Điều dưỡng viên Việt Nam tại Nhật tăng mạnh

QUỐC HƯNG 04/04/2018 09:10

(QNO) - Theo Bộ Phúc lợi Nhật Bản, số lượng điều dưỡng viên nước ngoài làm việc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe tại Nhật Bản tăng mạnh trong năm qua.

Một điều dưỡng người Philippines (trái) tại Nhật Bản. Ảnh: .isavta.
Một điều dưỡng người Philippines tại Nhật Bản. Ảnh: isavta

Năm 2017, tổng cộng có 213 điều dưỡng viên nước ngoài tại Nhật đã vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ quốc gia Nhật Bản, tăng gấp đôi so với năm trước đó. Đặc biệt, trong số điều dưỡng viên Việt Nam tham gia kỳ thi, có tới 93,7% người thi đậu, trong khi tỷ lệ đậu của Indonesia và Philippines lần lượt là 38,5% và 37,8%.

Hiện chương trình tuyển điều dưỡng đi Nhật đang thu hút nhiều sinh viên tốt nghiệp các trường y dược tại các nước khác ở châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc. Chương trình này bắt đầu chấp nhận điều dưỡng viên Việt Nam từ năm 2014 thông qua một hiệp định đối tác kinh tế.

Tuy nhiên, để tiếp tục có cơ hội làm việc tại Nhật với mức lương cao hơn, các điều dưỡng viên nước ngoài đang làm việc tại Nhật nói chung phải rèn luyên chuyên môn bao gồm tiếng Nhật, kỹ năng chăm sóc người cao tuổi để vượt qua kỳ thi chứng chỉ quốc gia điều dưỡng Nhật Bản và được dự thi mỗi năm một lần.

Trước tình trạng già hóa dân số trong khi tỷ lệ sinh ngày càng thấp khiến cho hệ thống phúc lợi xã hội tại Nhật trở nên quá tải và thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực, đặc biệt là hộ lý và điều dưỡng. Dù số lượng điều dưỡng viên nước ngoài đến làm việc tại Nhật ngày càng tăng, ước tính Nhật Bản vẫn thiếu 380.000 điều dưỡng viên, hộ lý tại các cơ sở điều dưỡng người già vào năm 2025.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điều dưỡng viên Việt Nam tại Nhật tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO