Điểm tựa từ bảo hiểm y tế tự nguyện

P.GIANG - T.HÙNG 28/02/2014 09:13

Những năm gần đây, TP.Hội An trở thành một trong những địa phương đi đầu về chủ trương mở rộng chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện.

Tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện sẽ giảm bớt khó khăn cho người dân khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Ảnh: MINH HẢI
Tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện sẽ giảm bớt khó khăn cho người dân khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Ảnh: MINH HẢI

Nhân rộng

Không thuộc diện gia đình chính sách, thu nhập chưa ổn định nhưng chị Huỳnh Thị Hoa (xã Cẩm Kim, Hội An) vẫn chủ động tham gia BHYT tự nguyện từ gần một năm nay. Chị Hoa chia sẻ: “Ở vùng quê, đời sống còn khó khăn, nhiều gia đình không mua BHYT, lỡ có ốm đau gì đều phải chạy chữa đến kiệt quệ tài sản. Nhờ chị em trong hội phụ nữ xã, thôn tư vấn, hướng dẫn nên tôi đã chủ động đăng ký ngay, phòng khi đau ốm, tai nạn còn được hỗ trợ điều trị”. Trong năm 2013, toàn TP.Hội An có trên 11.800 người tham gia BHYT tự nguyện, tăng thêm gần 2.000 người trong gần một năm. Đây là một trong những điểm sáng về chủ trương mở rộng chính sách BHYT tự nguyện trong quần chúng, phát huy hiệu quả thiết thực. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể ở cơ sở, tăng cường tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng… đang là cách làm của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Hội An, từng bước “xã hội hóa” việc sử dụng dịch vụ BHYT trong quần chúng nhân dân. Bà Trương Thị Minh Tâm, Giám đốc BHXH TP.Hội An cho biết: “Thực hiện chính sách BHXH - BHYT trên địa bàn, nhất là chủ trương mở rộng BHYT tự nguyện trong nhân dân, đơn vị đã phát triển mạng lưới đại lý trên toàn bộ 13 xã, phường. Những thông tin liên quan đến quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT được phổ biến thông qua nhiều kênh tuyên truyền, vận động, là cơ sở cho người dân nắm bắt và tự nguyện đăng ký tham gia. Các trạm y tế xã, phường vừa là nơi tuyên truyền, vừa là nơi tổ chức cho nhân dân đăng ký, đơn giản hóa thủ tục, phát huy hiệu quả rất cao”.

Kết quả điều tra dư luận xã hội về thái độ phục vụ, chất lượng, thủ tục thanh toán trong khám chữa bệnh bằng BHYT tại TP.Hội An do Ban Tuyên giáo Thành ủy thực hiện trong năm 2013 cho thấy, trong tổng số 1.500 người được hỏi, có đến 93% đã được nghe, biết về chính sách BHYT toàn dân, hơn 98% đánh giá việc khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT là cần thiết và rất cần thiết. Nhiều ý kiến đánh giá, góp ý cũng đã thể hiện sự quan tâm của người dân, đặc biệt là người trong độ tuổi lao động đối với việc tham gia BHYT.

Song song với việc phát triển mô hình BHYT tự nguyện trong nhân dân, chính quyền TP.Hội An cũng rất chú trọng việc hỗ trợ cho các đối tượng cận nghèo, đối tượng nằm ngoài quy định được cấp BHYT của Nhà nước như các cán bộ thôn, khối phố… Hằng năm, địa phương luôn chủ động cân đối nguồn ngân sách cho các đối tượng này, nhờ đó đối tượng tham gia BHYT được mở rộng. “Mục tiêu phấn đấu của BHXH thành phố là tiến tới thực hiện BHXH cho người lao động, tiến tới BHYT toàn dân. Nhận thức của người dân, nhất là người lao động, người có thu nhập thấp dần được nâng lên rõ rệt, là tín hiệu vui cho những nỗ lực của ngành nói riêng, của các cấp, các đơn vị trên địa bàn thành phố nói chung” - bà Trương Thị Minh Tâm cho biết thêm.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Song song với việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT, công tác đẩy mạnh chất lượng dịch vụ, quản lý, chi trả BHYT được chú trọng thực hiện. Cụ thể, trong năm 2013, BHXH thành phố đã chi trả hơn 105 tỷ đồng trợ cấp BHXH, xét duyệt thanh toán gần 14 tỷ đồng, đảm bảo đúng chế độ, điều kiện hưởng và thời hạn giải quyết BHYT theo quy định. Bác sĩ Trần Hòa, Trưởng phòng Y tế TP.Hội An cho biết: “Phòng Y tế thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra, duy trì việc khám chữa bệnh cho các đối tượng BHYT, trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn thành phố. Cùng với đó, công tác kiểm tra hoạt động hành nghề, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện và trạm y tế dần cải thiện chất lượng phục vụ đối với quần chúng nhân dân”.

Trước đây, người dân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tập trung chủ yếu tại Bệnh viện Đa khoa Hội An, số lượt khám chữa bệnh ngày càng tăng dẫn đến quá tải, chất lượng khám bệnh chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người bệnh có thẻ BHYT. Để giảm tải, nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân khi tham gia BHYT, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương cũng đã tiếp nhận bệnh nhân khám chữa bệnh ban đầu bằng BHYT. Anh Nguyễn Bách Khoa (phường Tân An, TP.Hội An), khám chữa bệnh bằng BHYT tại Bệnh viện Thái Bình Dương, cho biết: “Bây giờ đi khám bệnh bằng BHYT đỡ mất thời gian hơn, nhanh chóng và tiện lợi hơn so với trước đây chỉ được khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa thành phố. Người dân cũng yên tâm hơn khi tham gia BHYT, vì lợi ích của chính mình”.

Năm 2014, BHXH TP.Hội An đặt mục tiêu nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH lên 72,5% số dân toàn thành phố, từng bước thực hiện BHYT toàn dân, đưa BHYT đến gần hơn với người lao động, trong đó có việc nâng cao số người tham gia BHYT tự nguyện. BHYT tự nguyện đang và sẽ tiếp tục là điểm tựa cho người dân, đặc biệt là người lao động trên địa bàn thành phố.

P.GIANG - T.HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điểm tựa từ bảo hiểm y tế tự nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO