Điều kiện khi thi sát hạch GPLX - bằng lái xe A1, B2?

P.V 23/12/2021 12:47

(PR) - Để có thể điều khiển một phương tiện giao thông có động cơ trên đường, người điều khiển cần được cấp giấy phép lái xe (GPLX) hay còn gọi là bằng lái xe. Bất kể là xe máy, ô tô, xe tải hay rơ móc, các bạn đều cần có bằng lái thì mới được lái xe một cách hợp pháp.

 

Vậy hôm nay, chúng tôi xe tóm tắt những việc nên làm từ A-Z để các bạn có thể học và đi thi bằng lái xe máy - ô tô. Thông thường, 2 loại bằng lái xe phổ biến nhất là bằng lái xe máy phổ thông hạng A1, và bằng lái xe ô tô hạng B2.

2 loại bằng lái xe phổ biến nhất

Bằng lái xe A1

 

Bằng lái A1 cho phép các bạn lái xe moto 2 bánh hay còn gọi là xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cm3 - 175cm3. Bằng A1 còn cho người điều khiển phương tiện là người khuyết tật được lái các loại xe 3 bánh. Các loại xe máy phổ biến ở Việt Nam mà người sở hữu bằng A1 được lái có thể kể đến như xe Honda Dream, Honda Wave Alpha, Future, Click, Air Blade, Vision, SH …

Ta có thể thấy chỉ cần có bằng A1, các bạn đã có thể lái được hầu hết các loại mô tô 2 bánh một cách hợp pháp rồi. Vì vậy đây là loại bằng lái xe máy phổ biến nhất Việt Nam.

Trước khi đăng kí đi thi, bạn có thể ôn tập lý thuyết tại thia1.com vì đây là trang web cung cấp rất nhiều tài liệu cho kì thi A1 chuẩn với những bộ đề sát thực nhất.

Bằng lái xe B2

 

Đây là bằng lái xe ô tô, có thể là xe số tự động hoặc xe số sàn. Người cầm bằng B2 cũng được lái các loại xe ô tô tải kích thước nhỏ có trọng tải dưới 3,5 tấn. Ngoài ra, bằng B2 cho phép người cầm kinh doanh vận tải, hành nghề lái xe như lái xe như Grab hay Taxi, xe bán tải chở hàng, xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi bao gồm cả ghế lái. Đa số các loại xe mà bạn thấy trên đường là xe 4 chỗ, 7 chỗ như Toyota Camry, Honda Civic, Ford Focus, Kia Morning hay Toyota Innova.

Ta có thể thấy với bằng B2, các bạn có thể lái được hầu hết các loại xe ô tô dân dụng một cách hợp pháp, và còn có thể hành nghề tài xế nếu muốn, đây cũng là điểm cộng lớn của bằng B2 so với bằng ô tô B1.

Để có thể ôn tập cho kì thi B2, bên cạnh việc đăng ký học lái xe tại một trung tâm dạy lái uy tín, các bạn nên học vững lý thuyết bằng cách lên mạng và tìm tài liệu ôn tập từ những nguồn uy tín. Một trong những website lớn nhất cung cấp đề thi và tài liệu cho phần thi lý thuyết và thực hành B2 là thilythuyetb2.com

Tôi được phép thi loại bằng nào?

Khi đã biết mình nên thi loại bằng nào, các bạn cần chắc chắn mình có đủ điều kiện để đăng kí học và thi. Bằng lái xe máy và bằng lái ô tô có những quy chuẩn khác nhau mà người dân phải đáp ứng để có thể điều khiển phương tiện một cách an toàn nhất.

Dưới đây là sơ lược những điều kiện bắt buộc khi các bạn muốn học và thi bằng lái xe A1 hay B2:

Điều kiện thi A1

  • Có giấy chứng minh nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân (CCCD).
  • Độ tuổi: 18 tuổi hoặc hơn. Lưu ý các bạn cần tính đủ cả ngày và tháng.
  • Đạt đủ yêu cầu về sức khỏe: Không bị mắc các bệnh về thần kinh. Mắt sáng phải đạt ít nhất 8/10 và không mù màu hay nhạy cảm với ánh sáng.
  • Về thính giác: không bị mắc các bệnh như điếc hay suy giảm thính lực
  • Tim mạch: Không được mắc các bệnh nghiêm trọng về tim.
  • Đối với người nước ngoài, cần phải xuất trình được giấy phép cư trú hoặc giấy chứng nhận đang làm việc/học tập tại Việt Nam. Phải có khả năng đọc và hiểu Tiếng Việt.
  • Đóng đủ các loại lệ phí khi tham gia thi.

Điều kiện thi B2

  • Thí sinh cần đảm bảo độ tuổi là 18 (mười tám) tuổi.
  • Có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân
  • Mắt sáng tối thiểu 8/10 – Mắt kém tối thiểu 5/10 (bao gồm cả kính). Ngoài ra, không được mắc những bệnh về mắt như Bán manh, ám điểm góc, quáng gà, chói sáng, song thị, mù 3 màu cơ bản xanh - đỏ - vàng
  • Xương khớp ổn định và khỏe mạnh với đầy đủ hai bàn chân
  • Ít nhất một trong hai tai phải: nghe được tiếng nói ở âm lượng thường ở khoảng cách tối thiểu 4m (kể cả máy trợ thính nếu có) và nghe được tiếng nói thầm cách tối thiểu 1,5 m (kể cả máy trợ thính nếu có)
  • Có giấy khám sức khỏe (ngay khi đăng ký học lái xe ô tô)

Như vậy, trên đây là tóm tắt về những điều bạn nên biết khi chọn và đăng ký học lái xe để thi lấy bằng lái A1 hoặc B2. Mỗi loại bằng đều có mục đích , điều kiện khác nhau mà các bạn phải nắm trước khi đăng ký thi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điều kiện khi thi sát hạch GPLX - bằng lái xe A1, B2?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO