Đứng chân ở địa bàn có Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai và các cụm công nghiệp (CCN) trọng điểm của tỉnh và một số vùng núi, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nhưng Điện lực Núi Thành đã có nhiều nỗ lực để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Thời gian qua, Điện lực Núi Thành không ngừng nâng cấp hạ tầng lưới điện. Ảnh: CÔNG THỌ |
Đầu tư nâng cấp cấp điện
Ông Phan Vũ Đông Quân - Giám đốc Điện lực Núi Thành cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong những năm qua là đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp mạng lưới cấp điện. Để làm tốt điều đó, đơn vị đã thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Núi Thành, phối hợp với các phòng chức năng trong việc hỗ trợ ký thỏa thuận mặt bằng tuyến; thống kê, lập hồ sơ, phê duyệt, bồi thường và giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình chống quá tải lưới điện Nam Quảng Nam năm 2017. Đồng thời đơn vị cũng đã thi công thay bọc được 18km đường dây trung thế và 4km đường dây hạ thế để nâng cao chất lượng và độ an toàn cung cấp điện khu vực Tam Thạnh, Tam Sơn, Tam Trà, Tam Hòa với giá trị 3,6 tỷ đồng. “Cụ thể hơn, chúng tôi đã đầu tư cấp điện thêm cho các nhà đầu tư tại Khu KTM Chu Lai và các CCN đóng trên địa bàn huyện đầy đủ, kịp thời, như Công ty Thái Bình Chu lai, Công ty Ga Miền Trung, Công ty CP Đầu tư XD BMT, Công ty TNHH Ô tô Trường Hải, Công ty Silica, XN Bao bì Hồng Đào, Công ty Phú Long, Công ty Comin An Hòa, Công ty TNHH MTV Phát triển KT Kính Ức Thịnh Việt Nam” - ông Quân cho biết. Đối với phụ tải công tơ cấp điện sinh hoạt, Điện lực Núi Thành cũng đã đầu tư toàn bộ đến công tơ, áp-tô-mát bảo vệ đầy đủ và theo đúng quy định.
Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị không xảy ra tình trạng sa thải phụ tải do thiếu nguồn điện từ quốc gia hay thiếu công suất hệ thống đột ngột. Tuy vậy, nhằm hạn chế thấp nhất những trục trặc có thể xảy ra bất cứ lúc nào, Điện lực Núi Thành thông tin kịp thời lịch cúp điện cũng như tình hình cụ thể để UBND huyện Núi Thành có phương án phối hợp tốt nhất. “Trên đà đó, chúng tôi đã đề xuất kế hoạch đầu tư xây dựng cho năm 2018. Chỉ khi nào xây dựng được đầy đủ cơ sở hạ tầng lưới điện, chúng tôi mới phục vụ khách hàng tốt nhất” - ông Quân nhấn mạnh. Ngoài ra, Điện lực Núi Thành còn phối hợp với chính quyền địa phương trong việc xử lý cây cối trong và ngoài hành lang tuyến có khả năng ngã đổ vào đường dây khi có gió lớn, nhằm đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện trên địa bàn của các xã Tam Quang, Tam Mỹ Tây, Tam Sơn.
Tăng chất lượng dịch vụ khách hàng
Nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro xảy ra trong mùa mưa bão sắp tới, Điện lực Núi Thành đang huy động tổng lực để phát quang hành lang tuyến lưới điện, như: xử lý cây cối trong hành lang tuyến lưới điện, phối hợp với các địa phương để thực hiện phát quang hành lang tuyến điện dưới các đường dây 22kV qua các xã Tam Thạnh, Tam Sơn, Tam Mỹ, Tam Nghĩa. |
Cùng với việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng lưới điện, Điện lực Núi Thành còn chú trọng đẩy mạnh tăng chất lượng dịch vụ khách hàng. Sau khi thực hiện tốt Nghị quyết 95 của Công ty Điện lực Quảng Nam về “Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và điện nông thôn giai đoạn 2011 - 2015”, đến nay, Điện lực Núi Thành đã thực hiện tốt phần việc được giao, thúc đẩy thực hiện đầu tư lưới điện từ các dự án OPEC2, REII, ADB, REII mở rộng và bằng nguồn vốn xây dựng cơ bản, sửa chữa lớn của EVNCPC để cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện trong khu vực đi đôi với công tác sửa chữa thường xuyên, duy tu bảo dưỡng, đảm bảo cho lưới điện nông thôn vận hành an toàn. Ông Quân cho biết, những tồn tại trong công tác kinh doanh từ những năm trước có nguyên nhân từ hợp đồng, niêm chì… đã và đang được đơn vị này giải quyết rốt ráo. Đặc biệt, trong năm 2016, đơn vị đã triển khai công tác quản lý kinh doanh theo bộ quy trình kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, khai thác có hiệu quả các ứng dụng công nghệ mới vào công tác kinh doanh, như tổ chức thực hiện công tác quản lý 28.109 khách hàng và quản lý 30 dịch vụ bán lẻ điện năng đảm bảo theo quy định mới; thực hiện cấp điện mới 2.064 công tơ 1 pha, 130 công tơ 3 pha và 13 trạm chuyên dùng đảm bảo tiêu chí tiếp cận điện năng; hoàn thành việc xử lý nợ xấu từ năm 2015 trở về trước.
“Tính đến tháng 6.2017, chúng tôi đã triển khai thu tiền điện tự động qua tất cả chi nhánh ngân hàng trên địa bàn huyện với số lượng trên 9.853 khách hàng. Đồng thời để tạo thuận lợi cho khách hàng, chúng tôi tiếp tục cho triển khai thu tiền điện qua các kênh như bưu điện, Ecpay…” - ông Quân cho biết thêm. Qua nửa đầu năm 2017 hoạt động với tín hiệu tốt, song ông Quân cho rằng không vì thế mà Điện lực Núi Thành chủ quan. Ngược lại, đơn vị tiếp tục nỗ lực hơn nữa để phục vụ khác hàng tốt hơn. Như chú trọng tăng cường phân công kiểm tra giám sát theo quy định nội bộ của công ty, các bộ phận của đơn vị thường xuyên phối hợp kiểm tra, khắc phục kịp thời những phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống điện, cũng như chăm sóc khách hàng.
THÀNH CÔNG - XUÂN THỌ