Điểm sáng mô hình tự quản an ninh

TRIÊU NHAN - HUY HÀ 23/09/2015 09:17

Nhằm nêu cao tinh thần tự giác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trong nhân dân, tại xã Sơn Viên (Nông Sơn), sự ra đời của những mô hình tự quản về ANTT bước đầu đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Những năm đầu mới chia tách, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, địa bàn cách trở, khiến tình hình ANTT trên địa bàn Nông Sơn diễn biến phức tạp. Từ sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền, ngành chức năng và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, ANTT trên địa bàn đã từng bước được giữ vững. Là một trong những địa bàn trọng điểm về ANTT của huyện, đến nay xã Sơn Viên đã thành lập được 3 tổ tự quản về ANTT tại các thôn Trung Viên, Phước Bình và Đại An, mỗi tổ có từ 8 - 10 thành viên, do Chi hội trưởng cựu chiến binh làm tổ trưởng. Tổ trưởng thường xuyên được mời tham gia các cuộc họp của xã, huyện liên quan đến tình ANTT ở cơ sở, đồng thời qua đó trực tiếp báo cáo tình hình của địa phương mình. Tổ tự quản cũng luôn trong tư thế sẵn sàng phối hợp tuần tra khi có kế hoạch của Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” cấp huyện, xã. Trong nhiệm vụ được giao, hàng tháng, quý, các tổ tự quản tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, phòng chống và tố giác tội phạm, góp phần xây dựng khu dân cư bình yên về ANTT.

Một Tổ tự quản ANTT của xã Sơn Viên tổ chức tuần tra ban đêm.Ảnh: HUY HÀ
Một Tổ tự quản ANTT của xã Sơn Viên tổ chức tuần tra ban đêm.Ảnh: HUY HÀ

Ông Nguyễn Ngọc Quy - Tổ trưởng tổ tự quản thôn Trung Yên chia sẻ, kể từ khi được tuyên truyền, vận động tham gia mô hình, người dân trên địa bàn thôn hưởng ứng ngày càng tích cực, tâm lý “đèn nhà ai nấy rạng” dần được xóa bỏ. Khi có báo động về tình hình trộm cắp, gây rối trật tự… trên địa bàn, tổ trưởng tổ tự quản sẽ bật đèn, gõ mõ để báo cho người dân biết. Đi liền với đó, nhà nhà thắp sáng đèn nhà, đèn ngõ, các thành viên tổ tự quản sẽ cùng với lực lượng dân quân tự vệ thôn tham gia vây bắt tội phạm. “Kể từ khi mô hình ra đời, nhận thức và tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm của người dân được tăng lên, ANTT trên địa bàn, nhất là tình hình trộm cắp tài sản và gây rối trật tự công cộng giảm đi so với trước” - ông Quy nói.

Ông Đỗ Văn Nhật - Trưởng Công an xã Sơn Viên cho biết, năm 2013, từ mô hình “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà” của thôn Trung Viên, người dân trong thôn và vùng lân cận đã hỗ trợ lực lượng công an xã vây bắt được 2 đối tượng gây ra vụ cướp giật trên địa bàn, giao cho công an xử lý. Gần đây nhất, các tổ tự quản cũng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 vụ trộm chó, không để các đối tượng này có cơ hội thực hiện ý đồ… Ngoài chức năng, nhiệm vụ được giao, trong tình huống khẩn cấp, các tổ tự quản ở thôn sẽ được điều động phối hợp tốt với lực lượng công an xã, huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo ANTT tại các điểm dịch vụ, điểm nóng, vùng giáp ranh. Cũng theo ông Nhật, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm cũng được đẩy mạnh. Đến nay, công an xã đã xây dựng kế hoạch tham mưu UBND xã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp tổ chức phát động được 5 đợt tuyên truyền về giữ gìn ANTT trên địa bàn với 550 lượt người tham gia. Qua phát động, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an huyện, xã điều tra, khám phá nhiều vụ án hình sự.

Ông Phan Đức Cẩm - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Viên cho hay: “Để các mô hình tổ tự quản hoạt động tốt, lãnh đạo địa phương đã họp và xác định hỗ trợ ngân sách để duy trì hoạt động của các tổ này, đồng thời nhân rộng mô hình ra toàn khu dân cư”. Chia sẻ về mô hình, Thiếu tá Trần Quốc Phong - Phó trưởng Công an huyện Nông Sơn cho biết, nhằm duy trì và nhân rộng các mô hình tổ tự quản, những lực lượng nòng cốt như hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh cơ sở cần thường xuyên tuyên truyền, nâng cao tinh thần cảnh giác trong nhân dân, kêu gọi người dân chung tay bảo vệ ANTT, giữ bình yên thôn xóm. Cùng với đó, công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng công an huyện, xã phải được triển khai thường xuyên. Cũng theo Thiếu tá Trần Quốc Phong, Nông Sơn hiện có 39 khu dân cư với hơn 13.000 dân. Thời gian qua, việc phát động “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được tổ chức rộng rãi tại 7/7 xã, gắn với mô hình “tổ tự quản ANTT”. Cùng sự ra đời của các câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS, phòng chống bạo lực gia đình, tổ phụ nữ không có con hư hỏng…, phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, ANTT cơ bản được giữ vững.

TRIÊU NHAN - HUY HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng mô hình tự quản an ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO