Diện mạo mới ở Trung đoàn 885

TUẤN ANH 21/07/2016 09:49

Ngày mai 22.7, Bộ Quốc phòng và các đơn vị trong toàn quân sẽ tổ chức tham quan Trung đoàn 885 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong hội nghị tổng kết thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Quốc phòng về tăng cường củng cố tổ chức, xây dựng đơn vị khung thường trực vững mạnh toàn diện.

Chu đáo

Những ngày này, đến với Trung đoàn 885 thuộc Bộ CHQS tỉnh, chúng ta có thể cảm nhận được khí thế thi đua trong huấn luyện, lao động đang diễn ra hết sức sôi nổi, khẩn trương. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang gấp rút hoàn thành mọi công tác chuẩn bị để phục vụ Bộ Quốc phòng và các đơn vị trong toàn quân về tham quan tại Trung đoàn 885. Hệ thống pa-nô, biển bảng, cờ, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động trực quan được trang trí khắp đơn vị. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Ngọc Hải - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định nhiệm vụ phục vụ cho Bộ Quốc phòng tham quan tại Trung đoàn 885 là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016. Theo đó, đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan Bộ Chỉ huy, Trung đoàn 885 và các phân đội trực thuộc tập trung hoàn thành mọi công tác chuẩn bị, nhất là đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục thao trường, trường bắn tổng hợp, cảnh quan môi trường, thiết chế văn hóa, hệ thống doanh trại một cách chính quy, thống nhất. Đồng thời chỉ đạo công tác huấn luyện cho các lực lượng tham gia bắn đạn thật. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành và có thể đảm bảo cho Bộ Quốc phòng tham quan tại Trung đoàn 885”.

Đường ra thao trường của Trung đoàn 885 được bê tông hóa và trang trí rực rỡ. Ảnh: T.ANH
Đường ra thao trường của Trung đoàn 885 được bê tông hóa và trang trí rực rỡ. Ảnh: T.ANH

Theo kế hoạch, trong đợt tham quan lần này, Bộ Quốc phòng và các đơn vị trong toàn quân sẽ được tham quan quy hoạch xây dựng doanh trại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên, thao trường “3 trong 1” và tham quan thực hành bắn trình diễn đạn thật các loại hỏa lực như: đại liên, B40, B41, M79, súng máy phòng không 12ly7, ĐKZ, cối 60mm, cối 82mm, cối 100mm và thực hành phóng nổ. Suốt hơn hai tháng qua, các lực lượng tham gia bắn đạn thật đã không quản ngại khó khăn, vất vả, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, tích cực luyện tập các bài bắn, nâng cao trình độ hiệp đồng tác chiến, khả năng sẵn sàng chiến đấu, nắm vững thao tác, yếu lĩnh, kỹ thuật động tác bắn. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phát huy tinh thần trách nhiệm, xác định rõ nhiệm vụ, hăng hái luyện tập, quyết tâm bắn giỏi. Trung sĩ Nguyễn Xuân Chổi - Khẩu đội trưởng khẩu đội cối 82mm chia sẻ: “Bản thân tôi cũng như tất cả cán bộ, chiến sĩ tham gia bắn đạn thật phục vụ cho Bộ Quốc phòng tham quan trong đợt này cảm thấy rất vinh dự. Mặc dù thời tiết nắng nóng kéo dài, cường độ luyện tập cao nhưng anh em xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và tham gia với tinh thần quyết tâm cao nhất” .

Chuẩn về cơ sở vật chất

Là đơn vị đứng chân trên địa bàn xã Tiên Phong (Tiên Phước) và xã Tam Vinh (Phú Ninh), Trung đoàn Bộ binh 885 được tổ chức biên chế gồm 1 Tiểu đoàn bộ binh thiếu 2 đại đội đảm nhiệm xây dựng, huấn luyện lực lượng thường trực sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời có 2 khung tiểu đoàn khung thường trực làm nhiệm vụ huấn luyện lực lượng dự bị động viên, các đại đội binh chủng và 4 cơ quan trực thuộc Trung đoàn. Từ năm 2012, bằng nguồn kinh phí của Trung ương, Bộ Quốc phòng, sự hỗ trợ của Quân khu 5 và ngân sách của tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng Trung tâm huấn luyện dự bị động viên Trung đoàn Bộ binh 885 với tổng kinh phí hơn 230,7 tỷ đồng. Đầu tư mua sắm đồng bộ doanh cụ cho trung tâm trị giá hơn 1,3 tỷ đồng, bảo đảm đủ cơ cở vật chất, quân trang, quân dụng cho công tác huấn luyện cấp tiểu đoàn.

Doanh trại bao gồm các phân khu chức năng, sở chỉ huy Trung đoàn, Tiểu đoàn 72 khang trang, nhà ở của bộ đội thường trực, quân nhân dự bị và các hạng mục công trình được xây dựng cơ bản, đồng bộ. Hệ thống các thao trường huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật, huấn luyện thể lực và trường bắn tổng hợp... được quy hoạch thống nhất, bảo đảm đủ điều kiện để huấn luyện bắn các loại hỏa lực có trong biên chế của lực lượng vũ trang tỉnh. Xây dựng bếp lò hơi, vườn tăng gia, khu chăn nuôi sản xuất tập trung, vườn cây thuốc nam... cấp đại đội, tiểu đoàn được quy hoạch thống nhất cùng với hệ thống khuôn viên thiết chế văn hóa, vườn cây, thảm cỏ, hồ bơi, sân bãi... tạo thành tổng thể không gian khá hài hòa.

Theo Trung tá Phạm Văn Dũng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 885, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của nhiệm vụ phục vụ cho Bộ Quốc phòng tham quan lần này. Đây vừa là niềm vinh dự nhưng cũng là nhiệm vụ hết sức quan trọng của trung đoàn. “Để tạo nên diện mạo mới cho đơn vị, ngoài sự quan tâm của cấp trên, trung đoàn đã phát huy nội lực, tinh thần chủ động sáng tạo, ý chí tự lực tự cường của cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị đã cùng với các lực lượng của Bộ CHQS tỉnh tranh thủ thời gian vừa xây dựng thao trường, trường bắn tổng hợp, củng cố doanh trại vừa tham gia huấn luyện bắn đạn thật, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để phục vụ Bộ Quốc phòng tham quan” - Trung tá Phạm Văn Dũng nói.

TUẤN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diện mạo mới ở Trung đoàn 885
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO