Điều tra bảo hiểm y tế hộ gia đình: Chậm trên toàn tỉnh

DIỄM LỆ 19/04/2016 08:36

Chưa có cuộc điều tra nào mà thời gian gọi là “hạn chót” cứ lùi hết lần này đến lần khác như cuộc điều tra bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Từ tháng 11.2015 kéo qua đến tháng 4.2016, cuộc điều tra này vẫn chưa xong ở cơ sở.

Đã sắp hết nửa đầu tháng 4.2016 nhưng vẫn chưa hoàn thành nốt phần còn lại của đợt điều tra BHYT hộ gia đình  khiến ông Lê Ngọc Châu - Phó trưởng thôn Phiếm Ái 2 (xã Đại Nghĩa, Đại Lộc) lo cuống cuồng. Thôn Phiếm Ái 2 có 9 tổ dân cư, vì nhiều việc nên trưởng thôn điều tra 6 tổ, giao cho ông Châu điều tra 3 tổ. Khi nhận phiếu điều tra, ông Châu tranh thủ thực hiện nhưng do ghi sai số sổ hộ khẩu nên phải làm lại. Đến đầu tháng 4, các thôn trong xã đã hoàn thành đợt điều tra, 6 tổ của thôn Phiếm Ái 2 cũng hoàn thành, chỉ còn 3 tổ do ông phụ trách chưa hoàn thành. Ông Châu thừa nhận: “Lỗi do tôi chủ quan nên xã Đại Nghĩa chưa hoàn thành đợt điều tra này. Tôi đã hứa với xã sẽ hoàn thành trước 15.4 để xã báo cáo về trên. Cũng may là tôi hoàn thành đúng thời hạn đã hứa”.

Cuộc điều tra BHYT hộ gia đình bị chậm trong toàn tỉnh.Ảnh: D.L
Cuộc điều tra BHYT hộ gia đình bị chậm trong toàn tỉnh.Ảnh: D.L

Đôn đốc, nhắc nhở, hết bằng công văn đến lồng ghép trong các cuộc họp. Sự chỉ đạo từ huyện đến xã nhanh chóng, nhưng từ xã về đến thôn lại tắc nghẽn. Đó là thực trạng chung của các huyện còn chưa hoàn thành đợt điều tra BHYT hộ gia đình. Theo số liệu của BHXH Đại Lộc, đến đầu tháng 4.2016, đợt điều tra BHYT hộ gia đình toàn huyện chỉ mới hoàn thành 76,53%. Trong đó có đến 11/18 xã có tỷ lệ đạt dưới 90%, chỉ có 5 xã vùng cao của huyện là hoàn thành 100%. Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc BHXH huyện Đại Lộc cho biết: “Đại Lộc có dân số đông, địa bàn rộng nên khi tiến hành cuộc điều tra không tránh khỏi khó khăn trong bước đầu. Nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành thì không thể đổ lỗi yếu tố khách quan mà ở người thực hiện còn chủ quan, nhất là cấp cơ sở. Ban chỉ đạo huyện bám rất sát sao, nhưng về đến cơ sở bị “đứng” lại”. Ngoài ra, việc ghi phiếu sai, thiếu thông tin ở những lỗi cơ bản như không ghi số sổ hộ khẩu hoặc ghi không đúng, không có ngày tháng năm sinh, nơi cấp giấy khai sinh không ghi xã, phường hoặc tỉnh, ghi sai mã thẻ BHYT… nên bưu điện không nhập dữ liệu được, phải trả về làm lại nên ảnh hưởng không ít đến tiến độ đợt điều tra.

Với thị xã Điện Bàn, tỷ lệ hoàn thành đợt điều tra BHYT hộ gia đình đến đầu tháng 4.2016 đạt 90%. Trong toàn thị xã, có đến 15/20 xã, phường chưa hoàn thành, cá biệt có nơi rất thấp như Điện Nam Trung (chỉ đạt 59%). Từ đầu năm 2016 đến nay, UBND thị xã Điện Bàn đã có đến 5 công văn đôn đốc, nhắc nhở các xã, phường thực hiện hoàn thành đợt điều tra BHYT hộ gia đình, không để kéo dài thêm. Nhưng đợt điều tra bị nghẽn ở cơ sở, nên chậm trong toàn thị xã. Ông Phạm Đình Tuấn Dũng - Phó Giám đốc BHXH thị xã Điện Bàn, cho hay: “UBND thị xã quyết liệt chỉ đạo, BHXH thị xã liên tục đi xuống cơ sở để đôn đốc thực hiện, cũng như cùng xã giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh để đẩy nhanh tiến độ đợt điều tra, nhưng đến nay đã chậm hơn 4 tháng vẫn chưa hoàn thành. Số hộ còn lại chưa điều tra được có hơn 5 nghìn hộ dân, hầu hết rơi vào những hộ thuộc diện đi làm ăn xa hoặc mất hộ khẩu. Thị xã đã đặt ra hướng giải quyết là cán bộ BHXH đi xuống từng xã, trích lục hồ sơ của những hộ dân thuộc diện này để ghi vào phiếu điều tra”.

Đến thời điểm này, tỷ lệ hoàn thành đợt điều tra trong toàn tỉnh đạt hơn 84%. BHXH tỉnh đã giao cho các địa phương phải hoàn thành đợt điều tra chậm nhất vào 20.4. Thế nhưng, đến nay một số địa phương vẫn chưa thể hoàn thành như Tam Kỳ, Hội An, Hiệp Đức, Thăng Bình, Đại Lộc… Các địa phương liên tục họp hành, nhắc nhở, đôn đốc nhưng đợt điều tra vẫn cứ chậm quá nhiều so với tiến độ đề ra. Nhiều giải pháp được triển khai, BHXH tỉnh liên tục đến các địa phương làm chậm để tìm ra nguyên nhân, cùng tháo gỡ. Nhưng nguyên nhân sâu xa nhất nằm ở những người điều tra cơ sở. Cùng lúc, công việc dồn lên vai họ quá nhiều nên làm cho có lệ, bởi số tiền nhận được từ các cuộc điều tra không đủ bù chi phí cho họ đi điều tra. Đó là chưa kể đến sự hợp tác của người dân khi điều tra viên đến nhà thống kê. Có thể nói, việc chậm trễ xảy ra nguyên nhân từ nhiều phía, nếu sâu sát ngay từ đầu thì việc lùi thời hạn sẽ không kéo dài như vậy.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Điều tra bảo hiểm y tế hộ gia đình: Chậm trên toàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO