Điều chỉnh bìa đỏ một hộ dân xã Đại Quang (Đại Lộc): 4 năm giải quyết vẫn chưa xong!

TRẦN HỮU 31/07/2018 09:39

Chỉ mong thửa đất nhà mình được cấp bìa đỏ nhưng 4 năm qua ông Trần Anh trú tại thôn Trường An, xã Đại Quang (Đại Lộc) gõ cửa khắp các cơ quan chức năng mà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Diện tích, vị trí đất ghi trong bìa đỏ không sát với diện tích đất mà ông Trần Anh đang sử dụng.  Ảnh: T.HỮU
Diện tích, vị trí đất ghi trong bìa đỏ không sát với diện tích đất mà ông Trần Anh đang sử dụng. Ảnh: T.HỮU

Điều chỉnh bìa đỏ: khó!

Ông Trần Anh cho biết: Năm 1990, ông mua mảnh đất vườn của ông Nguyễn Hạ Thương trú thôn Mỹ An, xã Đại Quang. Sau đó, ông xây dựng nhà ở, trong quá trình sử dụng, gia đình có đổ thêm đất làm sân phơi trước nhà và đường đi được chính quyền xã Đại Quang chấp thuận. Năm 1995, UBND huyện Đại Lộc cấp bìa đỏ cho ông thuộc tờ bản đồ số 12, thửa đất 716 với diện tích 560m2, thời hạn sử dụng lâu dài. Cũng trong năm đó, ông Trần Anh còn được UBND huyện cấp thêm bìa đỏ khác, với mục đích sử dụng đất lúa nhưng lại không trùng tên người sở hữu quyền sử dụng đất nên ông đã kiến nghị điều chỉnh thửa đất 716, tờ bản đồ số 12. “Ngày 23.4.2013, UBND huyện Đại Lộc mới điều chỉnh đúng tên tôi ghi trong bìa đỏ. Trong lúc làm thủ tục điều chỉnh, cán bộ địa chính xã có đo lại thửa đất nói trên và cho tôi biết một phần diện tích phía tây không nằm trong bìa đỏ của tôi mà diện tích này trên bản đồ địa chính năm 1995 thuộc về bà Nguyễn Thị Tâm (vợ ông Nguyễn Bốn - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Đại Quang). Phía đông thửa đất một phần diện tích của nhà ông Nguyễn Giang (nhà kế bên) nằm trong bìa đỏ của tôi” - ông Anh trình bày.

Cũng theo ông Anh, phía nam thửa đất có chiều dài ông nhận chuyển nhượng là 33m, nhưng lại ghi trong bìa đỏ lên đến 40m. Diện tích thực tế trùng khớp với diện tích ghi trong bìa đỏ, vậy ông khiếu nại điều gì? Ông Anh cho rằng, về tổng diện tích, ông không ý kiến gì. Tuy nhiên, chiều dài mảnh đất thực tế ông chỉ sử dụng có 33m, cán bộ địa chính ghi trong bìa đỏ 40m; trong khi đó mặt tiền sử dụng bị thu hẹp ít nhất hơn 2m. Thực tế khu đất vuông vắn, nhưng cán bộ đo đạc, vẽ lại bị bóp nhỏ lại. Ông Anh đề nghị chỉnh sửa diện tích ghi trong bìa đỏ cho đúng với thực tế sử dụng là 587,5m2. Diện tích này có sự biến động về ranh giới, hình thể thửa đất.

Điều làm ông Trần Anh bức xúc là hơn 4 năm qua, ông vất vả khiếu nại nhưng chưa được giải quyết. Năm 2014, ông gửi 5 lá đơn khiếu nại gửi lên UBND  xã Đại Quang; năm 2015 ông được huyện mời 2 lần lên giải quyết nhưng không thỏa đáng. Từ năm 2016 đến nay, ông đã nhiều lần khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền của địa phương. “Cán bộ xã hướng dẫn lên cơ quan tòa án huyện làm thủ tục khởi kiện, nhưng cán bộ tòa án xem xét đơn lại bảo đất không tranh chấp dân sự nên tòa án không giải quyết và tư vấn cho tôi làm đơn gửi UBND huyện. Đầu năm 2018, UBND huyện Đại Lộc mới có công văn trả lời đất tôi một phần nằm trong hành lang an toàn đối với cầu” - ông Anh nói về hành trình nhọc nhằn khiếu nại.

Thanh tra và ... chờ!

Ông Đoàn Tám - Chủ tịch UBND xã Đại Quang, thừa nhận quá trình đo đạc đất của ông Trần Anh có chồng lấn, sai sót. Ngay cả hồ sơ đo vẽ lập thủ tục đề nghị cấp bìa đỏ cho ông Trần Anh vào năm 1995, cán bộ địa chính xã Đại Quang cũng không nắm. Qua đo đạc, một phần diện tích đất tăng ở phía tây (khoảng hơn 60m2) nằm ngoài diện tích đã cấp bìa đỏ cho ông Anh. Ông Tám khẳng định, diện tích tăng này không thể cấp cho ông Anh được vì nằm trong hành lang an toàn công trình cầu Chìm. Theo quan sát của chúng tôi, đất nằm sát với cầu Chìm liền kề với khu đất của ông Trần Anh đã được UBND xã Đại Quang cho thuê, người dân xây dựng kinh doanh nhiều năm nay. Chúng tôi liên hệ phòng TN&MT huyện để được cung cấp các tài liệu, hồ sơ giấy tờ liên quan đến thủ tục, quy trình cấp bìa đỏ cho ông Anh, nhưng ông Hồ Thanh Phương - Trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc, từ chối trả lời báo chí và cho rằng thẩm quyền phát ngôn không thuộc đơn vị mà thuộc Chủ tịch UBND huyện.

Trong Văn bản số 60, ký ngày 9.1.2018 trả lời đơn ông Trần Anh, do Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Trần Văn Mai ký, cho rằng, thửa đất 716 tờ bản đồ số 12 tăng phần diện tích phía tây nam là phần đất UBND xã Đại Quang quản lý, diện tích này nằm trong hành lang an toàn đối với cầu. Tăng phần diện tích phía tây do chồng lên thửa đất số 713 thuộc UBND xã quản lý; giảm phần diện tích phía đông do chồng lên thửa đất ở của ông Nguyễn Giang; giảm phần diện tích phía nam do nằm trong hành lang đường ĐT 609 và giảm một phần diện tích phía bắc thửa đất, cụ thể biến động thể hiện rõ trong trích đo địa chính. Văn bản số 60 có đoạn: “Căn cứ Luật Đất đai năm 2013, UBND huyện không giải quyết chỉnh lý bìa đỏ theo hiện trạng đang sử dụng với phần diện tích đất sử dụng ngoài bìa đỏ mà nằm trong hành lang an toàn đối với cầu Chìm (30m tính từ đuôi mố cầu ra mỗi bên) cho ông Trần Anh với lý do phần diện tích này là đất của UBND xã Đại Quang quản lý và đất nằm trong hành lang an toàn đối với cầu…”. Đến nay, đối với các phần diện tích biến động khác, UBND xã Đại Quang và các ngành chức năng của huyện Đại Lộc vẫn chưa chỉnh lý biến động theo hiện trạng sử dụng thực tế. Hiện Thanh tra huyện vào cuộc thanh tra lại toàn bộ hồ sơ đất đai, quy trình thủ tục cấp bìa đỏ cho ông Trần Anh.

TRẦN HỮU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điều chỉnh bìa đỏ một hộ dân xã Đại Quang (Đại Lộc): 4 năm giải quyết vẫn chưa xong!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO