Em kiện anh đòi chia đất

HÀN GIANG 12/11/2021 07:14

Bà Nguyễn Thị Siêng (thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước, Duy Xuyên) khởi kiện ra tòa yêu cầu chia phần đất thổ cư trong sổ đỏ mang tên người anh trai - ông Nguyễn Thiện, vì cho rằng đó là tài sản chung.

Ông Nguyễn Thiện phản ánh với phóng viên Báo Quảng Nam về vụ việc tranh chấp đất đai với bà Nguyễn Thị Siêng. Ảnh: N.Đ
Ông Nguyễn Thiện phản ánh với phóng viên Báo Quảng Nam về vụ việc tranh chấp đất đai với bà Nguyễn Thị Siêng. Ảnh: N.Đ

Khởi kiện

Trong đơn gửi Báo Quảng Nam, ông Nguyễn Thiện (thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước) cho biết: Tháng 10.1976, ông xung phong vào bộ đội tham gia chiến trường phía Tây Nam. Bị thương nặng ở chân, tháng 9.1980 ông ra quân về lại gia đình.

Sau đám tang cha, ông Thiện rời nhà đi làm ăn xa kiếm tiền gửi về nuôi mẹ. Đến năm 1985, ông về quê, có vợ và làm đơn xin đất làm nhà ở riêng. Theo đó, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp xã Duy Phước cùng lãnh đạo UBND xã Duy Phước ký văn bản giao đất cho ông Thiện.

Nhận được đất, gia đình ông Thiện đã bỏ rất nhiều công sức cải tạo đất hoang hóa mới làm được nhà ở và vườn tược như ngày hôm nay. Diện tích đất này được UBND huyện Duy Xuyên cấp sổ đỏ vào ngày 17.8.1995 tại tờ bản đồ số 6; gồm thửa số 64 có diện tích 1.005m2, thuộc loại đất thổ cư và thửa số 790 có diện tích 540m2 là đất lúa.

Thời điểm này, bà Nguyễn Thị Siêng - em gái ông Thiện cũng được cấp sổ đỏ với diện tích 645m2, thuộc loại đất lúa. Bà Siêng đang sử dụng mảnh đất đó và làm ăn kinh tế chung với ông Nguyễn Lương - cũng là anh trai của bà (mảnh đất này không dính líu gì đến gia đình ông Thiện).

Theo lời ông Thiện, giữa ông và bà Siêng phát sinh tranh chấp đất đai và vụ việc đang được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Duy Xuyên thụ lý giải quyết. Bà Siêng đứng đơn khởi kiện yêu cầu ông Thiện chia phần diện tích đất trong sổ đỏ mà hộ ông được UBND huyện cấp như nêu ở trên.

Ông Thiện phủ nhận các nội dung của Thông báo số 46/TB-TLVA ngày 18.6.2021 của TAND huyện Duy Xuyên về thụ lý vụ án “Tranh chấp tài sản chung” giữa hai người, vì cho rằng sai sự thật.

“Ngày 12.8.2021, có một ô tô chở hơn 10 cán bộ huyện Duy Xuyên đến trước nhà tôi, trong đó có bà Võ Thị Tám - Thẩm phán TAND huyện Duy Xuyên. Bà Tám vào nhà và cho biết, đoàn đến để thẩm định, đo đạc, đánh giá tài sản nhà và đất của gia đình ông hiện có để định giá giải quyết phân chia. Nhưng tôi không đồng ý” - ông Thiện nói.

Về vấn đề này, bà Võ Thị Tám phản hồi: “Hôm đó là lần thứ nhất đoàn công tác xuống làm việc, nội dung cuộc làm việc đã được thông báo trước cho ông Nguyễn Thiện bằng văn bản. Cùng xuống làm việc có cán bộ xã Duy Phước. Đoàn công tác đã vận động, giải thích hết các vấn đề liên quan theo quy định của luật, nhưng ông Thiện vẫn khóa cửa, không hợp tác làm việc nên đoàn ra về”.

Yêu cầu chia 250m2 đất

Theo tìm hiểu, giữa năm 2020, bà Nguyễn Thị Siêng có đơn kiến nghị gửi UBND xã Duy Phước, UBND huyện Duy Xuyên, đề nghị can thiệp, giải quyết yêu cầu ông Nguyễn Thiện phân chia phần diện tích đất mà hộ ông được cấp sổ đỏ.

Theo biên bản hòa giải ngày 19.11.2020 do UBND xã Duy Phước tổ chức, bà Siêng không có gia đình riêng, ở chung với ông Nguyễn Lương. Bây giờ bà mong muốn có mảnh đất riêng để làm nhà ở. Theo các ý kiến ghi tại biên bản hòa giải, ông Thiện cho biết bà Siêng có hộ khẩu trong gia đình ông nhưng không sống chung.

Còn theo ông Võ Đức Minh - cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Duy Phước, qua kiểm tra hộ khẩu năm 1995, nhà ông Thiện có 4 khẩu, trong đó có bà Siêng. Do đó, mỗi người đều có quyền lợi như nhau trong sổ đỏ, gồm 1.005m2 đất thổ cư. Gia đình nên tự thỏa thuận, thống nhất giải quyết các vấn đề liên quan.

Cuộc hòa giải không thành vì bà Siêng và ông Thiện không thống nhất với hướng giải quyết do UBND xã đưa ra, đó là đề nghị ông Thiện chia đất cho bà Siêng từ mép tường nhà phía dưới, xuống phía đông đến hết vườn. Còn đất ruộng được cấp sổ đỏ mang tên bà Siêng thì bà sử dụng một thửa, còn lại hai thửa bà giao cho ông Thiện sử dụng.

Tại Thông báo số 46/TB-TLVA ngày 18.6.2021, TAND huyện Duy Xuyên cho biết: Ngày 19.11.2020, UBND xã Duy Phước tiến hành hòa giải nhưng không thành. Do đó, bà Siêng khởi kiện yêu cầu chia tài sản chung là 1.005m2 đất thổ cư của hộ ông Nguyễn Thiện thuộc thửa số 64, tờ bản đồ số 6 tại thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước. Bà Siêng yêu cầu ông Thiện chia cho bà phần diện tích đất là 250m2. Vụ án được thụ lý theo thủ tục thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Em kiện anh đòi chia đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO