Điện Ngọc - Điểm sáng sinh hoạt hè

THANH TÂM 03/07/2019 14:48

Việc đổi mới cách thức sinh hoạt và huy động thanh thiếu nhi góp phần thực hiện thành công chương trình sinh hoạt hè tại phường Điện Ngọc và trở thành điểm sáng của thị xã Điện Bàn ở lĩnh vực này nhiều năm qua.

Lớp dạy hè miễn phí tại khối phố Viêm Minh. Ảnh: T.T
Lớp dạy hè miễn phí tại khối phố Viêm Minh. Ảnh: T.T

Sôi nổi ở khối phố

Từ hơn nửa tháng nay, cứ đến 19h, nhà văn hóa khối phố Tứ Câu ở phường Điện Ngọc lại sáng rực ánh đèn và tiếng cười rộn rã của gần 50 thanh thiếu nhi của khối phố tập trung sinh hoạt hè. Anh Nguyễn Hữu Hoàng - Bí thư Chi đoàn khối phố Tứ Câu, chia sẻ: “Chi đoàn phải phân công các bạn trong Ban Chấp hành nghiên cứu các trò chơi và nội dung mới, sau đó thảo luận để triển khai thực hiện sao cho phù hợp với từng buổi sinh hoạt. Đối với những em học sinh không tha thiết với việc sinh hoạt hè, các bạn đoàn viên cùng nhau đến từng nhà để vận động và thuyết phục”.

Không chỉ ở khối phố Tứ Câu mà hiện nay trên địa bàn 13 khối phố của phường Điện Ngọc, công tác tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên đã đi vào nền nếp. Nhiều mô hình hay, cách làm mới được các bạn trẻ sáng tạo để phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương cũng như sở thích của thanh thiếu nhi.

Bạn Nguyễn Huỳnh Nga - Bí thư Chi đoàn khối phố Tứ Hà cho biết: “Chi đoàn sinh hoạt 3 buổi mỗi tuần, hôm nhiều nhất có hơn 100 thanh thiếu nhi tham gia. Để duy trì hoạt động ít nhiều cũng cần có kinh phí, theo đó chi đoàn tổ chức đoàn viên, thanh thiếu niên thu gom ve chai, phế liệu trên khắp địa bàn khối phố, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường một cách thiết thực. Nguồn kinh phí này để mua nước uống trong các buổi sinh hoạt, mua vật dụng để tổ chức các trò chơi cho thanh thiếu nhi”.

Ngoài ra, Chi đoàn Tứ Hà còn thường xuyên thay đổi hình thức sinh hoạt để phù hợp với lứa tuổi, hằng năm đều tham gia tốt các hoạt động cấp phường và tổ chức nhiều hoạt động ở khối phố như văn nghệ, bóng đá để tạo sân chơi cho thanh thiếu nhi trong dịp hè. Năm nay, ngay từ đầu hè, Chi đoàn Tứ Hà còn tổ chức cho học sinh nuôi hai con heo đất, để đến cuối hè tặng quà cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức cho các em đi tham quan các “địa chỉ đỏ” và dã ngoại.

Đổi mới nội dung

Anh Nguyễn Đức - Bí thư Chi đoàn khối phố Viêm Minh cho hay, hằng năm học sinh, sinh viên về sinh hoạt tại chi đoàn rất đông với nhiều độ tuổi khác nhau. Vì vậy, để việc tổ chức sinh hoạt hè hiệu quả, chi đoàn phải thường xuyên thay đổi phương pháp, sáng tạo nội dung và xây dựng lực lượng nòng cốt có kỹ năng, tinh thần trách nhiệm. Chi đoàn Viêm Minh thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các trò chơi mang tính tư duy để rèn luyện kiến thức, mở lớp ôn tập kiến thức hè do sinh viên của địa phương đứng lớp. Để có nguồn quỹ hoạt động hè, Chi đoàn còn đảm nhận những việc làm phù hợp tại nhà để thanh thiếu nhi cùng tham gia, vừa rèn luyện ý thức yêu lao động, vừa tích lũy kinh phí.

Được tham gia các hoạt động hè tại địa phương, bạn Huỳnh Thị Lan ở khối phố Tứ Câu, chia sẻ: “Mình tham gia sinh hoạt thường xuyên và đúng giờ, mỗi buổi sinh hoạt lại có những nội dung khác nhau nên không hề nhàm chán mà còn rất được các bạn yêu thích. Những hoạt động của chi đoàn là bổ ích, cho mình nhiều kiến thức xã hội và kỹ năng sống”.

Để có được những thành công này, ngay từ đầu hè, Ban chỉ đạo hoạt động hè của phường Điện Ngọc đã xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, phối hợp các ngành, các khối phố. Năm nay, 11 hoạt động lớn cấp phường sẽ được tổ chức, đồng thời tham gia tốt các hoạt động của cấp trên.

Anh Nguyễn Minh Thành - Bí thư Đoàn phường, Phó Ban Chỉ đạo hoạt động hè của phường, chia sẻ: “Cấp ủy, chính quyền từ phường đến khối phố rất quan tâm đến việc tổ chức hoạt động hè cho thanh thiếu nhi, thường xuyên chỉ đạo và tạo điều kiện về mọi mặt để tổ chức hoạt động hè. Đoàn phường với vai trò là thường trực Ban chỉ đạo cũng thường xuyên đến các địa bàn dân cư để đôn đốc, động viên và định hướng sinh hoạt để việc tổ chức hoạt động hè hiệu quả và thiết thực”.

Ở phường Điện Ngọc, việc sinh hoạt hè nhiều năm nay không còn là nhiệm vụ riêng của đoàn thanh niên hay bất kỳ ngành nào, mà đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, được thực hiện đồng bộ, rộng khắp. Nguồn kinh phí để đảm bảo hoạt động hè cấp phường lên đến hơn 200 triệu đồng mỗi năm, tất cả đều được huy động từ cộng đồng. Có thể nói thành công và hiệu quả mang lại của việc triển khai tổ chức hoạt động hè ở phường Điện Ngọc là một điểm sáng của thị xã Điện Bàn trong nhiều năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện Ngọc - Điểm sáng sinh hoạt hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO