Điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo thông tư 15: Người bệnh giảm chi, bệnh viện giảm thu

NGUYỄN DƯƠNG 24/08/2018 03:24

Theo Thông tư 15 của Bộ Y tế, kể từ ngày 15.7 sẽ có 88 dịch vụ kỹ thuật (DVKT) được điều chỉnh giá, trong đó 70 dịch vụ giảm bao gồm giá khám bệnh, giường bệnh. Với sự điều chỉnh này, người bệnh sẽ được hưởng quyền lợi lớn nhất khi các khoản chi đã được giảm bớt, trong khi đó, các bệnh viện (BV) sẽ giảm một số nguồn thu.

Việc giảm chi phí hơn 80 dịch vụ kỹ thuật, giường bệnh... sẽ giúp người dân giảm chi phí khi khám chữa bệnh. Ảnh: N.D
Việc giảm chi phí hơn 80 dịch vụ kỹ thuật, giường bệnh... sẽ giúp người dân giảm chi phí khi khám chữa bệnh. Ảnh: N.D

Theo quy định tại thông tư 15, mức giá khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế (mức giá này bao gồm chi phí trực tiếp và tiền lương) thay đổi như sau: bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I giảm từ 39.000 đồng xuống 33.100 đồng/lượt; bệnh viện hạng II từ 35.000 đồng xuống 29.600 đồng/lượt; bệnh viện hạng III từ 31.000 đồng xuống 26.200 đồng/lượt; bệnh viện hạng IV từ 29.000 đồng xuống 23.300 đồng/lượt; bổ sung mức giá khám chữa bệnh tại trạm y tế xã là 23.300 đồng/lượt. Cùng với đó, giá dịch vụ ngày giường điều trị hồi sức tích cực (ICU) của bệnh viện hạng I cũng được điều chỉnh giảm từ 632.200 đồng xuống 615.600 đồng/ngày; giá ngày giường hồi sức cấp cứu tại bệnh viện hạng IV cũng giảm 226.000 đồng xuống 221.200 đồng/ngày; giá ngày giường điều trị nội khoa của bệnh viện hạng II giảm 178.500 đồng xuống 159.100 đồng/ngày. Trường hợp người bệnh nằm trên băng ca, giường gấp sẽ được áp dụng mức giá bằng 50% giá ngày giường theo từng loại chuyên khoa.

Theo bác sĩ Phạm Ngọc Hòa Bình - Giám đốc Bệnh viện Minh Thiện, việc giảm chi phí này ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của bệnh viện trong thời gian tới. “Ví dụ như mỗi lượt bệnh nhân nội soi, siêu âm hay chụp X-quang sẽ giảm từ 10 - 15 nghìn đồng/người; mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận gần 1.000 bệnh nhân thì con số giảm khá lớn. Đối với một bệnh viện tư nhân tự thu tự chi như chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn khi nguồn thu giảm, buộc phải điều tiết lại việc thu chi để cân đối tài chính” - bác sĩ Bình cho biết. Đối với những bệnh viện lớn như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc giảm chi phí giường bệnh cũng sẽ ảnh hưởng không nhề nhỏ tới nguồn thu của bệnh viện. “Do mới áp dụng Thông tư 15 được hơn 1 tháng nên vẫn chưa có thống kê cụ thể về việc giảm nguồn thu là bao nhiêu, nhưng chắc chắn sẽ có ảnh hưởng không nhỏ. Hiện nay, chúng tôi vẫn thực hiện đúng quy định, cố gắng điều chỉnh phù hợp với tình hình mới” - bác sĩ Dương Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói.

Trong Thông tư 15 cũng quy định, các bệnh viện phải bố trí nhân lực, số bàn khám theo yêu cầu để bảo đảm chất lượng; mỗi bàn khám không quá 65 lượt một ngày. Vượt quá con số này, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) chỉ thanh toán bằng 50% mức giá khám bệnh. Trong thời gian tối đa một quý, nếu vẫn còn tình trạng này thì BHXH không thanh toán tiền khám bệnh từ lượt khám thứ 66 trở lên. Nói về điều này, bác sĩ Dương Ngọc Vinh cho biết, bệnh viện linh hoạt bố trí thêm bàn khám ở những nơi tập trung nhiều bệnh để đảm bảo quyền lợi cho người dân cũng như bệnh viện không bị lạm thu ở việc này. Còn đối với bệnh viện tư nhân trên địa bàn phải chấp nhận việc có thể khám những lượt ngoài quy định cho người bệnh. “Mình không có quyền từ chối người bệnh. Người dân cũng không thể biết được việc mỗi bàn khám mỗi ngày chỉ có 66 người. Vì vậy, có những ngày tăng đột biến, bệnh viện vẫn phải tổ chức khám chữa bệnh cho họ, chấp nhận việc chỉ được BHXH thanh toán 50% khoản tiền này” - bác sĩ Nguyễn Hoàng Viên - Giám đốc Bệnh viện Thái Bình Dương (Tam Kỳ) cho hay.

Một chuyên gia của Ban thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam từng chia sẻ, mục đích của Thông tư 15 là giải quyết những bất cập của Thông tư 37 trước đó. Theo đó, chỉ điều chỉnh các dịch vụ kỹ thuật (DVKT) có tần suất chỉ định lớn, chi phí lớn như khám bệnh, giường bệnh và một DVKT liên quan đến chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm, y học cổ truyền, phục hồi chức năng nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng chỉ định DVKT. Khi giảm giá khám bệnh sẽ ngăn chặn tình trạng các cơ sở y tế thu của người dân đến khám không nhằm mục đích chữa bệnh mà chỉ là kiểm tra sức khỏe thông thường. Đặc biệt, việc khống chế số lượt khám được thanh toán tại các bàn khám sẽ giảm tình trạng bác sĩ “khám nhanh, khám thần tốc”.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo thông tư 15: Người bệnh giảm chi, bệnh viện giảm thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO