Dự án “Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2)” sẽ được xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng thực hiện tại Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh khóa X, tổ chức vào hôm nay 14/8.
Điều chỉnh hợp lý
Sở KH-ĐT công bố dự án “Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà, giai đoạn 2” đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 30/10/2015. Tổng mức đầu tư gần 199,5 tỷ đồng, nguồn đầu tư từ ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu, được thực hiện từ 2017 - 2020.
Theo dự án này, sẽ nâng cấp tuyến luồng đoạn từ cảng Kỳ Hà đến cảng Tam Hiệp. Tổng chiều dài 6,2km (5,9km luồng và 0,3km vũng quay tàu), bề rộng đáy luồng 100m, chiều sâu luồng âm 9,5m hải đồ.
Tuy nhiên, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) mở Chu Lai đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 thì cảng Kỳ Hà (nay là cảng Chu Lai) sẽ được nghiên cứu thành cảng loại I (cảng quốc gia).
Ngoài ra, quy hoạch còn mở thêm tuyến luồng mới từ khu vực Cửa Lở, tiếp nhận các tàu 3-5 vạn tấn. Trong khi đó, tuyến luồng vào cảng Kỳ Hà hiện nay, cần điều chỉnh, bổ sung đồng bộ độ sâu toàn tuyến luồng từ phao số 0 đến bến Tam Hiệp (dài 11km).
“Dự án Nạo vét luồng hàng hải vào cảng Kỳ Hà đủ cơ sở để quyết định điều chỉnh. UBND tỉnh đã nhận khuyết điểm và mong muốn tìm giải pháp khắc phục để kịp thời quyết toán, kết thúc dự án, chuyển giao cho chủ đầu tư mới. Tiến hành xã hội hóa đầu tư, mở rộng đầu tư dự án. Nếu không giải quyết dứt điểm thì cơ hội đầu tư cho cảng Chu Lai sẽ khó”.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh
Theo ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở KH-ĐT, thời gian thực hiện dự án đã hết. Để bảo đảm thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục dừng thực hiện, hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán dự án, buộc phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
Các nội dung điều chỉnh không vượt tổng mức đầu tư dự án. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này đã làm thay đổi mục tiêu, phạm vi, quy mô đầu tư so với chủ trương đầu tư được duyệt, dự án thuộc trường hợp phải thực hiện điều chỉnh theo đúng Luật Đầu tư công.
Đây là cơ sở kết thúc dừng thực hiện dự án, hoàn chỉnh các thủ tục tiếp theo, trình HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng thực hiện dự án, làm cơ sở kết thúc dự án và bàn giao cho doanh nghiệp thực hiện xã hội hóa.
Chờ kết quả Kỳ họp thứ 25
Luồng hàng hải hiện tại chỉ có khả năng tiếp nhận các loại tàu cỡ nhỏ, trung bình. Tuyến luồng này đã bị sa bồi, gây nhiều khó khăn cho tàu thuyền khi di chuyển ra/vào bến cảng Chu Lai. Không thể khai thác tối đa công suất của bến cảng.
Tại cuộc họp ngày 11/3/2024 với Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh và cuộc họp với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 18/3/2024, Tập đoàn Trường Hải đã đề xuất được tự đầu tư kinh phí thực hiện dự án nạo vét này và cam kết không đề nghị nhà nước hoàn trả tiền.
Ngày 17/5/2024, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương dừng thực hiện dự án “Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà, giai đoạn 2)” và cho phép THACO tiến hành dự án “Nạo vét tăng sâu luồng Kỳ Hà đến độ sâu -9,3m” (theo Công văn số 3557).
UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh xác định điểm dừng kỹ thuật, nghiệm thu, thanh toán khối lượng, quyết toán để kết thúc dự án theo đúng quy định.
UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng thực hiện dự án “Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) “, tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh, khóa X, nhưng chưa được thông qua.
Ngày 29/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng yêu cầu các sở, ngành liên quan rà soát, báo cáo làm rõ quá trình triển khai thực hiện, từ thực trạng dự án đến trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và các hạn chế, vướng mắc, nhất là vướng mắc trong việc thực hiện quy định của pháp luật liên quan đến thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Làm rõ các nguyên nhân điều chỉnh quy mô, mục tiêu, cơ cấu nguồn vốn và xác định thời gian thực hiện dự án phù hợp. Toàn bộ nội dung này sẽ trình HĐND tỉnh xem xét, thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, bảo đảm cơ sở pháp lý triển khai các nội dung tiếp theo.
Mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu Quảng Nam khẩn trương hoàn thành quyết toán dự án cũ, bàn giao luồng hàng hải Kỳ Hà cho Bộ GTVT quản lý. Sau khi hoàn thành việc bàn giao, tiếp nhận luồng hàng hải Kỳ Hà, Bộ GTVT sẽ xem xét việc chấp thuận đề xuất của Trường Hải thực hiện nạo vét tuyến luồng hàng hải này.
Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Nạo vét luồng hàng hải vào cảng Kỳ Hà, giai đoạn 2” sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 25, HĐND tỉnh khóa X thông qua.
Tại cuộc họp chiều 8/8/2024 với các sở, ngành liên quan, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua báo cáo, tờ trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án “Nạo vét luồng hàng hải vào cảng Kỳ Hà, giai đoạn 2” với các nội dung thống nhất là dừng dự án, cơ cấu nguồn vốn và thời gian thực hiện sau nhiều cuộc trao đổi và thảo luận kỹ, trách nhiệm, đầy đủ cơ sở pháp lý để HĐND tỉnh ban hành nghị quyết.