Diễn tập "hành động sớm" ứng phó bão lũ

VIỆT QUANG 19/06/2023 05:51

Thường xuyên chịu tác động của bão và bị ngập lụt sâu trên diện rộng, xã Bình Hải (Thăng Bình) vừa phối hợp tổ chức diễn tập “Hành động sớm dựa vào dự báo bão và ngập lụt” nhằm nâng cao khả năng ứng phó thiên tai trong cộng đồng.

Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Hải tổ chức hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa là nội dung quan trọng trong diễn tập “hành động sớm dựa vào dự báo bão và ngập lụt”. Ảnh: VIỆT QUANG
Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Hải tổ chức hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa là nội dung quan trọng trong diễn tập “hành động sớm dựa vào dự báo bão và ngập lụt”. Ảnh: VIỆT QUANG

Buổi diễn tập nằm trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực và mở rộng quy mô triển khai hành động sớm cùng việc kết nối với hệ thống bảo trợ xã hội” sử dụng vốn ODA không hoàn lại thông qua Tổ chức Lương thực và nông nghiệp của Liên hiệp quốc (FAO).

Triển khai diễn tập “Hành động sớm dựa vào dự báo bão và ngập lụt” ở xã Bình Hải, từ nguồn vốn hỗ trợ của FAO, Bộ NN&PTNT, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã trao 60 triệu đồng hỗ trợ 60 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; trao 40 thùng phuy chống nước tặng 40 hộ gia đình khó khăn ở vùng trũng thấp, nguy cơ cao bị ngập lụt; hỗ trợ vật liệu chằng chống nhà cửa cho 5 hộ gia đình có nhà ở không an toàn.

Tình huống diễn tập là có cơn bão rất mạnh sắp sửa đổ bộ vào đất liền. Trên cơ sở chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế, các cơ quan của huyện Thăng Bình, xã Bình Hải kích hoạt, triển khai hành động sớm.

Theo đó, ngành chức năng phổ biến thông tin dự báo tình hình bão, mưa lũ, chỉ đạo của các cấp chính quyền; đánh giá, nhận định khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng bởi bão, ngập lụt; thống kê, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư dự trữ tại chỗ của xã; rà soát và thống nhất phương án ứng phó bão và sơ tán người dân.

Từ tình huống giả định đó, Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Hải tổ chức hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa.

Nhờ phối hợp chặt chẽ và nhất là chuẩn bị đầy đủ về lực lượng, phương tiện, trong thời gian ngắn, các lực lượng đã thực hành tốt tình huống chằng chống nhà cửa giúp người dân.

Tặng thùng phuy cho người dân xã Bình Hải. Ảnh: VIỆT QUANG
Tặng thùng phuy cho người dân xã Bình Hải. Ảnh: VIỆT QUANG

Ông Nguyễn Văn Húy - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho rằng, trong điều kiện biến đổi khí hậu, thiên tai diễn biến phức tạp thì buổi diễn tập là vô cùng cần thiết.

“Qua cuộc diễn tập kỳ vọng nâng cao nhận thức của người dân, cán bộ công chức cũng như lãnh đạo các cấp, không để chủ quan, bị động và bất ngờ. Chúng tôi sẽ đúc rút kinh nghiệm bổ sung vào kế hoạch phòng chống bão lụt - tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện để triển khai ứng phó với các cơn bão sắp tới sát với tình hình thực tế hơn” - ông Húy nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, diễn tập “Hành động sớm dựa vào dự báo bão và ngập lụt” ở xã Bình Hải là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch trong hợp tác ASEAN về quản lý thiên tai 2023.

Thay vì xem xét hỗ trợ sau khi thiên tai diễn ra, cơ chế hành động sớm và hỗ trợ sớm cho các hộ gia đình và cộng đồng dễ bị tổn thương là thiết thực giúp người dân kịp thời chuẩn bị vật tư, phương tiện, lương thực, thực phẩm… trước khi thiên tai xảy ra, góp phần giảm thiểu thiệt hại. Quảng Nam đánh giá cao những hành động sớm và có ý nghĩa này của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diễn tập "hành động sớm" ứng phó bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO