Điện lực Điện Bàn: Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ

BÙI VĂN PHƯƠNG 27/08/2014 13:05

Những năm qua, kinh tế - xã hội Điện Bàn đã có những bước phát triển mạnh và vững chắc. Việc xây dựng Điện Bàn trở thành thị xã đang đòi hỏi Điện lực Điện Bàn phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới đáp ứng nhu cầu điện với tốc độ tăng phụ tải dự kiến đến 18%/năm.

Lưới điện Điện Bàn ngày càng khang trang, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Ảnh: B.V.P
Lưới điện Điện Bàn ngày càng khang trang, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Ảnh: B.V.P

Đầu tư lưới điện

Điện Bàn có 20 xã, thị trấn với khoảng 49.200 hộ dân có điện. Do kết cấu đa dạng của lưới điện nên chỉ có 13 xã và một phần dân cư của các xã Điện Tiến, Điện Nam Đông mua điện trực tiếp từ Điện lực Điện Bàn. Các xã còn lại mua điện từ các điện lực lân cận. Ngoài cung cấp điện sinh hoạt kết hợp kinh doanh, dịch vụ còn có trên 150 khách hàng là doanh nghiệp lớn và vừa ở Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc; 10 cụm công nghiệp và hàng chục làng nghề truyền thống, khu du lịch, trang trại. Trước đây người dân trong huyện mua điện từ Chi nhánh Điện Duy Xuyên (cũ) nên mọi quan hệ giao tiếp, dịch vụ khách hàng có nhiều bất tiện. Vì thế, từ ngày 1.9.2009, Chi nhánh Điện Điện Bàn được thành lập trên cơ sở chia tách từ Chi nhánh Điện Duy Xuyên để thực hiện chức năng quản lý, vận hành và cung ứng điện cho huyện Điện Bàn. Tháng 5.2010, đơn vị được đổi tên thành Điện lực Điện Bàn nhằm phù hợp với quy mô, năng lực quản lý theo chủ trương của ngành điện.

Sau ngày thành lập, đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn và tổ chức bán lẻ điện cho hơn 19.000 khách hàng. Với lưới điện tiếp nhận khối lượng lớn, đa số xuống cấp, song với nhu cầu được phục vụ tốt hơn sau tiếp nhận, đơn vị đã phải nỗ lực để đáp ứng. Trong thời gian tạm dùng lưới điện cũ để bán điện, đơn vị đã tập trung đầu tư cải tạo, lắp mới công tơ, nâng cấp lưới điện, giải quyết cơ bản về chất lượng điện. Năm năm gần đây, mỗi năm đơn vị đầu tư khoảng 7 - 10 tỷ đồng thay thế công tơ, tách hộ và sửa chữa, nâng cấp lưới điện; thực hiện tốt phần việc được phân công để thúc đẩy hoàn thành 100% khối lượng lưới điện được đầu tư mở rộng, nâng cấp từ các dự án RE2, KFW. Nhờ vậy, tại nhiều khu vực, lưới điện được cải tạo, cấy thêm lưới mới, hàng nghìn hộ dân được tách hộ, lắp công tơ riêng. Chất lượng điện tăng lên rõ rệt, tổn thất điện năng nội bộ giảm từ 4,14% xuống còn 3,05%. Độ tin cậy cung cấp điện khá tốt, số lần mất điện trung bình của một khách hàng trong 6 tháng năm 2014 thực hiện 4,22 lần, giảm 0,27 lần; thời gian mất điện 310 phút, giảm 168 phút so với kế hoạch. Qua làm tốt nhiệm vụ cung ứng điện, Điện lực Điện Bàn đã góp phần 100% số xã đạt tiêu chí về số hộ có điện và ít nhất trên 50% số xã đạt tiêu chí về chất lượng lưới điện trong xây dựng nông thôn mới…

Hướng đến lợi ích của khách hàng

Từ sau tiếp nhận bán điện đến hộ, hàng chục nghìn khách hàng dùng điện ở nông thôn được hưởng những dịch vụ điện tốt hơn. Tuy nhiên, lợi ích của khách hàng vẫn chưa thể thay đổi nhanh. Trong những năm qua, đơn vị đã đề ra nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, trong đó đáng chú ý là việc vận dụng quy chế phối hợp giữa UBND huyện và Công ty Điện lực Quảng Nam; quán triệt chương trình hành động của công ty về “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và điện nông thôn trong giai đoạn 2012 - 2015”, đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương của ngành điện về nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Bên cạnh đó, Điện lực Điện Bàn tập trung cải tiến phong cách phục vụ của cán bộ công nhân viên. Để đánh giá hiệu quả triển khai chủ trương nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đơn vị thường xuyên thông qua sự giúp đỡ của chính quyền xã, thôn tổ chức đối thoại và lắng nghe ý kiến của khách hàng kết hợp tuyên truyền những phần việc mà đơn vị và khách hàng cần phối hợp để các hoạt động dịch vụ có kết quả.

Thời gian qua, Điện lực Điện Bàn đã tập trung cải tiến phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng thông qua bồi huấn nghiệp vụ; tăng cường kiểm tra giám sát nội bộ; gửi thư lấy ý kiến nhận xét của khách hàng để thường xuyên cải tiến phong cách phục vụ của cán bộ công nhân viên. Ngoài ra, đơn vị đã lắp đặt hàng chục công tơ 3 giá để giúp khách hàng bố trí sản xuất hợp lý và tận dụng giá điện giờ thấp điểm. Việc tư vấn, tuyên truyền tiết kiệm điện của đơn vị đã giúp khách hàng áp dụng các biện pháp sử dụng điện hợp lý, nhiều doanh nghiệp tiết kiệm 30 - 40% lượng điện. Ngoài ra, đơn vị cũng đã thực hiện tốt chương trình quản lý khách hàng qua quy trình giao dịch một cửa, giúp khách hàng không mất nhiều thời gian trong giao dịch mua bán điện và tìm hiểu thông tin. Ông Trần Úc - Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn đánh giá cao những nỗ lực của Điện lực Điện Bàn trong việc cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng với công nghiệp 75% - dịch vụ 20% - nông nghiệp 5%. “Đặc biệt, mối quan hệ giữa Điện lực Điện Bàn và các cấp chính quyền địa phương khắng khít hơn; phong cách phục vụ của cán bộ công nhân viên tiến bộ theo hướng văn minh và chuyên nghiệp hơn trước rất nhiều. Việc xây dựng địa phương trở thành huyện công nghiệp giai đoạn 2015 - 2020 và việc nâng cấp Điện Bàn trở thành thị xã vào năm 2015 đòi hỏi Điện lực Điện Bàn phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa mới đáp ứng nhu cầu điện tăng nhanh trong toàn huyện” - ông Trần Úc nói.

BÙI VĂN PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện lực Điện Bàn: Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO