Điện Bàn với công tác bầu cử

CÔNG TÚ - THU HẰNG 04/05/2016 09:50

Đến thời điểm này, có thể nói thị xã Điện Bàn đã cơ bản chuẩn bị tốt mọi công việc cần thiết phục vụ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

  • BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ HĐND TỈNH NHIỆM KỲ 2016 - 2021

Chú trọng tuyên truyền

Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh vừa về vùng Gò Nổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở 3 xã Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang. Các băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, cờ phướn… được treo dựng trên tuyến giao thông huyết mạch ĐT610B, các thành viên đều nhận thấy không khí ngày hội lớn của toàn dân được tuyên truyền trực quan khá tốt. Đánh giá cao sự chuẩn bị về mọi mặt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp của các xã vùng Gò Nổi, UBBC tỉnh và huyện cũng lưu ý các địa phương khác sớm hoàn tất khâu tuyên truyền trực quan tại vị trí thiết yếu, trang hoàng ven các trục lộ chính, địa bàn cụm, khu công nghiệp. Chú trọng việc phổ biến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trên sóng của đài truyền thanh thị xã, xã và phường.

Đóng dấu vào danh sách trích ngang ứng cử viên đại biểu HĐND thị xã. Ảnh: CT
Đóng dấu vào danh sách trích ngang ứng cử viên đại biểu HĐND thị xã. Ảnh: CT

Xác định công tác bảo vệ bầu cử là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong năm của Công an và Cơ quan Quân sự thị xã, Tiểu ban An ninh trật tự và an toàn xã hội chủ động triển khai mọi biện pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra những vụ việc gây rối trật tự công cộng. Lực lượng công an và dân quân, dân phòng có kế hoạch tuần tra, kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra việc xé rách, bôi bẩn danh sách ứng cử viên, danh sách cử tri, làm sai lệch nội dung khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử. Trưởng Công an thị xã Điện Bàn, Trưởng Tiểu ban an ninh trật tự và an toàn xã hội - Đại tá Lê Trung Hai cho biết, càng gần đến ngày bầu cử, lực lượng chức năng càng tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm chắc diễn biến mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân để chủ động tham mưu và phối hợp giải quyết ổn thỏa ngay từ cơ sở những vụ việc khiếu kiện về đất đai, bồi thường giải tỏa, vệ sinh môi trường; tình trạng đình công, lãn công của công nhân trong các khu, cụm công nghiệp. Trong vai trò phối hợp, Cơ quan Quân sự Điện Bàn cũng đã chuẩn bị sẵn phương tiện, lực lượng ứng trực sẵn sàng tham gia bảo vệ, phòng chống gây rối và xử lý tình huống phức tạp xảy ra.

Đảm bảo an ninh trật tự

Ông Ngô Văn Trịnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã kiêm Phó Chủ tịch UBBC Điện Bàn cho biết, hội nghị cử tri nơi cư trú lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm đối với các đại biểu ứng cử HĐND thị xã nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã hoàn tất. Mọi ý kiến nhận xét của cử tri đều đồng ý những người ứng cử có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm; bản thân và gia đình có lối sống gương mẫu; liên hệ mật thiết với nhân dân, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Như vậy, sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, danh sách chính thức ứng cử viên đại biểu HĐND thị xã là 60 người, bầu lấy 40 người; cấp xã, phường được bầu 540 đại biểu. Còn ông Ngô Đình Liêu thì cho hay, cơ quan thường trực đã phát tài liệu về Chương trình phát triển kinh tế - xã hội thị xã Điện Bàn giai đoan 2015 - 2020, trên cơ sở đó, mỗi ứng cử viên HĐND thị xã xây dựng chương trình hành động cho riêng mình, tiến hành vận động bầu cử.

Thị xã và các xã phường đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ ba, thống nhất danh sách những người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp thị xã, xã, phường theo đúng tiêu chuẩn. Ở tất cả khu vực bầu cử, người có trách nhiệm lập xong danh sách cử tri và niêm yết.  UBBC địa phương cũng đã sớm thông báo cho nhà thầu, công nhân thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang tạm trú trên địa bàn 3 xã Điện Tiến, Điện Thọ, Điện Quang.. nếu có nhu cầu thì đăng ký để thực hiện quyền công dân của mình. Đến thời điểm này, ngoài tài liệu, biểu mẫu do UBBC tỉnh cung cấp, Điện Bàn tiếp tục in ấn những giấy tờ phục vụ cho công tác bầu cử. Theo ông Ngô Đình Liêu - Trưởng phòng Nội vụ, Ủy viên UBBC thị xã, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND thị xã Điện Bàn khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 theo từng đơn vị bầu cử đã được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng. Địa phương cũng đã in xong tiểu sử tóm tắt và danh sách trích ngang từng ứng cử viên HĐND thị xã, HĐND cấp xã, phường. Trước khi in, đơn vị thường trực (Phòng Nội vụ Điện Bàn) tiếp nhận tiểu sử tóm tắt ứng cử viên HĐND thị xã, đánh máy và đề nghị họ xem lại có sai sót gì không rồi ký vào đó như là sự thừa nhận mình cung cấp thông tin chính xác.

UBBC thị xã cũng vừa có quyết định trưng tập và tổ chức tập huấn về chuyên môn tổng hợp cho 33 cán bộ. Ngày diễn ra bầu cử, ở mỗi xã phường sẽ có 3 cán bộ đứng điểm theo dõi, hướng dẫn và tiếp nhận kết quả tổng hợp từng địa phương, tránh trường hợp lúng túng khi tổng hợp chung. Đồng thời hướng dẫn một số biểu mẫu thay đổi cho công chức Văn phòng - thống kê xã, phường. Hiện nay, cơ quan thường trực UBBC thị xã, khẩn trương làm việc để góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sẽ diễn ra vào ngày 22.5 sắp tới. Không khí ngày hội lớn của toàn dân ở thị xã Điện Bàn đã lan tỏa tới mỗi xóm, thôn, khối phố. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Rân - người dân khối phố 7B, phường Điện Nam Đông, chia sẻ: “Cử tri tin chắc rằng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sẽ thành công tốt đẹp. Các đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu chọn sẽ thực hiện tốt trách nhiệm của mình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển đi lên”.

CÔNG TÚ - THU HẰNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Bàn với công tác bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO