Diễn đàn trẻ em Quảng Nam 2013: Chuyện không của riêng ai

CHIÊU THỤC ANH 12/07/2013 08:33

Sở LĐ-TB&XH vừa tổ chức Diễn đàn trẻ em 2013 với chủ đề “Trẻ em Quảng Nam với Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”. Tại đây, nhiều vấn đề được các em đặt ra cho người lớn...
Đối thoại trực tiếp

Mở đầu buổi đối thoại, bạn Trương Minh Thắng (trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP.Tam Kỳ) đã làm “nóng” cả hội trường bằng câu hỏi liên quan đến vấn đề đang được xã hội quan tâm: “Thưa các cô chú, khi trẻ em bị xâm hại, trẻ em có được quyền kiện người xâm phạm hay không? Nếu có thì kiện bằng cách nào? Ai là người bảo vệ chúng cháu?”. Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an tỉnh trả lời: “Theo Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em thì các cháu có quyền kiện người xâm hại mình. Các cơ quan chức năng khi nhận được yêu cầu của người giám hộ các cháu thì phải tiến hành điều tra để bảo vệ người bị hại”. Ngay khi nhận được câu trả lời của Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, một bạn trẻ ở đơn vị huyện Thăng Bình xin có ý kiến: “Thưa chú, nếu phải có người giám hộ thì mới được kiện, vậy với trường hợp là các bạn nhỏ lang thang, cơ nhỡ, không người giám hộ thì khi bị xâm hại đành chịu thiệt hay sao?”. Trả lời: “Yêu cầu có người giám hộ để giảm tình trạng oan sai. Nếu các bạn nhỏ lang thang bị xâm hại, thì các cơ quan, tổ chức có liên quan như Tỉnh đoàn, Sở LĐ-TB&XH… có trách nhiệm giám sát, giám hộ cho các bạn này”.

Tiểu phẩm do các bạn nhỏ huyện Phước Sơn tham gia diễn đàn.
Tiểu phẩm do các bạn nhỏ huyện Phước Sơn tham gia diễn đàn.

Hay như vấn đề dạy thêm, học thêm cũng được các bạn quan tâm, đặt câu hỏi liên tục đến cơ quan liên quan là Sở GDĐT tham dự tại diễn đàn để có được câu trả lời thỏa đáng. Bạn Lưu Lê Ngàn Thương (huyện Quế Sơn) hỏi làm cách nào hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm để các bạn có thêm thời gian tham gia các hoạt động giải trí phù hợp với lứa tuổi của mình. Cũng liên quan đến lĩnh vực giáo dục, bạn Dương Thị Ngọc Diễm (huyện Đại Lộc) hỏi về tình trạng đuối nước ở trẻ em, trong đó xuất phát từ nguyên nhân không biết bơi. Ngọc Diễm mong muốn việc xây dựng bể bơi an toàn và đưa môn học bơi vào chương trình học để trang bị, phổ biến kỹ năng này cho tất cả học sinh.

Thay mặt Sở GDĐT, bà Phan Thị Thanh Sen - Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên - pháp chế trả lời, vấn đề dạy thêm học thêm là câu chuyện dài không chỉ riêng ở tỉnh ta mà trên cả nước. Sở GDĐT đang tham mưu với UBND tỉnh để ra văn bản quản lý tình trạng dạy thêm, học thêm nhằm hạn chế xảy ra tình trạng tiêu cực; nâng cao công tác tuyên truyền về phía thầy cô cũng như phụ huynh học sinh. Về việc dạy bơi, học bơi để hạn chế xảy ra tình trạng đuối nước, hiện nay Bộ GDĐT đang đưa môn bơi lội vào chương trình nhưng thực tế điều kiện cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn tỉnh chưa cho phép. Tuy nhiên, một số nơi như Đại Lộc đang xây dựng 2 hồ bơi di động, sở đang tập huấn cho 200 giáo viên về bơi lội để lồng ghép vào chương trình học. Không đồng ý với ý kiến của bà, bạn Trần Duy Báu (huyện Thăng Bình) tiếp tục có ý kiến: “Hiện nay, thầy cô dạy ở trường thì dạy rất ít, dạy sơ sài nhưng dạy nhiều kiến thức, dạy kỹ khi học sinh học thêm ở nhà thầy cô. Vì vậy, dù không muốn chúng cháu cũng phải đi học thêm”. Trước những phản ánh trên, bà Sen cho hay, bà ghi nhận tất cả ý kiến và sẽ báo cáo lại trong các cuộc họp giao ban của sở.

Cộng đồng trách nhiệm

Có thể nói, diễn đàn trẻ em Quảng Nam 2013 với chủ đề “Trẻ em Quảng Nam với Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em” là cơ hội để người lớn lắng nghe ý kiến, cùng đối thoại chia sẻ những mối quan tâm, nguyện vọng, kiến nghị của trẻ em. Đây là cơ hội để cùng tham vấn, chia sẻ những ý kiến về sửa đổi một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, chuẩn bị cho diễn đàn quốc gia sắp đến dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 8. Theo đó, diễn đàn đề cập 4 chủ đề: Quy định chung về độ tuổi trẻ em; Quyền và bổn phận cơ bản của trẻ em; Những việc trẻ em không được làm; và Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  

Ông Nguyễn Thùy - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Trưởng ban Tổ chức diễn đàn, cho biết: “Mục đích của diễn đàn là thúc đẩy quyền tham gia cũng như tạo điều kiện hơn nữa cho trẻ em đóng góp ý kiến của mình vào các vấn đề ảnh hưởng đến các em. Tham vấn giúp các em tham gia ý kiến của mình về sửa đổi một số điều của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hành động của cấp ủy đảng, chính quyền các tổ chức kinh tế xã hội… góp phần từng bước hình thành cơ chế thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thông qua việc tổ chức diễn đàn trẻ em định kỳ các cấp”. Đối với đại diện các sở, ngành tham gia diễn đàn, đây là cơ hội để có thể sâu sát tình hình, nguyện vọng của trẻ em trong tỉnh. Bà Lưu Thị Bích Ngọc - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, nói: “Tôi rất vui khi tham dự diễn đàn của các bạn trẻ, trong đó những vấn đề các bạn đưa ra đã thể hiện thái độ, trách nhiệm của các bạn không hề nhỏ. Nhờ vậy, chúng tôi hiểu thêm được tâm tư nguyện vọng của các bạn nhỏ, từ đó có thể bảo vệ chăm sóc tốt hơn”.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diễn đàn trẻ em Quảng Nam 2013: Chuyện không của riêng ai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO