Diễn tập phòng chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Bắc Trà My

ĐÔNG ANH 15/09/2023 14:17

(QNO) - Sáng nay 15/9, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với UBND xã Trà Đông (Bắc Trà My) tổ chức diễn tập phòng chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Các lực lượng diễn tập và 80 người dân đại diện cho hơn 198 hộ gia đình trên địa bàn thôn Định Yên (xã Trà Đông) tham gia cuộc diễn tập.

 
 Theo kịch bản diễn tập, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Trà Đông triển khai nhiệm vụ ứng phó với bão số 4. Ảnh: RY PHAN

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Phan Công Ry - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, buổi diễn tập nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân trong công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai.

Qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Quyết định 553 ngày 6/4/2021 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030”.

Thông qua đợt diễn tập nhằm tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai để chia sẻ, nhân rộng trong hệ thống chính quyền cơ sở và Hội Chữ thập đỏ.  

 
Diễn tập tình huống các thành viên đội xung kích giúp dân chằng chống nhà cửa, ứng phó với bão số 4. Ảnh: RY PHAN

Theo kịch bản diễn tập, tình huống đặt ra là, trên biển Đông đang xuất hiện cơn bão số 4 với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12, giật cấp 13, 14.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây với vận tốc mỗi giờ từ 25-30km. Dự kiến vào khoảng đêm nay và rạng sáng ngày mai bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Nam.

Theo dự báo đây là cơn bão mạnh, có sức tàn phá lớn, đồng thời đi kèm theo bão sẽ có mưa rất to, mực nước trên sông có khả năng dâng lên trên báo động III, gây ngập lụt nhiều khu vực trên địa bàn xã nói riêng và huyện nói chung.

Với tình hình đặt ra, buổi diễn tập trải qua 2 nội dung chính là diễn tập cơ chế và xử lý tình huống. Mở đầu là cuộc họp Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Trà Đông triển khai nhiệm vụ ứng phó với bão số 4.

 
Trong lúc chằng chống nhà cửa, có một người dân bị trượt ngã, bị thương được đội xung kích của xã và quân dân chính thôn đến cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: RY PHAN

Buổi diễn tập còn có 3 tình huống đặt ra gồm hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa và sơ cấp cứu cho nạn nhân bị thương khi chằng chống nhà cửa; hỗ trợ sơ tán các hộ dân ở vùng ngập lụt, nhà ở không đảm bảo đến nơi an toàn; xử lý tình huống cứu hộ nạn nhân bị đuối nước khi đi qua vùng ngập lụt.

Được biết, hằng năm trên địa bàn huyện Bắc Trà My nói chung, xã Trà Đông nói riêng thường xuyên bị ảnh hưởng của nhiều trận bão, lũ gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Vì vậy việc chủ động phòng, ngừa, ứng phó với thiên tai ở cộng đồng là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Dưới đây là một số hình ảnh được ghi nhận tại buổi diễn tập:

 
Nạn nhân được sơ cấp cứu và di chuyển đến trạm y tế để cứu chữa. Ảnh: RY PHAN
 
Tình huống diễn tập hỗ trợ sơ tán các hộ dân ở vùng ngập lụt, nhà ở không đảm bảo đến nơi an toàn. Ảnh: RY PHAN
 
 Người dân được sơ tán đến nơi an toàn. Ảnh: RY PHAN
Trong quá trình sơ tán, tình huống đặt ra là có 2 người dân bị thương (một người bị chảy máu đầu và 1 người bị gãy tay) được tổ cứu hộ, cứu nạn trực tiếp sơ cấp cứu. Ảnh: RY PHAN
Trong quá trình sơ tán, tình huống đặt ra là có 2 người dân bị thương được tổ cứu hộ, cứu nạn trực tiếp sơ cấp cứu. Ảnh: RY PHAN
 
Tình huống diễn tập cứu nạn nhân bị đuối nước khi đi qua vùng ngập lụt. Ảnh: RY PHAN
 
Tình huống đặt ra là trên địa bàn có 2 người dân đi qua vùng ngập lụt, do nước chảy xiết đã cuốn trôi 1 người. Nhận tin, các thành viên đội xung kích đến tiếp cận hiện trường và cứu đuối nạn nhân. Ảnh: RY PHAN
 
 Nạn nhân bị đuối nước được cứu chữa. Ảnh: RY PHAN
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diễn tập phòng chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại Bắc Trà My
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO