Diễn văn kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, 40 năm giải phóng Quảng Nam và khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng

24/03/2015 11:53

  • Tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam và khánh thành Tượng đài Mẹ VNAH

(QNO) - Báo Quảng Nam điện tử xin giới thiệu diễn văn kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, 40 năm giải phóng Quảng Nam và khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng do đồng chí Lê Phước Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại buổi lễ

Kính thưa đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng!

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân!

Kính thưa các đồng chí, các vị đại biểu cùng toàn thể đồng bào, chiến sĩ.

Đồng chí Lê Phước Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn tại buổi lễ. Ảnh: NGUYỄN TUẤN
Đồng chí Lê Phước Thanh - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn tại buổi lễ. Ảnh: NGUYỄN TUẤN

Hôm nay, chúng ta long trọng tổ chức kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam (28.3.1930 – 28.3.2015), 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24.3.1975 – 24.3.2015) và khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng. Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, đại diện các Bộ, ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, các Tướng lĩnh, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, quý vị đại biểu, cán bộ, chiến sĩ, cùng toàn thể đồng bào, đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất…

Đảng bộ tiên phong trong thời lửa đạn

Cách đây tròn 85 năm, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập vào ngày 03 tháng 02 năm 1930, thì chỉ gần 2 tháng sau, vào ngày 28.3.1930, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam ra đời. Đây là sự kiện lịch sử rất trọng đại và nổi bật trong đời sống chính trị của nhân dân tỉnh ta nửa đầu thế kỷ XX, đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Quảng Nam.

Ngay sau khi ra đời, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo các phong trào cách mạng trên địa bàn tỉnh, mở đầu là cao trào đấu tranh trong những năm 1930-1931 nhằm ủng hộ phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh; phong trào đòi dân sinh - dân chủ 1936-1939 và cao trào cách mạng 1939-1945. Trong các thời kỳ đó, thực dân Pháp và chính quyền phong kiến tay sai đã thực hiện các biện pháp đàn áp vô cùng dã man; nhất là các thời điểm tháng 10.1930, năm 1935, tháng 10.1939, năm 1942 và năm 1943, địch khủng bố trắng, tổ chức đảng trong tỉnh bị bể vỡ gần hết, phong trào cách mạng lắng xuống. Nhưng các đồng lãnh đạo Tỉnh uỷ, các đồng chí lớp cộng sản đầu tiên của đất Quảng đã kiên cường đấu tranh trong các nhà lao đế quốc. Kẻ địch không những không khuất phục được, mà các đồng chí chiến sĩ trung kiên ấy lần lượt ra tù, bắt nối cơ sở, củng cố tổ chức đảng. Phong trào cách mạng trong tỉnh không những được hồi phục mà còn đẩy lên thành những cao trào mới có qui mô và hiệu quả hơn, góp phần vào thắng lợi chung của cách mạng cả nước.

Đầu năm 1945 tình hình thế giới có nhiều chuyển biến có lợi cho tình hình cách mạng nước ta. Thời cơ cách mạng đã đến. Nhận được chỉ thị của Trung ương: Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta, Tỉnh uỷ Quảng Nam đã nhanh chóng triển khai tổ chức lực lượng, cùng với cả nước chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền. Đêm 17 rạng ngày 18.8.1945, lực lượng cách mạng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ đã bạo động giành chính quyền tại tỉnh lỵ Hội An.Trong ngày 18.8 ta đã giành toàn bộ chính quyền ở các phủ, huyện trong tỉnh. Cùng với các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hà Tĩnh, Quảng Nam là một trong bốn tỉnh tiến hành thành công cuộc khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 sớm nhất cả nước.

Chỉ sau hơn một năm xây dựng chính quyền mới thì cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp lần thứ hai lại bắt đầu trên đất Quảng. Trong chín năm kháng chiến chống Pháp, Quảng Nam là chiến trường trọng yếu, là địa đầu, là lá chắn bảo vệ vùng tự do Khu 5 chạy suốt từ Nam sông Thu Bồn đến tỉnh Khánh Hoà; là cầu nối Liên khu 5 với Bình Trị Thiên; là căn cứ quan trọng của lực lượng cách mạng Lào và Đông bắc Cao Miên; đã góp phần cùng với quân và dân cả nước đánh thắng thực dân Pháp xâm lược.

Thực dân Pháp thua đau, phải rút quân về nước, nước ta được lập lại hòa bình. Nhưng với âm mưu xâm lược nước ta của đế quốc Mỹ đã có từ lâu, nhân cơ hội này, Mỹ hất cẳng Pháp, phá hoại Hiệp định Giơ-ne-vơ, trực tiếp xâm lược nước ta. Quảng Nam là địa bàn chịu sự đàn áp vô cùng dã man của bọn tay sai phản động. Chúng đàn áp, tàn sát người kháng chiến cũ và quần chúng cách mạng, trong đó có nhiều vụ tàn sát tập thể tại Sơn - Cẩm - Hà, Cây Cốc, Chiên Đàn, Chợ Được, Vĩnh Trinh khiến hàng vạn đảng viên và quần chúng cách mạng bị Mỹ - Diệm sát hại và cầm tù. Nhưng Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam không khuất phục trước kẻ thù, luôn kiên trung với Đảng, với dân tộc. Lòng đất Quảng Nam trở thành nơi nuôi giấu cán bộ, đảng viên; rừng núi Quảng Nam trở thành căn cứ địa không những của Quảng Nam mà còn là căn cứ địa kháng chiến của toàn Khu 5. Qua 10 năm lãnh đạo phong trào cách mạng ở địa phương, nhất là từ khi có Nghị quyết 15 của Trung ương Đảng soi sáng, Đảng bộ đã từng bước lãnh đạo nhân dân đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang, đưa đến cuộc đồng khởi vào cuối năm 1964 đầu năm 1965, làm chủ đại bộ phận nông thôn, đồng bằng của tỉnh, đẩy mạnh phong trào đấu tranh chính trị ở các vùng đô thị; góp phần đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ.

Bị thất bại nặng nề, quân Mỹ đổ bộ vào Đà Nẵng và Chu Lai, mở đầu cuộc chiến tranh cục bộ chống lại nhân dân ta. Trước tình hình đó, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Khu uỷ 5, Tỉnh uỷ đã từng bước lãnh đạo các lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh xác định tinh thần quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ. Chỉ gần 3 tháng, sau khi quân viễn chinh Mỹ đặt chân lên mảnh đất này, lực lượng vũ trang tỉnh đã tiêu diệt 1 đại đội Mỹ tại Núi Thành vào đêm 25 rạng sáng ngày 26.5.1965. Chiến thắng Núi Thành có ý nghĩa lịch sử rất lớn, khẳng định ta có thể diệt gọn đơn vị quân chủ lực Mỹ bằng lực lượng quân sự địa phương, xua tan tư tưởng sợ Mỹ để quyết tâm đánh Mỹ trên toàn miền Nam lúc bấy giờ. Việc xây dựng các “vành đai diệt Mỹ” ở Chu Lai, Hòa Vang và nhiều địa phương khác, với rất nhiều cách đánh sáng tạo, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, Quảng Nam vinh dự được tuyên dương danh hiệu “Trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ”.

Trong chiến dịch Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân - 1968, quân và dân Quảng Nam đã đồng loạt nổi dậy, tấn công vào tỉnh đường và các quận lỵ trên toàn tỉnh. Quân giải phóng đã làm chủ tỉnh đường Quảng Tín, thị xã Hội An và một số huyện lỵ khác. Sau đó địch phản kích vây hãm, hàng trăm chiến sĩ cách mạng đã anh dũng hi sinh. Mặc dầu bị bao vây giữa lòng địch, nhưng các đảng viên, chiến sĩ cách mạng quyết không hạ vũ khí đầu hàng, chiến đấu, hi sinh đến giọt máu cuối cùng, lấy máu đào tô thắm thêm ngọn cờ quang vinh của Đảng, tạo thế chiến lược sau này cho hàng loạt chiến thắng của quân và dân tỉnh nhà, đã góp phần làm thất bại Chiến lược chiến tranh cục bộ, Chiến lược Việt Nam hoá chiến tranh của đế quốc Mỹ và tay sai, buộc kẻ thù phải ký vào Hiệp định Pa-ri, chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam.

Sau khi ký Hiệp định Pa-ri chưa ráo mực, kẻ địch ngay lập tức phá hoại Hiệp định, tăng cường đánh phá, lấn chiếm vùng giải phóng của ta. Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của Khu ủy 5, Tỉnh uỷ đã chủ trương kiên quyết đánh trả địch, bảo vệ vùng giải phóng, buộc địch thi hành Hiệp định Pa-ri. Và Quảng Nam một lần nữa là địa phương làm nên những chiến thắng mang tính chiến lược vào năm 1974 như Chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước tạo điều kiện mở rộng thêm vùng giải phóng ở trung du và đồng bằng. Sau đó là Chiến thắng Thượng Đức mở toang “cánh cửa thép” của địch án ngữ phía Tây căn cứ quân sự khổng lồ Đà Nẵng.

Trong chiến dịch mùa Xuân năm 1975, chiến thắng Tiên Phước diễn ra cùng thời với chiến thắng Buôn - Mê - Thuột vào ngày 10.3.1975 đã cổ vũ toàn Đảng bộ, quân và nhân dân giải phóng Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam vào ngày 24.3.1975, cắt đứt đường bộ phía sau lưng căn cứ quân sự Đà Nẵng, tạo điều kiện giải phóng thành phố Đà Nẵng vào ngày 29.3.1975, góp phần quan trọng để Trung ương quyết định mở chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong suốt cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc kéo dài suốt 30 năm, Quảng Nam có hơn 65.000 liệt sĩ và nhiều người con ưu tú ở mọi miền đất nước đã ngã xuống trên đất Quảng Nam, toàn tỉnh đến nay đã có 11.234 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hàng trăm tập thể, cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; hàng chục ngàn người là thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Đó là những bông hoa bất tử trong thời đại Hồ Chí Minh sẽ mãi lưu tồn trong lịch sử hào hùng của dân tộc.

Đổi thay trên mảnh đất anh hùng

Sau ngày thống nhất đất nước năm 1975, Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo khắc phục hậu quả chiến tranh. Được sự hỗ trợ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ, quân và nhân dân tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đã giành được những thành tựu quan trọng. Điểm nổi bậc trong thời kỳ này là Quảng Nam - Đà Nẵng là tỉnh đi đầu trong việc thực hiện khai hoang, vỡ hóa, phong trào hợp tác hoá nông nghiệp, xây dựng công trình đại thuỷ nông Phú Ninh... Cùng với tập trung lãnh đạo phục hồi, phát triển nông nghiệp, Tỉnh uỷ đã lãnh đạo đẩy mạnh công nghiệp hoá tỉnh nhà, một số ngành công nghiệp chủ yếu của tỉnh như cơ khí, khai khoáng, vật liệu xây dựng, dệt - may, hoá chất, khai thác, chế biến, nuôi trồng thuỷ, hải sản, các ngành xuất nhập khẩu, giao thông vận tải... hình thành và phát triển. Những chủ trương đó đã tạo nên bước nhảy vọt về tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, làm cho một tỉnh từ bao đời thiếu hụt lương thực trở thành một địa phương đủ lương thực. Một tỉnh, trong chiến tranh là các căn cứ liên hợp hải, lục, không quân của đế quốc Mỹ với hầu hết các ngành công nghiệp phục vụ chiến tranh xâm lược tại chiến trường khu 5 và hậu cứ để chúng đánh phá ra miền Bắc; sau hoà bình lập lại đã nhanh chóng biến đổi, trở thành một trong những tỉnh có nền công nghiệp phát triển ở miền Trung.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Đảng bộ tỉnh đã vận dụng một cách sáng tạo đường lối của Đảng vào hoàn cảnh cụ thể của tỉnh; vừa tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, vừa phát huy nội lực của địa phương, giành được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và các mặt công tác khác của Đảng bộ. Quảng Nam - Đà Nẵng là một trong những địa phương trong toàn quốc nhanh chóng thực hiện chuyển đổi quản lý kinh tế, trước hết trong nông nghiệp, đã thực hiện chuyển đổi hợp tác xã theo mô hình hợp tác xã kiểu mới, hình thành kinh tế hợp tác trên các lĩnh vực; đồng thời thực hiện các chủ trương phát triển các thành phần kinh tế để nhanh chóng phát triển lực lượng sản xuất; hình thành, phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, xuất - nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp tập trung của tỉnh, góp phần thực hiện 3 chương trình kinh tế lớn của Đảng... Nhờ đó mà cải thiện một bước đáng kể đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh, góp phần cùng cả nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài, bảo đảm quốc phòng và an ninh quốc gia, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tạo đà quan trọng cho sự phát triển trong những năm sau này.

Trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Quảng Nam - Đà Nẵng đứng trước những thời cơ, vận hội mới để phát triển, đồng thời không ít những khó khăn, thách thức. Và năm 1997, với sự kiện lịch sử chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng thành hai đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương là tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã mở ra thời kỳ phát triển mới đối với Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam.

Khi mới tái lập, Quảng Nam là một tỉnh nông nghiệp thuần tuý, là một trong những tỉnh nghèo. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 1997 mới chỉ đạt 607,3 tỉ đồng, bằng 1/2 giá trị sản xuất nông nghiệp. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội kém, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, thiếu trường học và bệnh viện. Nhưng với tinh thần quyết tâm đổi mới, trước hết là đổi mới tư duy chủ động, sáng tạo, tập trung trí tuệ tháo gỡ khó khăn, phát huy lợi thế, huy động nội lực, thu hút đầu tư, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương, sự hỗ trợ của các tỉnh, thành phố trong cả nước, của bạn bè quốc tế, nhất là chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đến nay, sau hơn 18 năm tái lập tỉnh, đã tạo nên sự chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng tạo tiền đề vững chắc để Quảng Nam phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Trước hết, phải khẳng định rằng, công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, gắn bó mật thiết giữa Đảng - Nhân dân được tăng cường là cơ sở vững chắt cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Quảng Nam.

Trong xây dựng và phát triển kinh tế, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, về tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư và xây dựng phát triển nguồn nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Trọng tâm nhất là xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ. Đến nay, sân bay Chu Lai, Cảng Kỳ Hà được xây dựng đưa vào hoạt động, mở cửa khẩu biên giới với tỉnh Sê Kông Lào, các tuyến đường giao thông được nâng cấp, xây dựng mới đã hình thành nên mạng lưới giao thông thông suốt từ trong nước đến nước ngoài, từ tỉnh đến các huyện, thành phố, lên miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Cùng với thực hiện các nhiệm vụ đột phá, đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quy hoạch, thu hút đầu tư, xây dưng hệ thống các khu, cụm công nghiệp, đặc biệt Bộ Chính trị, Chính phủ đã cho phép nghiên cứu, thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai, phát triển vùng phía Đông và phía Tây của tỉnh nhằm tạo sự tác động phát triển hài hòa giữa các vùng của tỉnh; thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chú trọng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp. Cùng với xây dựng, phát triển hệ thống các khu, cụm công nghiệp, đã chú trọng đầu tư thực hiện Chương trình nông thôn mới, xây dựng phát triển hệ thống đô thị của tỉnh. Đến nay, tỉnh Quảng Nam có 2 thành phố là thành phố tỉnh lỵ Tam Kỳ, thành phố sinh thái - văn hóa, du lịch Hội An, huyện Điện Bàn đã được công nhận là thị xã, cùng với việc nâng cấp hệ thống các thị trấn, thị tứ; xây dựng hàng ngàn km đường giao thông nông thôn... đã làm cho bộ mặt từ nông thôn, miền núi đến thành thị có nhiều thay đổi.

Trong những năm gần đây, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh luôn giữ ở mức tăng cao, năm 2014 tăng 11,5%/năm. So với năm 1997, Tổng sản phẩm bình quân đầu người tăng gần 20 lần, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; tỷ trọng ngành nông nghiệp trong Tổng sản phẩm giảm từ 48% năm 1997 xuống còn khoảng 16%; công nghiệp xây dựng và dịch vụ tăng từ 52% năm 1997 lên khoảng trên 84% vào năm 2015. Từ một nền kinh tế hầu như chưa phát triển và là một trong các tỉnh nghèo nhất của cả nước, thu ngân sách trên địa bàn thấp, ở mức 127 tỷ đồng, hoàn toàn lệ thuộc vào trợ cấp kinh phí từ Trung ương; đến nay, tổng thu ngân sách trên địa bàn trên 9.000 tỷ đồng, gấp hơn 50 lần năm 1997, đứng vào hàng các tỉnh phát triển khá trong khu vực và cả nước. Lĩnh vực dịch vụ, nhất là du lịch có bước phát triển đột phá, đặc biệt là sau khi đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới, Cù Lao Chàm được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới đã thu hút khách trong và ngoài nước đến tham quan, lưu trú ngày càng nhiều, trung bình có trên 2,5 triệu lượt khách năm.

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hoá, xã hội, xây dựng con người có bước phát triển mạnh mẽ và là yếu tố đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Đến nay, toàn tỉnh có 754 trường phổ thông các cấp, cơ bản đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ học tập của con em; 100% các huyện thành phố hoàn thành phổ cập tiểu học và trung học cơ sở; 24% số trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào đại học, cao đẳng ở mức khá trong khu vực các tỉnh miền Trung. Từ chỗ chỉ có 3 cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 2 trường đại học, 6 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp chuyên nghiệp và nhiều cơ sở đào tạo nghề, tạo bước chuyển biến mới trong công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ y tế phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; quy mô giường bệnh từ 2.500 giường năm 1997 tăng lên gần 3.500 giường, đạt 22,5 giường bệnh/vạn dân; dịch bệnh được khống chế và đẩy lùi, nhiều năm liền dịch không xảy ra.

Truyền thống lịch sử văn hóa của mảnh đất và con người Quảng Nam luôn được quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị. Hoạt động văn học - nghệ  thuật đi vào chiều sâu, văn hóa - văn nghệ quần chúng diễn ra sôi nổi, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu. Phong trào thể dục, thể thao có nhiều khởi sắc.

Mạng lưới phát thanh truyền hình, báo chí phát triển nhanh cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu thông tin của nhân dân.

Các chính sách an sinh xã hội, nhất là công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình chính sách, các đối tượng xã hội được các cấp, các ngành, xã hội quan tâm thực hiện; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Công tác giảm nghèo được triển khai quyết liệt và đạt được những kết quả tích cực; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 2,5 - 3%/năm, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn dưới 10%.

Quốc phòng - an ninh luôn được đảm bảo; khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố, phát huy, tạo sự đồng thuận xã hội, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng và phát triển quê hương. Với những thành tựu to lớn trong 40 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh. Năm 2014 vừa qua, Quảng Nam được bình chọn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua các tỉnh duyên hải miền Trung.

Kết quả đạt được trong 40 năm qua là sự nỗ lực liên tục của toàn Đảng bộ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng các dân tộc ở tỉnh Quảng Nam. Là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Là sự thể hiện cụ thể bản lĩnh của Đảng bộ về lựa chọn  hướng đi đúng; xác định những vấn đề đột phá và vận dụng linh hoạt cơ chế; dám nghĩ, dám làm  để xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Thưa các đồng chí và toàn thể đồng bào!

Mặc dù đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng Quảng Nam vẫn  còn nhiều khó khăn,thách thức mà toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu để vượt qua trong thời gian đến. Đó là, thu nhập bình quân đầu người còn ở mức thấp, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo, phát triển giữa các vùng chưa đồng đều, nông thôn, miền núi, hải đảo còn nhiều khó khăn. Nền kinh tế tăng trưởng chưa vững chắc, hiệu quả và sức cạnh tranh chưa cao. Quy mô nền kinh tế còn nhỏ, hiệu quả đầu tư còn thấp; quản lý, khai thác và sử dụng các nguồn lực còn có mặt chưa hợp lý. Các lĩnh vực văn hoá xã hội có nhiều mặt còn kém; môi trường một số nơi bị ô nhiễm; tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp. Nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội tuy đã được tập trung nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là các tuyến giao thông ở miền núi, ven biển, hạ tầng các lĩnh vực y tế, giáo dục...

Năm 2015 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Trong bối cảnh đó, tôi đề nghị các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh ra sức phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ chính trị năm 2015 và cả nhiệm kỳ 2010 - 2015, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

- Thứ nhất, tập trung chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tổ chức các chương trình hành động, phong trào thi đua yêu nước, tạo sinh khí mới trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân để phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

- Thứ hai, tiếp tục thực hiện chủ trương của Trung ương về ổn định kinh tế vĩ mô, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế; chú trọng tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

- Thứ ba, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ đột phá chiến lược, trọng tâm là phát triển kết cấu hạ tầng, hoàn thành các công trình trọng điểm của tỉnh như cầu Cửa Đại, tuyến đường ven biển kết nối vùng Đông của tỉnh với Hội An, Đà Nẵng, hoàn thành nâng cấp quốc lộ 1, các tuyến giao thông nông thôn, miền núi và ven biển, hạ tầng các lĩnh vực y tế và giáo dục. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng một nền hành chính minh bạch, quản lý kinh tế - xã hội chặt chẽ, cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến đầu tư các dự án quan trọng, mở rộng đối thoại nhằm tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp và nhân dân.

- Thứ tư, cùng với phát triển kinh tế, cần quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội; chăm sóc sức khỏe nhân dân, tập trung mọi nổ lực để tiếp tục duy trì giảm sinh vững chắc, chú trọng vào việc nâng cao chất lượng dân số, xây dựng “Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”, bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, nhằm tạo nên một thế hệ trẻ có đầy đủ thể lực, trí lực và nhân cách đạo đức, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Tiếp tục thực hiện các chính sách bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh thực hiện chương trình giảm nghèo, xóa nhà tạm; chăm lo các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, các đối tượng xã hội, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh nhân nghèo, những gia đình bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ...

- Thứ năm, thực hiện kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội với đảm bảo quốc phòng - an ninh và quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân vững chắc, đủ sức ngăn chặn và kịp thời đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển.

- Thứ sáu, Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “ Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện tốt công tác bố trí, sắp xếp cán bộ trước và sau đại hội gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Tăng cường công tác dân vận, mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân; đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Tượng đài Mẹ VNAH - biểu tượng của lòng tri ân

Với tình cảm thiêng liêng và trách nhiệm với lịch sử, lòng kính trọng, tri ân đối với sự cống hiến, hy sinh to lớn của những Bà mẹ Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, tỉnh Quảng Nam đã đề nghị và được sự quan tâm của Trung ương Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Quảng Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam đã phối hợp tổ chức cuộc vận động xây dựng Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng lấy nguyên mẫu Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ.

Cuộc vận động đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các Bộ, ngành, Đoàn thể Trung ương, các tỉnh, thành phố và đồng bào cả nước đặc biệt quan tâm theo dõi và tích cực ủng hộ. Công trình được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư và bố trí ngân sách hỗ trợ có mục tiêu để tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện. Nhận thức được ý nghĩa chính trị - xã hội - nhân văn sâu sắc và trách nhiệm lớn lao trong việc xây dựng Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thực hiện tốt các bước đầu tư theo quy định của Nhà nước, đảm bảo yêu cầu mỹ thuật, kỹ thuật, kết cấu chất lượng công trình và các yêu cầu tiêu chuẩn tương xứng với tầm cở cấp quốc gia. Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, giám sát, tác giả phác thảo mô hình tượng đài, các đơn vị thi công đã làm việc nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo an toàn mọi mặt trong quá trình xây dựng công trình.

Đến nay, sau hơn 5 năm xây dựng, công trình đã hoàn thành với khu tượng đài trang nghiêm, đạt chất lượng cao về mỹ thuật và nghệ thuật, thể hiện khí phách anh hùng, tinh thần bất diệt, ý chí kiên cường và nhân phẩm rạng ngời của người phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang.

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, 40 năm giải phóng quê hương hôm nay, tỉnh Quảng Nam tổ chức khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng - công trình văn hóa cấp quốc gia, biểu tượng cao đẹp của người Mẹ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

* * *

Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam vô cùng biết ơn và trân trọng sự quan tâm chỉ đạo, cổ vũ, động viên của Trung ương Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương. Cảm ơn sự đóng góp quý báu của các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, giới trí thức, doanh nhân, của bạn bè, bà con Quảng Nam ở mọi miền đất nước và ở nước ngoài. Cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa kết nghĩa,  Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Đà Nẵng anh em cùng các tỉnh, thành phố bạn đã hỗ trợ, giúp đỡ Quảng Nam trong suốt 40 năm qua.

Cảm ơn Đảng, Nhà nước, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, các tỉnh thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và đồng bào cả nước đã phối hợp vận động, đóng góp về vật chất và hỗ trợ về tinh thần để tỉnh Quảng Nam có thêm điều kiện xây dựng hoàn thành công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Kính thưa các đồng chí và toàn thể đồng bào!

Tự hào và phấn khởi với sự trưởng thành của Đảng bộ tỉnh trong 85 năm qua, những thành tựu sau 40 năm giải phóng, nhất là 18 năm tái lập tỉnh đến nay; phấn khởi với việc hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, chúng ta càng tin tưởng vào tương lai phát triển của đất nước và quê hương. Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hãy tiếp tục đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm xây dựng quê hương Quảng Nam ngày càng phát triển giàu mạnh, góp phần vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”. Dù phải vượt qua bao khó khăn thách thức, chúng ta nguyện hết lòng vì dân, vì nước, quyết xứng đáng với công lao, xương máu của đồng bào, đồng chí đã anh dũng hi sinh vì cuộc sống của chúng ta hôm nay và cho tương lai rạng rỡ của các thế hệ mai sau.

Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

Xin chân thành cám ơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Diễn văn kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, 40 năm giải phóng Quảng Nam và khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO