Chính quyền "nợ" người dân hơn 20 năm: Cần giải quyết dứt điểm

VIỆT NGUYỄN 15/04/2022 08:43

Năm 2001, gia đình ông Hồ Xuân Thành (thôn Quý Phước, xã Bình Quý, Thăng Bình) có nhường hơn 80m2 đất để Trường THCS Trần Quý Cáp (cũ) mở rộng trường. Theo biên bản đã ký, gia đình ông Thành sẽ được bố trí 1 lô đất ở chợ ngã ba Bình Quý. Tuy nhiên đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Gia đình ông Hồ Xuân Thành và cán bộ xã Bình Quý (tay cầm hồ sơ) chỉ khu vực đất hơn 80m2 gia đình ông Thành đã nhượng để mở rộng Trường THCS Trần Quý Cáp (trước đây). Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Gia đình ông Hồ Xuân Thành và cán bộ xã Bình Quý (tay cầm hồ sơ) chỉ khu vực đất hơn 80m2 gia đình ông Thành đã nhượng để mở rộng Trường THCS Trần Quý Cáp (trước đây). Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Ông Đặng Tấn Dục - Chủ tịch UBND xã Bình Quý cho biết, trước đây, mặt tiền của Trường THCS Trần Quý Cáp rất hẹp; để thuận tiện cho học sinh đến trường, đại diện trường học đã bàn với Chủ tịch UBND xã Bình Quý lúc bấy giờ vận động gia đình ông Thành nhường hơn 80m2 đất để mở rộng trường.

Gia đình ông Thành đồng ý nhượng đất và có nhận 250 nghìn đồng để di dời cây cối, vật kiến trúc, hơn 6 triệu đồng bồi thường đất đai. Khi đó, UBND xã Bình Quý có biên bản làm việc và thống nhất bố trí cho gia đình ông 1 lô đất ở chợ ngã ba Bình Quý. Đến khi thực hiện dự án khai thác quỹ đất tại địa điểm trên, ngành chức năng không bố trí đất cho gia đình ông Thành.

Liên quan đến vụ việc, Trung tâm Tư vấn pháp luật (Hội Luật gia Quảng Nam) cho biết, theo quy định của Luật Đất đai thì thẩm quyền giao đất cho hộ gia đình, cá nhân thuộc về UBND cấp quận/huyện; UBND cấp xã, phường chỉ có thẩm quyền cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường.

Do vậy, UBND xã Bình Quý vào năm 2001 ký biên bản thống nhất bố trí lô đất cho gia đình ông Hồ Xuân Thành ở chợ ngã ba Bình Quý là không đúng quy định vì vượt thẩm quyền.

UBND huyện Thăng Bình không thể căn cứ biên bản đã nói để chọn địa điểm bố trí đất cho gia đình ông Thành. Cách giải quyết tốt nhất là UBND huyện Thăng Bình, hộ gia đình ông Thành dựa vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Thành, sao lục lại bản đồ, hồ sơ đất đai UBND huyện Thăng Bình lưu giữ để cùng thống nhất thu hồi đất đã nhượng cho Trường THCS Trần Quý Cáp (cũ), bàn giao cho gia đình ông Thành như trước đây.

Năm 2008, gia đình ông Thành làm đơn gửi UBND huyện Thăng Bình đề nghị chính quyền bố trí đất như cam kết trước đây. UBND huyện Thăng Bình yêu cầu UBND xã Bình Quý lập các thủ tục để cấp đất.

Từ đó đến nay, UBND xã Bình Quý đã làm việc với gia đình ông Thành, đưa 3 vị trí đất để giải quyết gồm khu đất trước Trường Mẫu giáo Bình Quý, mặt tiền quốc lộ 14E và dãy sau khu khai thác quỹ đất thôn Quý Thạnh 1 (xã Bình Quý). Tuy vậy, đến nay, gia đình ông Thành vẫn chưa được nhận đất, vì thế ông gửi đơn kiến nghị đòi quyền lợi.

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho biết, Huyện ủy Thăng Bình đã giao UBND huyện tổ chức đoàn công tác rà soát tất cả biên bản, hồ sơ liên quan đến cam kết giao đất cho gia đình ông Thành của UBND xã Bình Quý trước đây cũng như các quy định hiện hành của pháp luật về đất đai. Nếu đủ các điều kiện theo quy định của Nhà nước thì xem xét bố trí đất.

Theo ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, sự việc kéo dài đã 21 năm, đến nay quá phức tạp, không dễ giải quyết dứt điểm. Trước mắt UBND huyện Thăng Bình giao Phòng TN-MT chủ trì, phối hợp với các phòng, ban của huyện, UBND xã Bình Quý thẩm định lại tất cả điều kiện, quy định về giao đất cho công dân.

Ông Hùng khẳng định, chính quyền huyện sẽ làm việc đến nơi đến chốn và trả lời dứt điểm cho gia đinh ông Thành trong thời gian sớm nhất.

Ông Đặng Tấn Dục - Chủ tịch UBND xã Bình Quý nói, nếu UBND huyện Thăng Bình thẩm định đủ điều kiện để giao đất thì chính quyền địa phương sẽ làm việc lại với gia đình ông Thành để thống nhất vị trí, đưa vào danh mục kế hoạch sử dụng đất hằng năm, tham mưu UBND huyện Thăng Bình giao đất cho gia đình ông Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính quyền "nợ" người dân hơn 20 năm: Cần giải quyết dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO