Điện Bàn vào vụ rau tết

KHÁNH LINH 19/01/2015 09:15

Được xem là nơi cung cấp nguồn rau chất lượng cho các thị trường lân cận như Hội An và TP.Đà Nẵng, những ngày cuối năm việc xuống giống, chăm sóc vườn rau của các hộ dân ở Điện Bàn càng khẩn trương hơn bao giờ hết nhằm kịp thời cho vụ tết.

Chú trọng trồng rau sạch

Thôn Khúc Lũy, xã Điện Minh là vựa rau nổi tiếng của huyện Điện Bàn. Những ngày này có mặt tại đây mới thấy hết không khí khẩn trương của người dân đang chăm sóc rau trên từng đám đất. Ông Hồ Thăng, người có kinh nghiệm trồng rau của làng cho biết, năm nay thời tiết tương đối thuận lợi nên công việc trồng rau của người dân cũng được suôn sẻ. Như mọi khi, các giống rau ngắn ngày là xà lách, tần ô, cải, hành, ngò… vẫn chiếm ưu thế. Đặc biệt, năm nay vấn đề sản xuất rau an toàn đã được người dân quan tâm đặt lên hàng đầu nhằm không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn giúp tiết giảm chi phí cũng như hướng đến xây dựng thương hiệu riêng cho làng. Hiện tại, những đám rau nhà ông Thăng đều được sử dụng sản phẩm sinh học để chăm bón nên bạn hàng và thương lái rất an tâm thu mua. “Hơn 3,5 sào đất trồng rau của tôi đều dùng chế phẩm SEA1 vì nó vừa bảo vệ môi trường lại có tác dụng cải tạo đất mà không gây độc hại cho cây rau. Đa số người dân ở đây cũng đã trồng và chăm sóc rau theo cách này” - ông Thăng nói. Mới đây, câu lạc bộ trồng rau sạch do chi hội phụ nữ thôn thành lập đã đi vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình canh tác, trao đổi kinh nghiệm, phổ biến kiến thức trồng trọt giữa các nông dân trong làng bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Huyện Điện Bàn có khoảng 200ha đất chuyên canh trồng rau trong vụ tết. Ảnh: K.L
Huyện Điện Bàn có khoảng 200ha đất chuyên canh trồng rau trong vụ tết. Ảnh: K.L

Không chỉ tại thôn Khúc Lũy, trồng rau tết cũng đã trở thành nghề chính của người dân các thôn Trung Phú 1, Trung Phú 2… Trong vườn nhà mình, giữa cái lạnh cuối đông, vợ chồng ông Phan Văn Năm (thôn Trung Phú 2, xã Điện Minh) cũng đang tất bật với việc chăm sóc 3 sào rau tết. Theo ông Năm, tuy dịp tết luôn là thời điểm thị trường tiêu thụ rau mạnh nhưng ngược lại giá thường bấp bênh, biết vậy vẫn phải làm vì trồng rau đã trở thành công việc chính của gia đình bao năm nay. “Ở đây trồng rau quanh năm, hết lứa này gieo lứa khác, nếu thời tiết thuận lợi rau tốt tết đến bán được giá thì mừng còn không cũng đành chịu thôi. Tại làng, rau được thu hoạch xong sẽ có bạn hàng đến lấy chở đi tiêu thụ khắp nơi, nhưng chủ yếu vẫn là TP.Đà Nẵng” - ông Năm cho biết.

Khuyến khích mở rộng diện tích

Dạo quanh các vùng chuyên canh rau của huyện Điện Bàn thời điểm này như Điện Phương, Điện Phong, Điện Ngọc… đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân đang khẩn trương làm đất, gieo giống chăm sóc rau cho kịp tết. Theo ông Dương Văn Ca – Phó Chủ tịch UBND xã Điện Phương, năm nay toàn xã có khoảng 40ha đất dành cho trồng rau, tập trung chủ yếu ở các thôn Triêm Nam, Thanh Chiêm. Bên cạnh đó, việc mở rộng phát triển diện tích rau quả trên địa bàn xã cũng đã được địa phương tiến hành quy hoạch bài bản nhằm không chỉ phục vụ cho thị trường tết mà còn mang tính chiến lược. Ông Ca chia sẻ: “Xã luôn khuyến khích người dân trồng rau tại các bãi bồi, đất trống cũng như chuyển đổi những diện tích đất ruộng không hiệu quả sang trồng rau để có thêm thu nhập vì công việc này đầu tư ít, thời gian ngắn nhưng hiệu quả cao hơn trồng lúa rất nhiều”. Ngoài ra, trong đề án xây dựng nông thôn mới của Điện Phương cũng đã xác định tập trung quy hoạch vùng rau chuyên canh tại thôn Triêm Nam và Gò Nổi Triêm Tây, khuyến khích người dân trồng rau trái vụ như mướp, khổ qua, dưa chuột… giúp mang lại thu nhập ổn định.

Ông Nguyễn Đức Chơi – Trưởng phòng NN&PTNN huyện Điện Bàn cho biết, tính đến tháng 1.2015 toàn huyện có khoảng 200ha đất dành cho trồng rau, tập trung chủ yếu tại các xã là Điện Minh, Điện Phương, Điện Phong, Điện Ngọc và 3 xã Điện Nam. Ngoài 8ha huyện cấp cho Công ty Việt Thiên Ngân trồng rau sạch tại xã Điện Phương thì đa số diện tích còn lại được người dân trồng theo phương thức nhỏ lẻ gia đình, chủ yếu là xà lách, rau muống, mồng tơi, khổ qua, tần ô… không chỉ phục vụ nhu cầu thị trường ngày tết mà còn xuyên suốt cả năm. “Định hướng của huyện thời gian tới là phát triển nông nghiệp theo hướng đô thị nên phải có rau sạch, rau an toàn cùng các sản phẩm phục vụ cho đô thị như hoa, lúa thuần chất lượng, hướng đến xây dựng thương hiệu rau sạch Điện Bàn. Riêng việc trồng rau phục vụ tết chuyện được mùa mất giá là điều không tránh khỏi vì phụ thuộc vào thị trường, về lâu dài chúng tôi sẽ kết nối với Công ty Việt Thiên Ngân để thu mua rau của bà con nhằm tạo đầu ra ổn định, giúp bà con yên tâm sản xuất …” - ông Chơi khẳng định.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn vào vụ rau tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO