Diện mạo mới Tiên Sơn

HƯNG NGUYỄN 19/01/2015 10:20

Tiên Sơn là một trong 3 xã được huyện Tiên Phược chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau 4 năm chung tay góp sức thực hiện, đến nay xã Tiên Sơn đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Bốn năm qua, từ nguồn vốn trung ương, tỉnh, huyện và người dân địa phương đóng góp, Tiên Sơn đã huy động hơn 32 tỷ đồng để xây dựng NTM. Trong đó, hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư 7,5 tỷ đồng, chưa kể 3 tỷ đồng cùng 75 nghìn mét vuông đất do nhân dân đóng để bê tông hóa 16,3km đường bê tông giao thông liên thôn, liên xóm, nội đồng. Đầu tư xây dựng Trường THCS Lê Cơ với kinh phí gần 7 tỷ đồng; xây dựng một trạm biến áp và 5km đường dây trung hạ thế với kinh phí gần 6 tỷ đồng. Nhà sinh hoạt cộng đồng ở thôn 1, thôn 2 được xây dựng khang trang và đang chuẩn bị xây dựng nhà sinh hoạt thôn 5. Ngoài ra, địa phương cũng xây mới 3,58km kênh mương nội đồng và nâng cấp, sửa chữa và xây mới 14 công trình hồ, đập thủy lợi để cung cấp nước phục vụ sản xuất. Ông Cao Văn Lê - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho biết: “Để đạt được kết quả đó, cấp ủy và chính quyền địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay cùng góp sức thực hiện”.

Ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Tiên Sơn còn hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển kinh tế, xây dựng nhiều mô hình sản xuất. Đến nay, xã đã thành lập được Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp dịch vụ và kinh doanh tổng hợp với 28 thành viên, 2 Tổ hợp tác nông nghiệp và Tổ dịch vụ thú y, áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, từng bước đưa các máy móc vào phục vụ trong sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế từ sản xuất nông nghiệp. Nhằm tạo điều kiện cho HTX phát triển, xã đã hỗ trợ 160 triệu đồng xây dựng 2 mô hình nuôi heo nái sinh sản với tổng đàn 54 con. Xã cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân thành lập 150 mô hình vườn nhà xanh - sạch - đẹp. Theo ông Cao Văn Lê, kinh tế phát triển đã giúp một số hộ dân ở địa phương mua sắm được 30 xe tải, 13 xe múc và 3 xe khách để vận chuyển hàng hóa, kinh doanh vận tải… đáp ứng nhu cầu của người dân trong và ngoài xã.

Từ những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, xã Tiên Sơn đã thực hiện việc xây dựng NTM đạt được những kết quả rất khả quan, đời sống của người dân từng bước được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Đến nay có 6/6 thôn  phát động xây dựng thôn văn hóa, qua kiểm tra đánh giá có 5/6 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa. Ở những thôn này có 100% hộ dân sử dụng nguồn nước sạch, 98% hộ dân có công trình vệ sinh, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên 75%. Đặc biệt là toàn xã có 92,7% cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường. Theo báo cáo tổng kết của xã Tiên Sơn, thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể, từ 5,4 triệu đồng (năm 2011) lên 21 triệu đồng/ người/ năm (năm 2014). Tỷ lệ hộ nghèo từ 53,63% (năm 2011) giảm xuống còn 4,7% (năm 2014).

Là một xã miền núi, xuất phát điểm khá thấp nhưng sau 4 năm xây dựng NTM xã Tiên Sơn đã hoàn thành được 13/19 tiêu chí. Sáu tiêu chí chưa đạt gồm giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, văn hóa và môi trường. Tuy nhiên, các tiêu chí còn lại cũng đạt xấp xỉ khoảng 75%. Ông Cao Văn Lê - Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho hay: “Thời gian tới, địa phương cố gắng duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí chưa đạt được trong năm 2015 để Tiên Sơn sớm trở thành xã NTM”.

HƯNG NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diện mạo mới Tiên Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO