Điêu đứng với mía

NGUYỄN CƯỜNG - HỒNG BẰNG 09/06/2016 10:12

Tại xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ), hiện có khoảng gần 40ha mía trong thời kỳ thu hoạch, nhưng không tiêu thụ được vì giá xuống thấp, khiến người dân trồng mía điêu đứng.

Xã Tam Ngọc được biết đến là nơi trồng mía hàng đầu của TP.Tam Kỳ với diện tích gần 40ha. Trong đó mía được trồng nhiều nhất ở các thôn Thọ Tân, Bình Hòa, Phú Ninh..., thu nhập chính của nhiều gia đình cũng nhờ vào cây mía.

Chúng tôi đến cánh đồng mía ở thôn Phú Ninh vào lúc cao điểm vụ mía, nhưng bà con ở đây thu hoạch rất lẻ tẻ. Gặp chúng tôi khi đang nghỉ trưa bên cánh đồng mía, ông Lê Nguyệt (thôn Phú Ninh) cho biết: “Thôn chúng tôi có 134 hộ, trồng gần 10ha mía. Giờ trong thời kỳ thu hoạch mía rồi mà cũng không thấy có ai tới mua. Trong lúc đó, giá mía liên tục giảm xuống, dao động 3 - 3,5 triệu đồng/sào, chưa bằng một nửa giá mía của những năm trước. Những người dân như chúng tôi ăn nhờ vào cây mía để nuôi sống cả gia đình và cho các con ăn học, giờ mía ngày càng hạ giá thế này thì chúng tôi chẳng biết làm gì nữa”.

Mía rớt giá, thương lái thờ ơ nên người dân chỉ còn biết thu hoạch để bán từng bó. Ảnh: N.C
Mía rớt giá, thương lái thờ ơ nên người dân chỉ còn biết thu hoạch để bán từng bó. Ảnh: N.C

Cũng theo ông Nguyệt, do năng suất giảm, nhiều hộ dân trên địa bàn thua lỗ nặng, sau một năm dày công chăm bón, ăn ngủ với cây mía, nay công sức gần như đổ sông đổ biển. Gia đình ông trồng được 7 sào mía, giờ thương lái thờ ơ không mua nên đành thu hoạch để bán từng bó với giá 30 - 40 nghìn đồng/bó cho một số gia đình xay ra để bán nước mía. Ông Lê Văn Nhật (thôn Phú Ninh), một nông dân có thâm niên nhiều năm với cây mía cho biết, vụ mía năm nay, đáng lẽ ra đã bắt đầu vào thu hoạch gần 1 tháng, nhưng giờ vẫn chưa có ai thu hoạch. Mặt khác, nông dân bị thương lái ép giá, thậm chí muốn bán để kiếm ít đồng vốn cũng không có người mua. “Vụ mía năm nay trắng tay thật rồi, cả năm trời gia đình đều trông chờ vào cây mía, vậy mà đến khi thu hoạch thì không ai mua, mà có mua thì cũng mua với giá rẻ. Mọi thứ từ giống, phân bón, nhân công... đều tăng nhưng giá mía lại hạ thấp so với mấy năm trước. Những năm trước giá mía chúng tôi bán ra 7 - 9 triệu đồng/sào nên bà con ai nấy đều rất phấn khởi vì cây mía được giá, còn năm nay chỉ còn 3 - 3,5 triệu đồng/sào. Nếu giá mía mà như năm nay chắc từ rày đến sau này những người nông dân nghèo như chúng tôi sẽ không còn mặn mà với cây mía nữa” - ông Nhật cho biết thêm. Cũng theo nông dân nơi đây, vụ mía thu hoạch chính là vào tháng 4 - 5 âm lịch và kéo dài đến tháng 6, khi ấy thương lái sẽ đến tận nơi để thu mua, nếu có đầu ra tốt thì cây mía cho lợi nhuận rất cao. Nếu đến giữa tháng 6 mà không có ai thu mua nữa thì cũng đành chặt hạ rồi lấy lá mía cho bò ăn, còn thân mía thì phơi làm củi đốt.

Ông Nguyễn Thanh Yên - Chủ tịch UBND xã Tam Ngọc cho biết, trên địa bàn xã Tam Ngọc có diện tích trồng mía gần 40ha, năm 2014 cây mía cho năng suất rất cao, thu nhập bình quân 8 - 10 triệu/sào. Nhưng qua năm 2015 – 2016, cây mía ở địa phương cho thu nhập thấp hơn, chỉ khoảng 3 triệu đồng/sào và hiện đầu ra rất khó khăn. “Địa phương hỗ trợ bằng tiền hay bằng nhân công thì rất khó, nhưng địa phương đang có động tác gián tiếp hình thành hợp tác xã khi đi vào hoạt động sẽ định hướng, khuyến khích, chuyển đổi cây trồng ở địa phương, đặc biệt hướng người dân trồng cây ớt vì cây ớt cho năng suất cao” - ông Yên nói.

NGUYỄN CƯỜNG - HỒNG BẰNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điêu đứng với mía
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO