Điểm sáng Đông Lộc

QUỐC VƯƠNG – THỤC ANH 28/04/2016 08:28

Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao cấp thôn trên địa bàn xã Tam Thành (Phú Ninh) đã trở thành cuộc vận động rộng lớn, có sức lan tỏa sâu rộng và thu hút cả cộng đồng tham gia.

Thôn Đông Lộc (xã Tam Thành) là một trong những thôn dẫn đầu trong việc xây dựng nông thôn mới (NTM), nhất là trong công tác xã hội hóa các nguồn lực để xây dựng các thiết chế văn hóa tại địa phương. Ông Võ Trọng Kim - Bí thư Chi bộ thôn Đông Lộc cho biết: “Trước đây, thôn còn thua kém nhiều so với các thôn khác nhưng từ khi có chủ trương xây dựng NTM, bằng nhiều cách làm sáng tạo, người dân đã làm nên diện mạo Đông Lộc hôm nay”. Đông Lộc có 192 hộ dân sống chủ yếu bằng nghề nông, mọi người đã mạnh dạn thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, làm vườn, trồng cây, phát triển kinh tế trang trại… “Trong quá trình vận động xây dựng NTM, cán bộ địa phương đã giúp chúng tôi tiếp cận phương thức trồng trọt, kinh doanh mới nên thu nhập tăng lên, nhà cửa được xây dựng khang trang, sạch đẹp hơn” - bà Nguyễn Thị Xuân hồ hởi nói. Đến nay, Đông Lộc không còn hộ có nhà tạm, không còn hộ đói, hộ nghèo chỉ còn 6 hộ (chiếm tỷ lệ 3,1%). Đặc biệt, Đông Lộc hiện nay có gần 100% hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tăng gần 70 hộ so với năm 2010.

Đông Lộc được xem là điểm sáng trong huy động các nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa xây dựng các thiết chế văn hóa, khu thể thao thôn. Năm 2014, Đông Lộc được cấp trên đầu tư gần 400 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao thôn. Trên cơ sở đó, cán bộ, ban nhân dân và các đoàn thể ở thôn đã tuyên truyền vận động, đưa ra dân họp bàn, thống nhất phương án huy động, cách làm. Nhờ vậy, mọi người tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động trị giá hơn 100 triệu đồng. Nhà văn hóa được xây dựng khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, hội họp. Ngoài ra, từ năm 2010 đến nay, nhân dân trong thôn đã thống nhất sửa đổi Quy ước của thôn với mức đóng góp 24.000 đồng/năm/hộ để tạo quỹ xây dựng các thiết chế văn hóa. Với nguồn quỹ này, Đông Lộc đã mua sắm, bổ sung các trang thiết bị bên trong nhà văn hóa, xây dựng cổng thôn văn hóa và 3 cổng tổ văn hóa với kinh phí gần 45 triệu đồng. Sự đồng tình ủng hộ của người dân trong việc xây dựng NTM đã tạo nên dáng vẻ mới cho Đông Lộc: đường thôn ngõ xóm phong quang, vườn nhà xanh - sạch - đẹp như một bức tranh quê.  
Cùng với việc xây dựng các thiết chế văn hóa, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư luôn được Ban Mặt trận, Ban nhân dân thôn quan tâm chỉ đạo thực hiện đạt kết quả cao. Đó là 6 năm liền giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, được UBND huyện Phú Ninh khen thưởng, được đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ông Võ Trọng Kim, cho biết: “Điều quan trọng nhất trong công tác vận động các nguồn quỹ xã hội hóa đó là phải đảm bảo công khai, minh bạch các nguồn vận động được, đồng thời đảm bảo việc xây dựng các công trình có chất lượng, hiệu quả. Mọi nguồn lực xã hội hóa phải được sử dụng đúng mục đích, mang lại ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng thì nhân dân đồng tình và sẵn sàng ủng hộ không một chút đắn đo do dự”.

QUỐC VƯƠNG – THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng Đông Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO