Điện Bàn trước năm học mới

VĨNH LỘC 03/09/2021 17:23

(QNO) – Dịch Covid-19 tái bùng phát khiến công tác chuẩn bị năm học mới tại các trường trên địa bàn thị xã Điện Bàn bị ảnh hưởng. Dù vậy, với sự nỗ lực cao nhất, một số khó khăn hạn chế đang dần được khắc phục để việc dạy, học diễn ra theo đúng kế hoạch.

Việc triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho giáo viên giúp đảm bảo việc dạy, học diễn ra an toàn, xuyên suốt
Việc triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho giáo viên giúp đảm bảo việc dạy, học diễn ra an toàn, xuyên suốt

Dự lường mọi tình huống

Dự kiến, ngày mai 4.9 hơn 1.300 giáo viên cấp học mầm non trên địa bàn thị xã Điện Bàn sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trước khi bước vào năm học mới 2021 – 2022. Đây được xem là động thái rất kịp thời nhằm không chỉ phòng ngừa Covid-19 cho giáo viên mà còn giúp bảo vệ sức khỏe  hàng chục nghìn trẻ em mẫu giáo trước đại dịch.

Mặc dù, số lượng giáo viên được tiêm ngừa đợt này chỉ chiếm chưa tới 1/3 trong tổng số giáo viên đang công tác trên địa bàn thị xã, nhưng đây được xem là động thái quan trọng, giúp việc dạy và học diễn ra an toàn, liên tục.

Từ giữa tháng 8, Phòng GD-ĐT thị xã Điện Bàn đã triển khai một số chương trình tập huấn về sử dụng phần mềm dạy học cho 69 trường các cấp trên địa bàn do đơn vị quản lý. Nhiều phương án dạy, học tương ứng từng cấp độ dịch bệnh cũng đã được xây dựng, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống.

Ông Trương Công Nên – Trưởng phòng GD-ĐT thị xã Điện Bàn khẳng định, mặc dù sau ngày 4.9 các trường có thể tổ chức dạy học trực tiếp (Điện Bàn kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16) nhưng không vì thế chủ quan lơ là vì dịch Covid-19 có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

“Bên cạnh triển khai nội dung văn bản 117 của UBND tỉnh, phòng cũng đã xây dựng 3 phương án dạy học tùy theo từng cấp độ của dịch Covid-19 gồm: dạy trực tiếp, vừa trực tiếp vừa trực tuyến, cuối cùng là trực tuyến cộng với giao bài, giao phiếu học tập cho học sinh” - ông Nên thông tin.

Các trường chuẩn bị sẳn sàng cho năm học mới
Các trường chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới

Thời gian qua, thị xã đã chi khoảng 327 triệu đồng mua phần mềm chuyên dụng E-Learning của Tập đoàn Viễn thông VNPT phục vụ cho việc dạy học trực tuyến tại các trường công lập. Xây dựng kế hoạch dạy bù cho học sinh khu vực phong tỏa (đang có F0), kể cả phương án giao bài thông qua đại diện các khối, tổ cộng đồng trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp, đi lại hạn chế.

Thiếu giáo viên

Theo định biên, năm học 2021 – 2022 Điện Bàn có 2.419 giáo viên, tuy nhiên số lượng thực tế đến nay vẫn còn thiếu 446 người, chủ yếu giáo viên cấp tiểu học, thậm chí một số trường giáo viên đứng lớp thiếu hụt trên 20%. Đơn cử, tại trường Tiểu học Kim Đồng (Vĩnh Điện) năm học này thiếu 14 giáo viên (trong tổng số khoảng 63 giáo viên nhà trường).

Bà Trần Thị Phương Trâm – Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng chia sẻ, trong khi chờ bổ sung giáo viên, trường phải hợp đồng giáo viên bên ngoài và giáo viên về hưu nên chất lượng không cao. “Theo chỉ đạo của thị xã, trường chỉ hợp đồng giáo viên đến hết học kỳ I nên họ không yên tâm công tác, chưa kể lương cũng thấp (3,2 triệu đồng) dẫn tới một số giáo viên chưa có trách nhiệm với công việc”, bà Trâm nói.

Theo kế hoạch, ngày 27.8 Điện Bàn sẽ tổ chức thi tuyển viên chức ngành giáo dục, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên phải đình lại. Ông Trương Công Nên thừa nhận, nếu có tổ chức thì số lượng giáo viên cũng không đủ bổ sung do hồ sơ đăng ký ít, nhất là cấp tiểu học.

“Theo tính toán giáo viên tiểu học còn thiếu là 218 người nhưng chỉ có 93 hồ sơ đăng ký dự thi, nguyên nhân do năm nay bắt buộc giáo viên tiểu học phải có bằng đại học nên nhiều em không đủ điều kiện dự thi”, ông Nên lý giải và cho biết để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, UBND thị xã đã có văn bản cho phép hiệu trưởng các trường có thể đứng ra hợp đồng tạm thời giáo viên (theo Nghị quyết 102) đến khi có giáo viên mới.

Các giáo viên có nhà ở Đà Nẵng sẽ phải cách ly tập trung tại Nhà Đa năng Điện Phước khi vào Điện Bàn làm việc
Các giáo viên có nhà ở Đà Nẵng sẽ phải cách ly tập trung tại Nhà Đa năng Điện Phước khi vào Điện Bàn làm việc

Ngoài thiếu giáo viên cơ hữu, tại một số trường tình trạng thiếu giáo viên tạm thời cũng đã diễn ra trong những tuần đầu của năm học mới do nhiều giáo viên từ Đà Nẵng vào Điện Bàn phải cách ly phòng chống dịch. Ước tính khoảng 117 giáo viên nằm trong số này phải cách ly và tự theo dõi sức khỏe 28 ngày trước khi đến lớp.

Ông Võ Anh Tài – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Khuyến (Điện Thắng Bắc) cho hay, dự kiến trong 4 tuần đầu trường thiếu khoảng 20 giáo viên vì đang phải cách ly tập trung nên giáo viên tại chỗ sẽ phải dạy thế. Dù vậy, số giáo viên từ Đà Nẵng hiện cũng chưa thể vào được. “Nhà trường đã có tờ trình xin UBND thị xã cho phép giáo viên từ Đà Nẵng vào được cách ly tập trung tại trường nhưng đến nay UBND thị xã Điện Bàn và Sở GD-ĐT vẫn chưa có quyết định, nên khó khăn nhất bây giờ vẫn là việc bố trí sắp xếp giáo viên Đà Nẵng vào cách ly” - ông Tài bộc bạch.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hằng – Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, hiện thị xã đã tổ chức cách ly tập trung cho 49 giáo viên (cấp THCS trở xuống) từ TP.Đà Nẵng vào tại Nhà Đa năng Điện Phước được 1 tuần. Riêng với 68 giáo viên khối THPT, thị xã cũng đã xây dựng phương án cách ly tại Nhà đa năng Điện Phước khi có yêu cầu từ Sở GD-ĐT. Sau cách ly tập trung 14 ngày các giáo viên sẽ tiếp tục cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày, trong thời gian này nếu ai không có nơi ở thì nhà trường sẽ bố trí chỗ ở.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn trước năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO