Điện về Trà Ka

THÀNH CÔNG - PHAN VINH 01/01/2016 11:05

(QNO) - Ngay trước thềm xuân mới 2016, dòng điện được đưa về với đồng bào người Co ở thôn 1 và 2b (xã Trà Ka, Bắc Trà My) trong niềm hân hoan.

Trà Ka, cái tên còn gọi lên bao cách trở ở miền núi Bắc Trà My. Không còn đói cơm, lạt muối, nhưng người dân vẫn thiếu thốn đủ bề. Một trong những trăn trở của chính quyền địa phương là thôn 1 và 2B với hơn 100 hộ dân chưa có điện lưới sử dụng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sản xuất và sinh hoạt của người dân nơi đây. Tại địa bàn, chỉ có một số hộ gia đình sử dụng điện từ các công trình thủy luân nhưng chỉ đủ để thắp sáng một vài bóng đèn điện cho gia đình, lại thường xuyên hư hỏng. Tivi, đầu máy, các thiết bị nghe nhìn cũng như máy móc phục vụ sản xuất, sinh hoạt không thể sử dụng được.

Theo chính quyền xã Trà Ka, phần lớn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn hạn chế, cơ sở vật chất, hạ tầng địa phương đang là một trong những áp lực còn tồn tại. Những năm gần đây, tuyến đường giao thông đi đến địa bàn xã được đầu tư, mở rộng cùng với nỗ lực xây dựng nông thôn mới đã phần nào thay đổi diện mạo của xã Trà Ka. Tuy nhiên, vì thiếu điện, người dân vẫn chưa thể tiếp cận thông tin, chưa thể sử dụng các loại máy móc phục vụ sản xuất.

Người dân vùng cao nô nức đăng kí sử dụng điện ngày Trà Ka được cấp điện
Người dân vùng cao nô nức đăng ký sử dụng điện ngày Trà Ka được cấp điện.

Trước mong mỏi của địa phương, Dự án đầu tư cấp điện cho thôn 1 và thôn 2 xã Trà Ka (Bắc Trà My) nằm trong chương trình “Cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2013-2020” đã được khẩn trương triển khai trong năm 2015. Dự án gồm 2 trạm biến áp 22/0,23 kV, có tổng dung lượng 88kVA, cùng hệ thống đường dây có kinh phí trên 3,4 tỷ đồng. Với sự hỗ trợ tích cực của người dân trong việc tình nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng, sau 5 tháng thi công khẩn trương trong điều kiện khó khăn về thời tiết và địa hình, công trình đưa điện quốc gia về với thôn 1 và thôn 2 đã hoàn thành trong tháng 12.2015, nằm trong tháng “Tri ân khách hàng” của ngành điện. Ngay trước thềm năm mới 2015, tại UBND xã Trà Ka, Công ty Điện lực Quảng Nam đã phối hợp với UBND huyện Bắc Trà My, Sở Công thương tỉnh, các đơn vị thi công tổ chức lễ đóng điện công trình trong sự vui mừng của người dân.

Ông Hồ Văn Trần - Phó Chủ tịch UBND xã Trà Ka chia sẻ, việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, trong đó có lưới điện về vùng núi xa xôi đã góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao đời sống người dân miền núi. “Điện được đưa về với người dân của hai thôn 1 và 2 vừa đúng dịp tết 2016 như nhân lên gấp bội niềm vui của đồng bào. Sắp đến, thôn 4 sẽ được đóng điện theo dự án cấp điện nông thôn của UBND tỉnh, là động lực quan trọng để người dân vươn lên thoát khỏi cảnh đói nghèo”  - ông Trần cho biết.

Thực hiện dự án “Cấp điện nông thôn của tỉnh Quảng Nam (2013- 2020)”, trong giai đoạn I (2014 - 2015), trên địa bàn huyện Bắc Trà My đã hoàn thành đóng điện được 5/8 công trình điện, còn 3 công trình điện trong đó có thôn 4 của xã Trà Ka dự kiến sẽ đóng điện trước tết âm lịch. Giai đoạn II (2016 - 2020) sẽ tiếp tục triển khai đầu tư 7 công trình điện theo kế hoạch đề ra, phấn đấu hoàn thành 100% các thôn, bản vùng sâu, vùng xa của huyện có điện trước năm 2020.

Ngày đóng điện, người dân hai thôn 1 và 2b của xã nô nức đến trung tâm xã đăng ký hợp đồng sử dụng điện. Ai cũng phấn khởi vì Tết này đã có thể mua tivi, sử dụng được các thiết bị phục vụ đời sống gia đình. Nghe tin có điện, nhiều người dân lặn lội hàng chục cây số xuống trung tâm huyện để mua tivi và nhiều thiết bị khác. Chị Nguyễn Thị Lan, người dân thôn 2 chia sẻ: “Nghe tin có điện quốc gia, bà con ở đây vui lắm. Tết này cả nhà sẽ tập trung xem tivi để biết thông tin ngày tết, rồi nghe nhạc, thắp sáng. Gia đình tôi đã mua sẵn tivi, loa để chờ ngày có điện, xem thời sự, xem thông tin trên truyền hình. Ngay cả nấu cơm cũng đã có nồi cơm điện rồi, sắp tới trong làng cũng sẽ có máy xay xát, không phải cực khổ như trước nữa”.

Quyết tâm đưa điện đến những bản làng vùng sâu, vùng xa như Trà Ka không chỉ góp phần giải quyết những khó khăn, nâng cao đời sống mà còn tạo điều kiện để phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho người dân. Đây cũng là món quà ý nghĩa cho người dân trong tháng “Tri ân khách hàng” của ngành điện.

THÀNH CÔNG - PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điện về Trà Ka
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO