Điện Bàn: Khánh thành miếu Thành hoàng làng La Qua

PHẠM LỘC 08/09/2023 17:17

(QNO) - Ngày 8/9, Hội đồng chư tộc làng La Qua (phường Điện Minh, thị xã Điện Bàn) long trọng tổ chức khánh thành miếu Thành hoàng làng La Qua.

Trao Bằng vinh danh cho các tập thể và cá nhân đóng góp tiêu biểu xây dựng Miếu Thành Hoàng làng La Qua
Trao bằng vinh danh cho các tập thể và cá nhân đóng góp tiêu biểu xây dựng miếu Thành hoàng làng La Qua. Ảnh: PHẠM LỘC

Miếu Thành hoàng làng La Qua có từ rất lâu đời. Dù đến nay chưa tìm được cứ liệu để xác quyết, nhưng theo các bậc tiền nhân miếu có thể hình thành trước thời vua Gia Long (1802-1819).

Ban đầu miếu chỉ được xây dựng bằng vật liệu giản đơn tranh tre, đến năm 1975 miếu được xây dựng bằng gạch ngói, bố trí 3 gian, bên tả, bên hữu, ở gian giữa thờ Thành hoàng.

Hiện nay, miếu còn lưu giữ được 6 sắc phong được các triều vua nhà Nguyễn từ thời vua Minh Mạng (1833) đến thời Vua Khải Định (1924) phong tặng với những mỹ tự kính trọng: Quảng Hậu - Chính trực - Diệu linh - Đôn ngung - Hách trạc - Quyết linh. Tương truyền miếu rất linh dị, Thành hoàng đã chở che, bảo hộ dân làng làm ăn sinh sống bình yên, được người dân tôn kính, quanh năm hương khói.

Trải qua thời gian và chiến tranh, ngôi miếu trở thành phế tích. Hơn 40 năm nay nhân dân trong làng không có nơi tổ chức lễ tế Thành hoàng. Thể theo nguyện vọng của nhân dân nhằm bảo tồn di sản văn hóa và phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự đóng góp của các nhà hảo tâm và nhất là sự đồng thuận của nhân dân, công trình miếu Thành hoàng làng La Qua đã được trùng tu với quy mô khang trang, tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng.

Tại lễ khánh thành, Hội đồng chư tộc làng La Qua đã trao bằng vinh danh cho 23 tập thể và 12 cá nhân có nhiều công lao đóng góp tiêu biểu xây dựng miếu Thành hoàng làng La Qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn: Khánh thành miếu Thành hoàng làng La Qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO