Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2013: Năng động để thích ứng

KIM OANH 25/01/2013 08:27

(QNO) - Sáng 23.1, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2013 được khai mạc tại Thủ đô Davos, Thụy Sỹ. Hội nghị kéo dài 5 ngày quy tụ khoảng 2.600 đại biểu gồm khoảng hơn 50 nguyên thủ, lãnh đạo các tập đoàn lớn và các nhà hoạt động xã hội từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ông  Klaus Schwab phát biểu khai mạc WEF 2013.
Ông Klaus Schwab phát biểu khai mạc WEF 2013.

Diễn đàn lần này diễn ra trong bối cảnh, 4 năm sau khi bùng nổ khủng hoảng tài chính toàn cầu, nền kinh tế thế giới vẫn chưa phục hồi và tăng trưởng kinh tế ở các nước thu nhập cao còn rất yếu. Nghiêm trọng hơn, theo báo cáo gần đây nhất của Tổ chức Lao động Quốc tế thì hiện nay trên toàn thế giới có khoảng 200 triệu người thất nghiệp, dự báo con số này sẽ tăng thêm, nhất là trong giới trẻ. Giám đốc tổ chức này, ông Guy Ryder cho rằng viễn ảnh tương lai không sáng sủa vì các dự đoán phục hồi kinh tế không đủ mạnh đến độ có thể đưa mức thất nghiệp xuống một cách nhanh chóng. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới cho rằng nhìn chung thương mại hàng hóa và dịch vụ toàn cầu lại được dự báo sẽ tăng tốc và đạt 6,0% năm 2013 và 7,0% năm 2015. Đồng thời dự báo tăng trưởng toàn cầu nhìn chung sẽ giữ mức 2,4% trong năm 2013, dần dần mạnh lên để đạt 3,1% vào năm 2014 và 3,3  % trong năm 2015.

Do đó, Chủ tịch WEF, tiến sĩ  Klaus Schwab cho rằng, mục tiêu của WEF 2013 là giúp các nhà lãnh đạo khôi phục sự năng động và táo bạo, nhằm đưa nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng trở lại. Ông Klaus Schwab cảnh báo: “Kinh tế thế giới vẫn đang phải đối mặt với những “cú sốc bất thường” và tình trạng bất ổn kéo dài. Chính vì vậy, cần phải khởi động lại cỗ máy trì trệ thời gian qua và khôi phục lại lòng tin vào giới lãnh đạo cũng như niềm tin vào tương lai”. Với chủ đề “Năng động để thích ứng”, ông Klaus Schwab mong muốn các nhà lãnh đạo thế giới tham dự sự kiện lần này cần tầm nhìn xa hơn so với khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu hiện nay. Ông cũng hy vọng diễn đàn có thể tìm được tiếng nói chung và thúc đẩy sự hợp tác giữa các quốc gia có trách nhiệm nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu, khôi phục nền kinh tế thế giới.

Với khoảng 250 tham luận từ các vấn đề kinh tế toàn cầu, những căng thẳng địa chính trị và các sáng kiến, giải pháp sẽ được đề cập tại diễn đàn. Trong đó, mục tiêu hàng đầu vẫn là làm sao để hệ thống kinh tế toàn cầu có thể thích ứng với môi trường thay đổi, tức là trụ vững và phục hồi dần sau những cú sốc bất ngờ khi cuộc khủng hoảng nợ tại Eurozone chưa được giải quyết. Những cải cách tại Eurozone, nhất là việc nâng cao năng lực cạnh tranh của châu Âu được chú trọng. Diễn đàn cũng sẽ đưa ra một nghiên cứu với những định hướng nhằm giúp châu Âu khôi phục khả năng cạnh tranh.

Theo Ngân hàng Thế giới, việc xây dựng vùng đệm để đối phó với các cú sốc trong tương lai vẫn là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, Lào và các quốc đảo Thái Bình Dương. Bởi đây là nơi mà các tiến bộ hội nhập toàn cầu và khu vực mang lại lợi ích cho tăng trưởng song cũng làm cho các nền kinh tế này trở nên dễ bị tổn thương hơn. Để đạt được mục tiêu này, các chính phủ nên đảm bảo sao cho chính sách tài khóa và tiền tệ của mình vững mạnh và đáp ứng được tình hình trong nước.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2013: Năng động để thích ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO