Điện Bàn khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019: Đảm bảo số lượng và chất lượng

NGỌC ĐỨC - VĂN MẾN 05/12/2018 03:01

Năm nay, thị xã Điện Bàn có 3.444 thanh niên đủ điều kiện khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), dự kiến chỉ tiêu giao quân năm 2019 là 330 thanh niên. Đến nay đã có 17/20 xã, phường trên địa bàn thị xã hoàn thành công tác tổ chức khám tuyển nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt này.

Thanh niên phường Điện Ngọc hăng hái lên trạm khám sức khỏe. Ảnh: V.M.
Thanh niên phường Điện Ngọc hăng hái lên trạm khám sức khỏe. Ảnh: V.M.

Phường Điện Ngọc là một trong những địa phương có đông thanh niên trong độ tuổi gọi khám sức khỏe NVQS năm 2019. Vào ngày phường tổ chức khám tuyển, các bạn trẻ đã có mặt đông đủ với tâm trạng phấn khởi để chờ đến lượt được kiểm tra sức khỏe. Kết quả, có 213 thanh niên lên trạm, qua kiểm tra có 63 thanh niên đảm bảo sức khỏe, đạt tỷ lệ 99,2%. Ông Phan Tuyên Hoàng - Trưởng ban Chỉ huy Quân sự phường Điện Ngọc cho biết, để nắm chắc thanh niên trong độ tuổi khám tuyển, từ tháng 7.2018 Hội đồng NVQS phường đã phân công thành viên đứng điểm tại từng khối phố để theo dõi sự biến động về số lượng cũng như tư tưởng thanh niên. Trong tổng số 214 thanh niên đủ điều kiện gọi khám sức khỏe, hầu hết có công việc ổn định hoặc đi làm ăn xa, có nhiều thanh niên trình độ đại học, cao đẳng. Do đó Hội đồng NVQS phường yêu cầu các thành viên đứng cánh trực tiếp gặp gỡ gia đình để vận động thanh niên lên trạm khám sức khỏe đầy đủ theo lịch.

Không chỉ phường Điện Ngọc, nhiều địa phương khác của Điện Bàn như Điện Nam Bắc, Điện Nam Trung, Điện Dương, Điện Hồng… cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện khám nghĩa vụ cho thanh niên trong độ tuổi thi hành NVQS tại địa phương. Công tác khám sức khỏe cho thanh niên năm nay cũng cũng có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hơn trước. Thiết bị khám sức khỏe cho thanh niên được Hội đồng NVQS thị xã quan tâm đầu tư với nhiều máy móc mới, đảm bảo tính chính xác về tình trạng sức khỏe của thanh niên. Điểm đáng chú ý trong việc khám tuyển quân sự năm nay đó là việc xét nghiệm HIV và kiểm tra tình trạng thanh niên lạm dụng chất kích thích được thực hiện ngay trong buổi khám sức khỏe, đây chính là điểm mới nhằm minh bạch, đảm bảo công bằng cho công dân trong quá trình khám tuyển. Đoàn khám sức khỏe NVQS thị xã năm nay có 18 thành viên, với đầy đủ các chuyên khoa, đáp ứng tốt yêu cầu về chuyên môn. Ngay từ đầu tháng 11, đoàn đã tổ chức tập huấn nhằm giúp các thành viên nắm bắt quy trình trong quá trình khám sức khỏe, các văn bản pháp luật có liên quan quy định việc khám sức khỏe thực hiện NVQS hiện hành.

Đợt tuyển quân năm 2019, với quyết tâm thực hiện các bước tròn khâu, “tuyển người nào, chắc người đó”, Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Điện Bàn đã tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các xã, phường thực hiện đúng quy trình, đảm bảo chặt chẽ, chú trọng tiêu chí “3 trong 1” (thanh niên là đảng viên, có trình độ cao đẳng, đại học, vừa là cán bộ, công chức). Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho thanh niên và gia đình đã được Ban Chỉ huy Quân sự thị xã thường xuyên quan tâm; phối hợp với ngành tư pháp và các ngành có liên quan kiên quyết xử lý trường hợp chống lệnh và trường hợp thanh niên tái phạm nhiều lần sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

NGỌC ĐỨC - VĂN MẾN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019: Đảm bảo số lượng và chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO