Điện lạnh "sốt" hàng

CHIÊU THỤC ANH 24/05/2014 13:11

Đợt nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục gần nửa tháng nay đã đẩy thị trường hàng điện lạnh như máy quạt, máy lạnh… “nóng” theo, thậm chí là “khan hiếm” hàng.

Nhân viên lắp máy lạnh của cửa hàng điện lạnh Tuấn Sỹ đang lắp đặt cho khách.Ảnh: THỤC ANH
Nhân viên lắp máy lạnh của cửa hàng điện lạnh Tuấn Sỹ đang lắp đặt cho khách.Ảnh: THỤC ANH

Khan hàng

Mới đầu buổi sáng nhưng cái nắng oi bức đã bao vây tứ phía. Chị Nguyễn Trà My (nhân viên Công ty Ô tô Chu Lai - Trường Hải) đang tìm hiểu và khảo sát giá các loại máy lạnh tại cửa hàng điện máy Tuấn Sỹ (số 55 đường Trần Cao Vân, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Nắng nóng như thế này người lớn chịu không thấu huống gì trẻ con. Bé nhà mình mới vừa thôi nôi, nắng nóng nổi rôm sảy, ngủ không tròn giấc nên vợ chồng phải bấm bụng đi mua máy lạnh về dùng”. Hiện nay, giá trung bình của các loại máy lạnh có thương hiệu như Samsung, Panasonic, Daikin… phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và không có sự chênh lệch so với năm ngoái. Theo đó, giá cả dao động từ 5 - 10 triệu đồng đối với loại máy có công suất 1- 1,5 HP (dùng cho phòng có diện tích dưới 15m2), với loại máy công suất 2 HP có giá trên 15 triệu đồng (sử dụng cho phòng có diện tích dưới 40m2).

Theo chủ cửa hàng điện lạnh Mỹ Hương (đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ), từ ngày vào đợt nắng nóng này, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán khoảng 15 - 20 máy lạnh. Năm nay, mẫu mã các loại máy lạnh không mới, vẫn là các dạng treo tường, dạng đứng, áp trần. Tuy nhiên, một số hãng như Panasonic, Samsung, Mitsubishi… bổ sung và nâng cấp thêm một số ứng dụng để gia tăng lợi ích về kinh tế cho người tiêu dùng như tiết kiệm điện hay lọc không khí, tạo ion âm để bảo vệ sức khỏe người sử dụng. Người tiêu dùng năm nay đã ý thức hơn chức năng tiết kiệm điện và sẵn sàng chi tiền cao hơn 30% để mua các loại máy có dòng inverter (công nghệ biến tần), có thể tiết kiệm đến 60% điện năng.

Nhiều chủ cửa hàng điện máy trên địa bàn tỉnh đều cho biết, do nắng nóng kéo dài, nhu cầu mua và sử dụng máy lạnh tăng cao trong cả nước và cả ở Quảng Nam. Vì thế, gây nên tình trạng sốt và khan hiếm máy lạnh. Ông Bùi Sỹ (Giám đốc cửa hàng Tuấn Sỹ) cho biết: “Hiện tôi đã đặt cọc tiền đối với các công ty sản xuất máy lạnh, xe cũng ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội sẵn sàng chờ lấy hàng nhưng hàng vẫn chưa về. Nhu cầu sử dụng máy lạnh năm nay tăng cao gần gấp đôi so với năm ngoái, không riêng ở Quảng Nam”. Được biết, trung bình mỗi ngày, cửa hàng Tuấn Sỹ bán lẻ và phân phối cho thị trường điện lạnh khu vực miền Trung gần 400 máy, cao hơn nhiều so với năm 2013. Ngoài ra, nhân viên lắp đặt máy cũng đang thiếu hụt, có thời điểm, người tiêu dùng phải đợi 2 - 3 ngày mới có nhân viên đến lắp đặt.

Máy lạnh cũ, quạt điện: giá vừa phải

Với giá cả vừa phải, hiện nay dịch vụ mua bán máy lạnh cũ cũng được người tiêu dùng lựa chọn. Những chiếc máy lạnh đã qua sử dụng được các cửa hàng sửa chữa máy lạnh kiểm tra khắc phục và bán với giá thành rẻ hay còn gọi là máy lạnh thanh lý. Tại cửa hàng sửa chữa điện lạnh Mỹ Hương (đường Tiểu La, TP.Tam Kỳ), chị Trần Thị Hồng Phúc đến tìm mua máy lạnh cũ, nói: “Vì chưa đủ điều kiện mua máy mới, lại được bạn bè chỉ cho một số cách thức để chọn máy lạnh cũ nhưng còn tốt nên tôi quyết định mua”. Tuy nhiên, theo các thợ sửa chữa máy lạnh, loại hàng này phần lớn đã hết thời gian bảo hành và thường xuyên gặp trục trặc khi mua lại sử dụng. Nếu vì điều kiện chưa thể mua mới, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông số, tình trạng máy khi mua lại. Đặc biệt, luôn mua máy có công suất lớn hơn so với công suất bạn cần (trên lý thuyết) để làm mát căn phòng. Ví như căn phòng có diện tích cần máy lạnh công suất 12.000HP trong khi nếu máy mới chỉ cần 9.000 HP.

Không khí mua sắm quạt điện tại các cửa hàng điện lạnh cũng nhộn nhịp không kém. Mặt hàng quạt sạc, đèn sạc điện cũng được người tiêu dùng tiêu thụ rất mạnh. Quạt hơi nước, quạt phun sương... nội địa giá tăng từ 5 - 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá các sản phẩm quạt bàn, quạt hộp dao động từ 200.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/chiếc; quạt cây, quạt tháp, quạt phun sương, quạt hơi nước giá từ 400.000 đồng đến 2,7 triệu đồng, quạt treo tường từ 300.000 đồng đến 1,8 triệu đồng/chiếc... Theo chủ cửa hàng điện lạnh Sơn Thu (đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ), bán chạy nhất vẫn là các dòng sản phẩm điện lạnh của Việt Nam như quạt máy Asia, quạt hơi nước Sunhouse. Những loại quạt này có đầy đủ các tính năng như quạt ngoại: điều khiển từ xa, tiết kiệm điện tối đa, thời gian bảo hành lâu nhưng giá thấp hơn so với quạt ngoại từ 30 - 50%.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện lạnh "sốt" hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO