Điểm sáng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

NGUYỄN THỊ KHUÊ 17/06/2016 08:44

Cùng với quá trình đổi mới toàn diện việc dạy và học, những năm qua, Trường Chính trị Quảng Nam đã triển khai tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp về lãnh đạo, quản lý của nhà trường.

Hội nghị cán bộ công chức là diễn đàn thực hiện quyền dân chủ của cán bộ công nhân viên và người lao động. Ảnh: THỊ KHUÊ
Hội nghị cán bộ công chức là diễn đàn thực hiện quyền dân chủ của cán bộ công nhân viên và người lao động. Ảnh: THỊ KHUÊ

Triển khai chủ trương của Đảng về thực hiện quy chế dân chủ, Trường Chính trị tỉnh đã tạo ra bước chuyển mới. Theo đó, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức quán triệt học tập đầy đủ chủ trương, quy định của Đảng và Nhà nước về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các cuộc vận động, phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt, nghiên cứu tốt, quản lý tốt, phục vụ tốt”, “mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Bên cạnh đó, nhà trường đã ban hành quy chế thực hiện dân chủ cơ sở, quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ, góp phần nâng cao tính dân chủ, công khai, minh bạch và có kiểm tra, giám sát tại đơn vị. Các tổ chức đoàn thể thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến cho hoạt động của trường; phát huy vai trò làm chủ của cán bộ, giảng viên, nhân viên, tạo môi trường dân chủ, lành mạnh trong giảng dạy, nghiên cứu, học tập.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong nhà trường, đồng thời thực hiện có hiệu quả các giải pháp về lãnh đạo, quản lý, những năm gần đây Trường Chính trị tỉnh đã có những chuyển biến tích cực trên các mặt. Ông Thái Viết Tường - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh nói: “Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hiện công khai minh bạch hoạt động lãnh đạo, công tác bổ nhiệm đề bạt vị trí lãnh đạo tại các phòng, ban và khoa chuyên môn, công tác quản lý tài chính… đã tạo ra sự  đồng thuận, đoàn kết nội bộ góp phần xây dựng tập thể nhà trường vững mạnh”.

Để phát huy tính tích cực và khắc phục những hạn chế về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Trường Chính trị tỉnh đã đề ra những giải pháp cụ thể, trong đó có việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và năng lực thực hành dân chủ trong nhà trường. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời củng cố kiện toàn ban chỉ đạo; rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành quy chế có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, viên chức. Tiếp tục công khai, minh bạch hoạt động của nhà trường, kinh phí hoạt động, quy định sử dụng nguồn kinh phí và cơ sở vật chất… cho cán bộ, công chức, viên chức biết để kiểm tra, giám sát. Chú trọng việc chỉ đạo hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, phát huy vai trò giám sát của các đoàn thể nhân dân việc thực hiện nghị quyết của hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.

NGUYỄN THỊ KHUÊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm sáng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO