Tài chính - Thị trường

Điện Bàn phát triển chợ đêm

KHÁNH LINH 04/03/2024 08:32

Một vài địa điểm ở Điện Bàn đang được thị xã lựa chọn nghiên cứu xây dựng chợ đêm nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế đêm trên địa bàn.

bs4.jpg
Đường Cao Sơn Pháo, một địa điểm đang được Điện Bàn nghiên cứu xây dựng chợ đêm. Ảnh: V.L

Hơn 4 năm nay, ông Huỳnh Mót - Giám đốc Công ty TNHH MTV Tâm Tài Đức ấp ủ kế hoạch xây dựng khu chợ đêm tại một số địa điểm trên địa bàn thị xã. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa triển khai được do Nhà nước chưa có văn bản quy định rõ ràng cho mô hình này.

“Nếu được thực hiện chợ đêm, trước mắt tôi sẽ tổ chức tại Điện Nam Bắc, sau đó đến chợ Điện Dương. Dự kiến mỗi chợ sẽ bố trí khoảng 300 - 400 quầy hàng bán các sản phẩm đồ khô, OCOP, thời trang, ăn vặt… Mỗi tuần nơi đây cũng sẽ diễn ra các chương trình âm nhạc, nghệ thuật phục vụ người dân và du khách” - ông Mót chia sẻ.

Công ty Tâm Tài Đức đang quản lý, khai thác các chợ Điện Ngọc, Viêm Đông, Điện Dương và chợ Điện Nam Bắc.

Ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn cho biết, đơn vị đang xây dựng phương án phát triển chợ đêm để báo cáo UBND trình Ban Thường vụ Thị ủy cho ý kiến.

Cụ thể, sẽ có 3 địa điểm được chọn lựa thí điểm xây dựng chợ đêm, bao gồm tuyến đường Cao Sơn Pháo (khu phố chợ Vĩnh Điện), chợ Điện Nam Bắc và chợ Điện Dương.

Đây đều là những địa điểm có lợi thế và phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng như người dân, công nhân, đặc biệt hướng đến đối tượng khách du lịch từ Hội An, Đà Nẵng đến.

“Theo tôi nên chọn địa điểm đường Cao Sơn Pháo (khu phố chợ Vĩnh Điện), tuy nhiên ý kiến quyết định cuối cùng vẫn là Ban Thường vụ Thị ủy.

Việc thành lập chợ đêm là cần thiết nhằm giúp thúc đẩy giao lưu, trao đổi hàng hóa địa phương. Dù vậy, do chưa có văn bản quy định nên sẽ phải tiếp tục xin ý kiến của tỉnh cho phép Điện Bàn làm thí điểm mô hình chợ đêm” - ông Chơi nói.

Ngày 27/7/2020, Chính phủ ban hành Quyết định 1129 phê duyệt Đề án phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam nhằm tận dụng tối đa thời gian, cơ hội, đa dạng các hoạt động kinh tế, giúp nâng cao thu nhập và đời sống người dân, phục vụ nhu cầu vật chất, tinh thần của người nước ngoài, đặc biệt du khách quốc tế.

Theo bà Đỗ Thị Hiền - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), mặc dù chợ đêm cũng là một hoạt động kinh tế đêm nhưng thực tế đến nay vẫn chưa có văn bản hướng dẫn, quy định rõ ràng về loại hình chợ đêm, kể cả Nghị định 02/2003/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ của Chính phủ cũng không có quy định về loại hình này.

Bộ Công Thương vẫn đang trong quá trình sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý, khai thác chợ, bao gồm chợ đêm trình Chính phủ, nhưng đến nay vẫn chưa ban hành.

“Tuy chưa có những quy định cụ thể nhưng pháp luật cũng không cấm nên các địa phương, kể cả Điện Bàn vẫn có thể vận dụng linh động để phát triển chợ đêm.

Tất nhiên, phải đảm bảo các yêu cầu về an ninh, an toàn và những vấn đề theo quy định chung do các ngành liên quan chi phối. Trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của sở, chúng tôi sẽ thẩm định cho ý kiến về hoạt động chợ đêm nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mô hình này phát triển” - bà Hiền nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn phát triển chợ đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO