguyễn Văn Chức phấn khởi nói: “Chính việc đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn thiện, nhất là hệ thống giao thông đã tạo được niềm tin để các doanh nghiệp chọn địa phương làm bến đỗ. Điều này đã tạo động lực cho công nghiệp, dịch vụ, thương mại bứt phá đi lên và góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng hướng là tăng tỷ trọng giá trị sản xuất của các ngành này. Đồng thời diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, minh chứng cho một chủ trương hợp lòng dân”.

NGUYỄN SỰ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng Điện Thắng Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO